Tâm sự

Cần làm gì để trẻ cao lớn?

20/02/2019, 13:00

Chiều cao đứa trẻ phụ thuộc vào yếu tố gen (chiều cao của bố mẹ) và chế độ dinh dưỡng.

img
Ảnh minh họa

HỎI: Con tôi đã được 13 tháng tuổi nhưng chiều cao và cân nặng không đạt tiêu chuẩn dù tôi đã cho con ăn uống rất tốt, ngủ cũng đúng giấc. Tôi không biết phải làm sao cho cháu cao lớn hơn, mong bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Hạnh (Bắc Ninh)

Trả lời: Chiều cao đứa trẻ phụ thuộc vào yếu tố gen (chiều cao của bố mẹ) và chế độ dinh dưỡng. Thực tế, chúng ta rất khó can thiệp vào vấn đề gen. Để cải thiện chiều cao và cân nặng, các bà mẹ nên xem lại bên cạnh việc ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc, bố mẹ đã cho con vận động cần và đủ để phát triển một cách tốt nhất chưa. Nhiều bố mẹ chủ quan cho rằng, trẻ con thường hiếu động và hoạt động suốt cả ngày thì hướng dẫn vận động thể chất là thừa. Chính những quan điểm sai lầm này ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội phát triển thể chất của trẻ. Việc hoạt động thể chất phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ mang lại những bước ngoặt phát triển không ngờ về thể chất và hệ miễn dịch cho bé mà nhiều bố mẹ chưa biết đến.

Về chế độ dinh dưỡng, cần đa dạng chế độ ăn, chế độ phù hợp theo lứa tuổi. Khi trẻ thiếu vi chất sẽ bổ sung hàm lượng cao hơn thông qua thuốc và ưu tiên chọn nhóm thực phẩm giàu nhóm khoáng chất bị thiếu. Trong nhóm khoáng chất thì canxi, phosphor, magne, kẽm, sắt… là cần thiết và quan trọng nhất. Nhóm này có nhiều trong sữa và chế phẩm sữa. Vì vậy, với trẻ em, cha mẹ nên cho bé uống sữa đều đặn. Canxi còn có nhiều trong xương cá, vỏ tôm cua, ốc… phosphor có nhiều trong các loại đạm. Kẽm có trong hải sản, trứng, thức ăn động vật. Sắt có nhiều trong thịt, cá màu đỏ, rau xanh sậm, thực phẩm bổ sung sắt. Men vi sinh có chứa thành phần sữa non giúp hỗ trợ tối đa việc tăng chiều cao cho trẻ, đồng thời bạn cần cho con trẻ vận động ngoài trời và tập các bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi. Ngủ ngon và đủ giấc cũng là một trong những yếu tố giúp bé cải thiện chiều cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.