Giao thông

Cân nhắc điều chỉnh phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng Hải Phòng

16/05/2017, 21:34

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

cang hai phong

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng sẽ được xem xét điều chỉnh

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ ngành, UBND thành phố Hải Phòng và VCCI truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hải Phòng rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp và trình HĐND TP Hải Phòng tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí và pháp luật khác có liên quan.

Bộ Tài chính được yêu cầu thường xuyên theo dõi, giám sát các địa phương trong ban hành quy định về phí và lệ phí; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đồng thời chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức họp báo, cung cấp các tài liệu, báo cáo về chính sách và việc thực hiện các quy định của pháp luật phí và lệ phí kịp thời, đầy đủ đến các cơ quan báo chí để thông tin rộng rãi tới doanh nghiệp và người dân.

Trước đó vào hồi đầu năm nay, UBND quận Hải An (Đơn vị được UBND TP Hải Phòng giao nhiệm vụ thu phí cảng biển) có thông báo gửi các cơ quan, doanh nghiệp về việc thu phí cảng biển. Được biết, ngay khi thông báo này được chuyển đến các doanh nghiệp, đã có nhiều ý kiến phản đối vì căn cứ thu chưa hợp lý và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Điểm chung là các ý kiến này đều quan ngại về tính cạnh tranh của doanh nghiệp, bởi khi phí mới - phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng được áp dụng sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tăng giá dịch vụ. Điều đáng nói, trong khi Hải Phòng ban hành mức phí và tiến hành thu phí này thì các địa phương khác cũng có cảng biển chưa có động thái gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.