Xã hội

Cân nhắc khởi tố người lái xích lô chở tôn

26/09/2016, 09:29

Người lái xích lô chở tôn có thể bị phạt tiền từ 5-30 triệu đồng hoặc phạt tù 3 tháng đến 3 năm.

14454523_623867147792580_2118609287_n
Hiện trường vụ cháu bé tử vong vì va vào xích lô chở tôn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự ông Thạch để tiếp tục lấy lời khai, củng cố hồ sơ và cân nhắc khởi tố bị can.

Đối diện mức án cao nhất 3 năm tù

Liên quan đến vụ cháu bé tử vong vì ngã vào xe xích lô chở tôn trên phố Tân Mai, trao đổi với Báo Giao thông chiều 25/9, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, Cơ quan Công an quận Hoàng Mai đã khởi tố vụ án để điều tra và đang tạm giữ hình sự đối với ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam).

“Còn việc có khởi tố bị can hay không thì sang tuần chúng tôi sẽ thống nhất với Viện Kiểm sát”, Đại tá Thái thông tin và cho biết thêm, ông Thạch hiện đang tạm trú tại quận Hoàng Mai, hàng ngày ai thuê gì chở nấy, được đồng nào đều gửi về nuôi vợ con ở quê vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Quang (Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), xe xích lô là loại phương tiện ba bánh chở hàng và đã bị UBND TP Hà Nội cấm sử dụng từ lâu. Hơn nữa, trong trường hợp này, chủ xe xích lô không những chở tôn lá cồng kềnh mà còn dừng đỗ dưới lòng đường là nơi không được phép đỗ. Hành vi của người lái xích lô đã dẫn tới hậu quả làm thiệt hại tính mạng của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo Điều 203, Bộ luật Hình sự. Theo đó, người lái xích lô sẽ bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt từ từ 3 tháng đến 3 năm.

Luật sư Quang cũng cho rằng, xử lý chủ hàng trong trường hợp này là không thể bởi việc vận chuyển tôn lá trên đường đảm bảo an toàn thế nào hoàn toàn thuộc trách nhiệm của người lái xích lô.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 23/9, tại khu vực trước nhà số 64 phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, cháu Trần Minh Hoàng (SN 2007, trú tại quận Hoàng Mai) đi xe đạp trên đường đã va chạm vào tấm tôn trên xe xích lô của ông Thạch đang đỗ bên đường, bị tôn cứa vào cổ gây tử vong.

Tăng cường xử lý phương tiện chở cồng kềnh

unnamed
Hiện trường vụ tai nạn

Trao đổi với Báo Giao thông về việc kiểm tra, xử lý đối với xe chở hàng cồng kềnh, xe ba bánh tự dóng trên địa bàn, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm, Phòng CSGT liên tục triển khai kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh.

“Hầu như ngày nào cũng có các tổ kiểm tra xử lý đối với những phương tiện chở hàng cồng kềnh”, Đại tá Thắng khẳng định và thông tin, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Hà Nội đã tổng kiểm tra xử lý 3.357 trường hợp vi phạm hành vi chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép. Trong đó, 665 trường hợp ôtô chở hàng vượt quá chiều dài, chiều cao; 2.078 trường hợp xe mô tô chở hàng cồng kềnh; 557 trường hợp xe ba bánh tự dóng chở hàng cồng kềnh; 57 xe thô sơ, xe xích lô; Đã tổ chức thanh lý 220 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý 350 xe ba bánh.

Khẳng định thời gian tới lực lượng CSGT Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì kiểm tra xử lý nghiêm đối với các loại phương tiện vi phạm chở hàng cồng kềnh, xe thương binh giả, Đại tá Thắng cũng đề xuất, cần tăng mức xử phạt đối với hành vi này, bởi mức phạt như hiện nay chưa đủ răn đe. Bên cạnh đó, Chính phủ cần ra văn bản cấm sản xuất, lưu hành đối với xe xích lô, do trước đó mới chỉ có TP Hà Nội cấm sử dụng loại phương tiện này.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên để con em mình, nhất là các cháu dưới 12 tuổi đi xe đạp ra đường vì các cháu chưa đủ kỹ năng tham gia giao thông.

Sáng 25/9, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã ra quân, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên trục đường từ ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng đến Bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai.

Trong buổi sáng, CSGT đã xử lý 7 trường hợp, trong đó tạm giữ 2 xe ba bánh giả thương binh; xử phạt 2 máy kéo xe cải tiến chở hàng và 3 xe máy chở hàng cồng kềnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.