Chuyện dọc đường

Cần nhân rộng ứng dụng gửi xe thông minh

12/07/2017, 07:22

Mô hình trông giữ xe thông minh sử dụng phần mềm iParking đã thực sự nhận được sự quan tâm của người dân.

dsc-1135-1494160446391

Hơn 2 tháng kể từ ngày thí điểm, mô hình trông giữ xe thông minh sử dụng phần mềm iParking đã thực sự nhận được sự quan tâm và đánh giá khá tích cực của người dân Thủ đô.

Mục tiêu hướng đến của mô hình này không gì khác là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động trông, giữ ô tô tại các điểm đỗ xe; từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, tiến tới công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Tất cả những điều này không thể có được, thậm chí là xa vời với các phương thức thủ công tại hầu hết các điểm gửi xe hiện nay trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Tình trạng đỗ, gửi xe nhộm nhoạm, thu phí trên trời và không công khai, minh bạch nguồn thu, doanh thu… lâu nay thực sự ám ảnh và là nỗi lo lớn với những người sở hữu ô tô cá nhân mỗi lần phải vào khu vực nội thành.

Chính vì thế, dịch vụ trông giữ xe thông minh iParking còn được kỳ vọng mang đến sự văn minh cho thành phố, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang được đánh giá là “có tốc độ phát triển theo hàm số mũ”. Tất nhiên, do mới dừng ở bước “sơ khai”, thí điểm, dịch vụ ứng dụng phần mềm thông minh này vẫn không tránh khỏi những điểm trừ, trong đó có việc ứng dụng hiện tại vẫn còn khá… thô sơ, thủ công chưa được tự động hóa hoàn toàn. Đơn cử, tại các nước, các điểm đỗ này đều được lắp cảm biến (sensor), nhà cung cấp dịch vụ phải có hệ thống nhận diện biển số xe… nhưng ở ta, tất cả vẫn đang được làm bằng... tay. Nhưng nói vậy, không có nghĩa là chúng ta tạm dừng và tiếp tục chờ cho đến khi có một sản phẩm hoàn hảo.

Trên thực tế, bất kỳ ứng dụng nào, công nghệ nào có thể mang lại lợi ích cho Nhà nước, cho người dân mà chi phí đầu tư không nhiều thì không lý do gì không làm ngay, không nhân rộng nhanh chóng. Thực tế đã chứng minh, không có một phần mềm nào, ứng dụng nào, công nghệ nào có thể hoàn hảo ngay từ phiên bản đầu tiên. Do đó, việc Hà Nội cần làm tới đây sau thời gian thí điểm là đánh giá lại một cách khách quan để chỉ ra các bất cập và nỗ lực khắc phục trước khi nhân rộng ra địa bàn toàn thành phố.

Khi đó, iParking không chỉ đơn thuần giải quyết việc minh bạch hóa nguồn thu từ trông giữ xe, đem lại nguồn ngân sách đáng kể cho thành phố mà còn là lời giải cho bài toán quản lý giao thông tĩnh. Một khi giao thông tĩnh được quản lý tốt, điều đó cũng góp phần giảm tải giao thông. Đây mới chính là điểm cộng lớn nhất, là thứ mà Hà Nội đang kiếm tìm để góp phần giải bài toán ách tắc. Đặc biệt, tới đây khi Hà Nội đang xây dựng lộ trình hạn chế xe máy và ô tô cá nhân, việc nhân rộng hình thức gửi xe thông minh này còn cấp thiết hơn lúc nào hết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.