Xã hội

Cần những Bí thư "lăn vào cuộc sống"

28/03/2016, 09:51

Nhân dân dõi theo Bí thư Thăng vì khao khát đổi mới phương thức lãnh đạo, cần những Bí thư "lăn vào cuộc sống".

Bi thu thang truc vot
ĐBQH Lê Nam cho rằng nhân dân đang cần những Bí thư "lăn vào cuộc sống". Ảnh: Bí thư Đinh La Thăng cùng vớt lục bình với Đoàn thanh niên (ảnh CTV)

Như một cơ hội để bày tỏ những trăn trở, ưu tư trước khi rời nghị trường, ĐBQH Lê Nam - Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã có bài phát biểu đầy tâm tư, tình cảm trong phiên thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội vào sáng 28/3.

ĐB Lê Nam nói, thời gian qua, nhân dân cả nước quan tâm và theo dõi ủng hộ từng bước đi, việc làm của Bí thư thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng. Vì sao như vậy?

"Vì hơn lúc nào hết, nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ như tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao. Nhân dân cần những người Bí thư "lăn vào cuộc sống", những Bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ những ràng buộc về trách nhiệm, công khai, minh bạch, được đảm bảo cho họ về pháp luật để hoạt động. Đảng hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, QH cần quan tâm đoàn kết từ chính QH trong việc xây dựng Đảng, không nên chờ đến khi giao nhiệm vụ" - ông Nam thẳng thắn.

Theo ĐB Lê Nam, trên cả 3 mặt lập pháp, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao, QH khoá XIII đã có nhiều nỗ lực với những kết quả rất rõ ràng, không chỉ giải quyết những vấn đề bức xúc của đất nước hôm nay mà còn đặt nền móng lâu dài cho xây dựng, phát triển cho những năm tiếp theo, vì đây là nhiệm kỳ được thực hiện ban hành Hiến pháp mới, đây chính là nhiệm vụ nặng nề, cơ hội hiếm có. Là nhiệm kỳ ban hành khối lượng VBQPPL đồ sộ với hàng trăm bộ luật và luật đã cơ bản hoàn thiện thể chế nhằm đưa Hiến pháp mới vào cuộc sống.

Ông Nam cũng cho rằng, đây là nhiệm kỳ đất nước có nhiều thời cơ nhất, môi trường quốc tế thuận lợi nhưng những thách thức trong nhiệm kỳ hết sức nặng nề. Đó là cuộc đổi mới lần thứ nhất được khởi xướng từ năm 1986 của Đảng ta đến nay đã không còn dư địa, vấn đề bức xúc như bảo vệ chủ quyền trên biển Đông đã thử thách bản lĩnh của đại biểu QH, của cả QH. Nhưng vẫn còn những vấn đề bức xúc về an sinh xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng

"Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ QH khoá XIII như một bức tranh đẹp, có phần lãng mạn. Tuy nhiên, mỗi lần rời nghị trường, bao trăn trở, ưu tư" - ông Nam giãi bãy.

Theo Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, trong xây dựng pháp luật, vai trò của QH của ĐBQH chỉ là ở khâu cuối cùng. Nhiều mong đợi của nhân dân, nhiều bức xúc của cuộc sống, nhiều trí tuệ và tâm huyết đã không được đưa vào luật. Đó chính là nguyên nhân cơ bản của tình trạng luật thì nhiều nhưng nhân dân sốt ruột lo lắng về hiện tượng nhờn luật và có một bộ phận trong xã hội đã tự cho mình đứng lên trên pháp luật.

"Tôi nhớ lần xây dựng Luật Đất đai, rất nhiều ĐBQH tha thiết nên có chính sách điều chỉnh trong giao đất nông nghiệp, thừa nhận sở hữu tư nhân đối với đất ở của người dân nhưng đã không được tiếp thu. Đến khi  giám sát việc bỏ ruộng, trả ruộng của người dân, chúng tôi mới ngấm câu: “Đại biểu quốc hội thì rất hay, nhưng tiếp thu thì rất gay, nên xin giữ như dự thảo” - ông Nam nói.

Mượn lời của Thủ tướng Chính phủ để kết thúc bài phát biểu của mình, ĐB Lê Nam cũng chúc các ĐB khác mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn là người tử tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.