Y tế

Cận Tết, mỗi ngày 2-3 ca ngộ độc rượu nhập viện

01/02/2019, 05:50

Trước và sau tết, ngày nào Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc nhập viện.

img
Nhân viên y tế tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đang chăm sóc bệnh nhân ngộ độc rượu

Cận Tết gia tăng bệnh nhân ngộ độc rượu

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai thời điểm trước và sau tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao.

Bệnh nhân Đ.V.L, (27 tuổi, ở Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng bất tỉnh, lơ mơ không biết gì. Xét nghiệm cho thấy kali /máu, đường/ máu của bệnh nhân hạ thấp, rối loạn nhịp tim. May mắn bệnh nhân được đưa vào cấp cứu kịp thời, nếu muộn sẽ có rất nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng.

Theo lời kể của bệnh nhân Đ.V.L, trong bữa tiệc liên hoan cuối năm vào tối 30/1 anh cùng 12 người bạn uống khoảng 8 - 9 chai rượu 500ml. Sau đó anh thấy mệt, nôn nhiều và không biết gì nữa. Anh được các bạn đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc lúc 2 giờ sáng.

​Bệnh nhân T. M. Đ, 28 tuổi ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp do lạm dụng rượu bia trong một thời gian dài với số lượng lớn. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị lâu dài. Dù mới 28 năm tuổi nhưng Đ có “thâm niên” 8 năm uống rượu, mỗi lần tụ tập cùng bạn bè hoặc gia đình là anh uống khoảng nửa lít rượu hoặc 10 cốc bia.

Uống bia, rượu "xịn" cũng nhập viện

BS. Nguyễn Trung Nguyên cho hay lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu, bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là loại “độc chất” gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể.

BS.Nguyên cũng cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol gây tỷ lệ tử vong cao. Đa số các ca do uống rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

"Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh. Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi. Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội", BS. Nguyên cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.