Quản lý

Cận Tết, phạt nghiêm vi phạm đào đường, thi công bầy hầy

24/01/2018, 07:22

Hà Nội, TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị thi công bầy hầy, gây mất ATGT phục vụ người dân...

11

 Vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng do nhà thầu rào chắn lòng đường quá lâu

Hà Nội: Thu hồi giấy phép đơn vị vi phạm

Chiều 21/1, trực tiếp lưu thông trên nhiều tuyến đường nội đô Hà Nội, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng mặt đường xuống cấp, chưa được duy tu, hoàn trả diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, đường Nguyễn Trãi - Láng, dù hệ thống hạ tầng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông gần như hoàn thành 100% các hạng mục thi công. Song, nhà thầu vẫn chậm trễ bàn giao mặt bằng để duy tu, nhiều vị trí sụt lún, vạch kẻ đường phân làn không còn. Điều này khiến giao thông tại đây rất lộn xộn, vào khung giờ cao điểm, xe máy, ô tô tranh nhau làn đường vì chưa có vạch phân làn. Trao đổi với Báo Giao thông, một chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 7 cho biết, thời gian qua rất khó xử phạt các phương tiện lấn làn vì không có kẻ vạch phân làn.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) thi công xén dải phân cách để mở rộng mặt đường trong nhiều ngày cũng gây ùn tắc lớn. Tuy nhiên, gần đây, việc thi công đã hoàn thành được 2/3, hàng rào chắn trước đó được tháo bỏ nên đã thông thoáng trở lại.

Tương tự, trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, thời gian gần đây, cung đường này luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân bởi công trường tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội thi công kéo dài nhiều năm. Nhiều đoạn rào chắn (từ 75 - 225 Cầu Giấy), phía trong chỉ rải rác một vài công nhân làm việc, hay tại đoạn từ số 179 - 225 Cầu Giấy, rào chắn công trường tạo thành nút thắt, phần đường dành cho phương tiện đi lại chỉ chưa đầy 2m khiến giao thông liên tục ùn ứ vào cả giờ thấp điểm và cao điểm.

Đáng nói, vỉa hè của tuyến đường này cũng đang bị xuống cấp trầm trọng, nguyên nhân do đường quá hẹp. Vào giờ cao điểm, có tới cả nghìn lượt xe máy lao lên. Cụ thể, tại vị trí kéo dài từ số 298 (đầu đường Chùa Hà) đến số 308 Cầu Giấy với một bên là công trình đường sắt trên cao, một bên là đại công trình của tòa nhà “Kính mắt Việt Tín” không chỉ choán gần hết mặt đường mà vỉa hè tại đây còn bị cày nát, gạch, cát bị xới tung.

Tương tự, tại cầu vượt Nghi Tàm đoạn đường từ nút giao Nghi Tàm đến trước khách sạn Thắng Lợi được quây rào, thu hẹp đường để thi công cầu vượt thường xuyên rơi vào tình tạng ùn tắc trong giờ cao điểm. Thời điểm có mặt, PV chứng kiến nhiều phương tiện tự ý đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm. Trong khi đó, cả đoạn dài rào chắn, bên trong cũng chỉ có 3 - 4 công nhân thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đang tổ chức kiểm tra các công trình đang thi công, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị, nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật. Cùng đó, Sở GTVT cũng tiến hành kiểm tra các điểm đào đường, đào hè, kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép các đơn vị vi phạm quy định của TP về về đào đường, đào hè để đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới.

Cũng theo ông Viện, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thu hẹp hàng rào tại các vị trí trụ, đặc biệt là các trụ trên tuyến phố Cầu Giấy và ngã tư trụ tại ngã tư Cầu Giấy. Sở GTVT chỉ cấp phép thi công các hạng mục đấu nối hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, đơn vị thi công tuyệt đối không được chiếm dụng mặt bằng để tập kết vật liệu, ván khuôn, và phải hoàn thành việc hoàn trả mặt bằng và thu hẹp rào xong trước ngày 25/1 để phục vụ người dân đón Tết.

“Riêng trên tuyến đường Trần Phú (Hà Đông) đến Láng, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị sơn bổ sung vạch kẻ đường bị mờ, một số đoạn xuống cấp. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu nhanh chóng bàn giao để ban duy tu có kế hoạch sơn vạch, kẻ làn đường và thảm lại toàn tuyến”, ông Viện đề nghị.

TP.HCM: Mạnh tay xử phạt công trình thi công bầy hầy

Tại TP HCM, ghi nhận của PV ngày 20/1, tại đường Phú Hữu - Trần Chánh Chiếu, Q.5, đang có một công trình thi công dang dở, san lấp sơ sài. Đất và đá dăm nhô cao lên mặt đường gây mất an toàn và khó khăn cho người tham gia giao thông. Thậm chí, một chiếc xe buýt đang lưu thông, không tránh kịp còn lao thẳng vào khu vực thi công công trình, nửa bánh xe bị rơi xuống hố.

Chứng kiến vụ việc trên, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phải gọi điện yêu cầu đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1 thi công công trình gói thầu K - cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng - Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn II điều phương tiện đến khắc phục. Cùng đó, Thanh tra Sở cũng lập biên bản xử phạt hành chính 4 - 6 triệu đồng với lỗi vi phạm không hoàn trả phần đường (lòng đường) theo nguyên trạng khi thi công xong.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong vòng một tháng qua, đơn vị này đã kiểm tra xử phạt rất nhiều đơn vị thi công vi phạm. Trong đó, Công ty Cổ phần Hacissco bị xử phạt 4 lỗi, trong đó 3 lỗi không hoàn trả mặt đường nguyên trạng khi thi công xong với số tiền 22 triệu đồng. Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty CP Xây lắp điện 1 thi công cáp ngầm 110 Xa lộ Đa Kao cũng bị phạt số tiền 29 triệu đồng.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, thanh tra đã lập biên bản 72 vụ với số tiền xử phạt 410 triệu đồng. Trong đó, vi phạm các lỗi không thu dọn ngay các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công, các vật liệu khác hoặc không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay, một số nhà thầu thi công trên địa bàn TP HCM vi phạm hành chính tái phạm nhiều lần nhưng chế tài phạt chưa đủ sức răn đe. Nhiều đơn vị vi phạm nhiều lần, đóng tiền xử phạt xong lại tiếp tục thi công và tái diễn vi phạm.

“Thanh tra Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo hướng dẫn, nếu tại công trình có vi phạm mà chưa chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, cơ quan có thẩm quyền tạm thời không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép liên quan đến công trình đó cho đến khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính”, ông Hận nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.