Pháp luật

Cần thiết quy định chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng

22/01/2017, 07:56
image

Quy định chủ phương tiện ôtô phải mở tài khoản ngân hàng là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.

o-to-vi-pham-giao-thong

Cần thiết quy định chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng - Ảnh minh họa.

Đó là quan điểm được một số chuyên gia, nhà quản lý đưa ra khi trao đổi với Báo Giao thông về đề xuất buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông.

Theo một lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an), quy định chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản ngân hàng là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện. Quy định này không những giúp lực lượng CSGT bớt vất vả, mất thời gian khi phải xử phạt vi phạm trên đường mà còn giúp họ tập trung vào việc hướng dẫn, điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc. Bên cạnh đó, việc mỗi chủ xe ô tô có tài khoản ngân hàng còn giúp nâng cao ý thức của mỗi tài xế khi điều khiển xe lưu thông trên đường, bởi nếu cứ vi phạm là sẽ bị trừ tiền trong tài khoản. “Nhìn chung, nếu có quy định này, việc xử lý vi phạm sẽ rất thuận tiện, trong khi ý thức tự giác chấp hành các quy tắc và luật lệ giao thông cũng sẽ được nâng lên.

Trong khi đó, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Trước đây đã có những ý kiến đề xuất nên quy định chủ ô tô phải mở tài khoản để thuận tiện cho việc xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện hoặc lái xe, trong đó có xử phạt vi phạm giao thông. Triển khai được việc này rất tốt, nhưng quan trọng là phải có các điều kiện cần thiết, như áp dụng xử phạt qua hình ảnh, xử phạt “nguội”, các quy định về việc duy trì số tiền trong tài khoản...”.

Tuy nhiên, ông Hình cũng cho rằng, không nên quy định cứng là chủ phương tiện phải mở riêng một tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc nộp phạt tự động mà cho lái xe tự lựa chọn hình thức tài khoản. Điều này giúp một chủ phương tiện phải cùng lúc có 3 - 4 tài khoản. Chẳng hạn, có thể tích hợp tài khoản chủ phương tiện vào Thẻ trả phí đường bộ tự động (không dừng xe, mà hiện một số doanh nghiệp cho lái xe mở miễn phí) và khi xảy ra vi phạm có thể trừ tiền qua thẻ. Hoặc có thể cho chủ phương tiện được dùng tài khoản tín dụng cá nhân đã có, mà hiện khá phổ biến với nhiều người, để đăng ký vào mục đích nộp phạt tự động.  

Còn theo ông Phạm Mạnh Thắng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, nếu có quy định yêu cầu các chủ xe phải mở tài khoản thì các ngân hàng sẵn sàng thực hiện. Hiện nay, việc mở một tài khoản tại ngân hàng hết sức đơn giản. Các ngân hàng cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp mở tài khoản và giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Phí duy trì tối thiểu một tài khoản tại ngân hàng từ 50 nghìn đồng. Còn khi chủ tài khoản nộp tiền vào tài khoản để sẵn sàng nộp phạt vi phạm giao thông thì tiền này sẽ được hưởng lãi suất theo hạn mức không kỳ hạn như các ngân hàng đang quy định.

“Hiện nay, các chủ xe là các doanh nghiệp hay các cơ quan đều đã có tài khoản ngân hàng, chủ hãng taxi cũng có tài khoản của hãng mở tại ngân hàng, chỉ còn các chủ xe là cá nhân. Việc trích phạt qua tài khoản có ưu điểm là quản lý được cả đối tượng thu và đối tượng bị thu. Tuy nhiên, việc trích tiền trong tài khoản của cá nhân, doanh nghiệp còn liên quan tới bảo mật và giữ tiền cho khách của các ngân hàng. Tài khoản cá nhân của khách hàng không phải ai cũng "thò tay" vào lấy được. Do đó, cần nghiên cứu kỹ và phải có quy định pháp lý về việc này”, ông Thắng cho biết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.