Xã hội

Đau đầu vì lượng tro bay đến 18 tấn/ngày tại Nhà máy xử lý rác ở Cần Thơ

15/01/2019, 06:28

Mỗi ngày phát sinh đến 18 tấn tro bay nhưng Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ vẫn chưa có phương án xử lý.

img
Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại buổi kiểm tra

Ngày 14/1, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã đi kiểm tra việc xử lý tro xỉ của Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Theo đại diện Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, mỗi ngày nơi đây phải tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Số rác này sau khi được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18 - 20%, tro bay hơn 4% (15 - 18 tấn/ngày).

Số tro xỉ được xử lý bằng cách bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Còn số tro bay thì vẫn còn đang được chứa tại nhà kho do vẫn chưa có phương án để xử lý. Tuy nhiên, theo nhà máy, sức chứa của nhà kho có hạn, nếu không kịp thời xử lý lượng tro bay, thì trong thời gian tới sẽ không còn chỗ để chứa.

img
Sau khi xử lý rác bằng công nghệ đốt điện, lượng tro bay còn lại từ 14-18 tấn/ngày

Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng yêu cầu các sở, ngành và nhà máy sớm có phương án xử lý và đề xuất cho UBND, trường hợp nếu để kho chứa tro bay đầy mà vẫn chưa tìm ra hướng xử lý thì các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị nhà máy tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay (diện tích 1 ha giai đoạn 1), việc xây dựng này phải đảm bảo các thông số về tiêu chuẩn và kỹ thuật. Trong thời gian chờ đợi hố chôn hoàn thành, lượng tro bay tạm thời dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, ông Đào Anh Dũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng nhà máy lấy mẫu tro bay phân tích và đề xuất phương án xử lý với UBND TP trong thời gian sớm nhất.

img
Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ

Được biết, Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ được khởi công vào ngày 30/6/2017 do Tập đoàn China Everbright Quốc tế làm chủ đầu tư, được vận hành thử nghiệm từ ngày 15/10/2018.

Dự án có diện tích 5,3 ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện.

Mỗi ngày, nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm. Đơn vị quản lý vận hành nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, pháp nhân tại Việt Nam của Tập đoàn China Everbright Quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.