Thời sự

Cần Thơ làm gì để thành đô thị thông minh?

21/05/2018, 15:50

TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh, giai đoạn 2016- 2025”.

hội thảo thành phố thông minh. 1

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo

Ngày 21/5, TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành Đô thị thông minh, giai đoạn 2016- 2025”. Hội thảo là cơ sở, động lực giúp địa phương tiếp thu cập nhật đầy đủ về xu hướng trong công cuộc xây dựng và phát triển TP trở thành TP văn minh, hiện đại xứng đáng là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, trong 10 năm trở lại đây tốc độ đô thị hóa của TP diễn ra nhanh chóng; kết cấu hạ tầng đô thị dần được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, song hành cùng tiến trình đô thị hóa là những bất cập ảnh hưởng đến đời sống nhân dân như: tình trạng ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông; công tác quản lý dân cư, đảm bảo các dịch vụ thiết yếu: nhà ở y tế giáo dục, điện nước,… .vẫn còn hạn chế.

Cau Can Tho 4

TP Cần Thơ là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng

Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu, triển khai mô hình quản lý và phát triển đô thị theo hướng thông minh không chỉ có ý nghĩa cấp bách trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài cho sự phát triển bền vững của TP. Đây chính là lựa chọn tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới

“Qua Hội thảo, tôi đề nghị chúng ta cần tập trung thảo luận ba nội dung cơ bản là: quy hoạch xây dựng đô thị thông minh, quản lý đô thị thông minh và cung cấp các tiện ích đô thị thông minh cho các tổ chức cá nhân trong đô thị. Chúng ta cần nghiên cứu thật sâu, để ra giải pháp phát triển đô thị thông minh một cách cụ thể, đầy đủ, bao gồm cả các ứng dụng công nghệ thông tin, để phát triển đô thị thông minh trước những yêu cầu và thách thức của đô thị hóa hiện đại, hướng tới phát triển đô thị tăng trưởng xanh và bền vững”, Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống nhấn mạnh.

hội thảo thành phố thông minh 2

Thượng tướng-PGS. TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tham luận tại hội thảo

Thượng tướng PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, xây dựng thành phố thông minh phải đáp ứng được các chỉ số an ninh, an sinh và an toàn. Đồng thời Thượng tướng cũng lưu ý : "Thành phố là một xã hội. Trong đó, bao hàm nhiều mối quan hệ, với các nhóm đối tượng có trình độ nhận thức, quan niệm, niềm tin, tôn giáo khác nhau, quy mô dân số và diện tích khác nhau, điều kiện tự nhiên khác nhau vì vậy trong quá trình xây dựng đô thị thông minh cần giữ được tính bản sắc và đặc sắc trong đời sống hiện tại nhưng không được triệt đường sống của con em trong tương lai”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.