Thế giới giao thông

Cản trở xe Tổng thống Mỹ có thể bị bắn bỏ

16/11/2017, 07:38

Mỗi lần Tổng thống Mỹ di chuyển giữa các địa điểm trong nước hay công du nước ngoài đều phải đưa theo...

28

Đoàn xe ưu tiên hộ tống Tổng thống Mỹ

Mỗi lần Tổng thống Mỹ di chuyển giữa các địa điểm trong nước hay công du nước ngoài đều phải đưa theo một lực lượng hùng hậu các phương tiện, nhân viên an ninh... Trong trường hợp đoàn xe bị tấn công/cản trở, lực lượng này sẽ phản ứng thế nào?

Bị sa thải vì ra dấu ngón giữa với đoàn xe Tổng thống

Gần đây nhất, đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump di chuyển từ câu lạc bộ Golf Quốc gia thương hiệu Trump bên bờ sông Potomac ở ngoại ô Thủ đô Washington đã chứng kiến một phụ nữ đạp xe song song, làm cử chỉ giơ ngón tay giữa trước đoàn xe. Hình ảnh này đã được chụp lại và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Mỹ.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, “đoàn xe hộ tống Tổng thống khởi hành từ Trump National Golf Club lúc đang có hai người đi bộ ngang qua, một trong số đó làm cử chỉ ngón tay cái hướng xuống. Tiếp đó, đoàn xe gặp một phụ nữ đi xe đạp, mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm làm cử chỉ giơ ngón tay giữa. Đoàn xe đã đi chậm lại và người đi xe đạp bắt kịp đoàn nhưng vẫn làm cử chỉ này rồi mới rẽ sang hướng khác. Sau đó, đoàn hộ tống lấy lại tốc độ và hướng về phía Thủ đô”.

Phía Nhà Trắng chỉ giải thích sự việc, không đưa ra chỉ trích hay bình luận. Nhưng, sau đó người phụ nữ đi xe đạp đã bị công ty buộc thôi việc vì lý do họ là công ty hợp đồng với chính phủ. Hành động không đẹp của người phụ nữ có thể gây ảnh hưởng tới hình ảnh công ty, vi phạm chính sách truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

Hồi tháng 8, đoàn xe ưu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang di chuyển trên đường Kearney tại Springfield bang Missouri thì bất ngờ một chiếc ô tô trắng từ trong rừng lao về phía đoàn xe rồi sau đó lạc tay lái đâm vào vỉa hè.

Đoạn video sự việc được đăng tải trên mạng xã hội khiến phần đông dư luận Mỹ nghi ngờ đây là hành vi âm mưu ám sát Tổng thống. Cảnh sát Mỹ đã phải mở một cuộc điều tra, sau đó khẳng định vụ việc xảy ra do phương tiện bị hỏng phanh. Cơ quan Cảnh sát Springfield cho biết người điều khiển phương tiện không có ý định gây tổn hại hoặc làm cản trở đoàn xe.

Liều mình khi xe Tổng thống bị cản trở, tấn công

Để ngăn chặn hoặc xử lý tình huống khi đoàn xe ưu tiên của Tổng thống đối mặt với âm mưu ám sát hoặc cố tình gây mất an toàn, cản trở đi lại, nhất là trong trường hợp đoàn xe di chuyển ở nước ngoài, các thành viên trong đoàn xe có những nhiệm vụ như sau.

Chiếc xe đầu tiên trong dàn xe ô tô của cảnh sát, thường được gọi là “xe rà bom”, di chuyển trước đoàn vài phút để dọn đường. Một biệt đội có trách nhiệm phát hiện các bất thường cũng đi trước.

Đội phản công có thể gồm một đơn vị thuộc Nhóm chiến thuật và vũ khí đặc biệt (SWAT) chịu trách nhiệm đối phó với các vụ tấn công có thể xảy ra bất ngờ. Trong trường hợp khẩn cấp, một nhóm gồm 8 phương tiện hoặc nhiều hơn được gọi là “gói an ninh” sẽ tách ra từ đoàn xe và đưa Tổng thống tới địa điểm an toàn.

Người điều khiển phương tiện thuộc “gói an ninh” là các nhân viên đặc nhiệm thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ. Trong trường hợp đoàn xe bị tấn công, những phương tiện cảnh sát đi đầu sẽ chịu trách nhiệm ngăn cản hành vi đó bằng mọi giá, kể cả xả thân mình để bảo vệ Tổng thống.

Đơn cử, sự việc xảy ra hồi tháng 6/2017 vừa qua khi một nhân viên mật vụ đã bị một chiếc xe cố tình cản trở đoàn xe và đâm phải. Đội mật vụ đã dọn đường để đoàn xe Tổng thống quay về Nhà Trắng nhưng phương tiện này vẫn cố tình đi vào tuyến đường ưu tiên, bất chấp những mệnh lệnh bằng thông báo và trực quan ra hiệu không được phép đi vào. Nhân viên mật vụ kia cố ngăn cản chiếc xe, cuối cùng bị đâm và phải nhập viện.

Người điều khiển phương tiện nói trên ngay sau đó đã bị bắt và bị cáo buộc “không chấp hành người thi hành công vụ”, “dùng phương tiện làm vũ khí nguy hiểm để tấn công” trước tòa.

Luật pháp Mỹ cũng quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các cá nhân tham gia nhiệm vụ bảo vệ, hộ tống Tổng thống. Đây là một trong những công việc đặc thù được ưu tiên và pháp luật bảo hộ. Tất cả những đối tượng chống đối, ngăn cản đoàn xe của Tổng thống có thể bị khống chế hoặc bắn bỏ nếu bất tuân hoặc cố tình gây hại cho lãnh đạo cấp cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.