Chất lượng sống

Cẩn trọng suy thận vì tự ý chữa sỏi thận bằng thuốc nam

23/11/2016, 05:56

Một người bạn có giới thiệu cho tôi một bài thuốc nam trị sỏi thận, vậy tôi có nên dùng không thưa bác sĩ?

benh-soi-than

Cẩn trọng suy thận vì tự ý chữa sỏi thận bằng thuốc nam

 Hỏi:

Tôi mới phát hiện sỏi trong thận, điều này khiến tôi rất lo lắng. Một người bạn có giới thiệu cho tôi một bài thuốc nam gia truyền trị sỏi thận, vậy tôi có nên dùng không thưa bác sĩ?

Nguyễn Thành Nam (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trả lời:

Việc sử dụng thuốc, kể cả là thuốc nam vốn được cho là “lành” cũng phải có chỉ định của bác sĩ. Với sỏi thận lại càng không được tùy tiện dùng thuốc nam, bởi sỏi thận có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hơn nữa, sỏi thận tiết niệu có thể gây biến chứng suy thận. Và chính việc dùng thuốc nam tùy tiện càng khiến nguy cơ bệnh thận thêm trầm trọng. Đặc biệt là hiện có rất nhiều loại thảo dược không rõ nguồn gốc, trong quá trình sao tẩm, cất trữ có chứa chất bảo quản, khi uống vào có thể khiến thận suy nặng hơn.

Tại Khoa Thận - Tiết niệu đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân ban đầu chỉ mắc sỏi thận thông thường nhưng tự điều trị bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc dẫn đến tình trạng suy thận. Do vậy, nếu bệnh nhân có nhu cầu dùng thuốc nam, trước hết cần xét nghiệm xem chức năng thận có hoạt động tốt không, nếu chức năng thận không tốt, tuyệt đối không nên dùng thuốc nam. Hoặc cần đến các cơ sở y tế Đông y có uy tín để được tư vấn, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng. Với sỏi thận, để hạn chế tác hại của bệnh, bệnh nhân cần duy trì việc uống đủ nước, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: Tiểu ra máu, có các cơn đau quặn thận… cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có hướng điều trị kịp thời.

Trưởng Khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Bạch Maid

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.