Thế giới giao thông

Canada chặn máy bay không người lái phòng ngừa tai nạn

23/10/2017, 08:30

Chính phủ Canada rốt ráo đánh giá lại vấn đề an toàn của máy bay không người lái (drone) để sửa đổi quy định.

26

Nguy hiểm rình rập khi máy bay không người lái tiếp cận máy bay thương mại

Chính phủ Canada rốt ráo đánh giá lại vấn đề an toàn của máy bay không người lái (drone) để sửa đổi quy định nhằm quản lý sao cho hiệu quả nhất đối với loại phương tiện đang ngày càng được sử dụng rộng rãi này, sau vụ một drone đâm máy bay chở khách gây bão dư luận vừa qua.

Va chạm nguy hiểm

Vụ va chạm nguy hiểm khiến cho giới chức ngành Giao thông Canada “toát mồ hôi hột” giữa một máy bay chở khách và phương tiện không người lái xảy ra vào khoảng trung tuần tháng 10. Máy bay dân dụng do Hãng hàng không Skyjet điều hành chở 6 khách và 2 thành viên đội bay đang trên đường tới sân bay quốc tế Jean Lesage, TP Quebec thì bị chiếc máy bay không người lái đâm vào cánh khi đang giảm độ cao chuẩn bị hạ cánh.

Dù may mắn không có người nào trên máy bay bị thương nhưng sự việc đã gây hoảng loạn cho toàn bộ những người trên máy bay Skyjet. Hãng hàng không Skyjet, có trụ sở tại Quebec đang điều hành một dàn máy bay động cơ đôi loại nhỏ, chưa hồi đáp báo giới liên quan tới sự việc.

Giới chức địa phương chưa xác định được vị trí của phương tiện không người lái kia và cũng chưa có nghi phạm nào được xác định danh tính, người phát ngôn Phòng Cảnh sát TP Quebec nói và cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ sự việc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Canada Marc Garneau cho biết: “Tôi hoàn toàn nhẹ nhõm khi biết máy bay chở khách chỉ bị hư hại nhẹ và vẫn có thể hạ cánh an toàn”.Nhưng “sự việc như vậy không nên xảy ra và chiếc máy bay không người lái gây ra sự cố đáng lẽ không được xuất hiện tại khu vực không phận này”, Bộ trưởng Garneau nói.

Dù đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc nguy hiểm như vậy tại Canada nhưng nó là hồi chuông cảnh báo với giới chức nước này trong bối cảnh các sự cố tiếp cận nguy hiểm, liên quan tới drone đang diễn ra với tần suất thường xuyên hơn.

“Hàng tuần, thậm chí hàng ngày, các phi công máy bay dân dụng đều báo cáo về việc nhìn thấy máy bay không người lái ở trên không”, Chủ tịch Hiệp hội Phi công liên bang Canada, ông Greg Mc Connell tiết lộ. “Từ quan điểm của tôi, những sự cố như vừa qua sớm muộn cũng xảy ra”, ông nhấn mạnh.

Riêng trong năm nay, đã có 1.596 sự cố drone được báo cáo lên cơ quan giao thông Canada. “Trong đó, 131 trường hợp cho thấy những mối lo ngại an toàn hàng không”, ông Garneau nói.

Ông lấy dẫn chứng một vụ hồi tháng 6 năm ngoái, một phi công đang điều khiển máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Winnipeg James Armstrong Richardson đã báo cáo về việc nhìn thấy máy bay không người lái tiến sát, cách khoảng 24m. Sự việc này khiến giới điều tra đặc biệt lo ngại, hãng tin CBC đưa tin.

Hồi tháng 4, chuyến bay Air Canada Jazz đang hạ cánh tại sân bay Trudeau thì một drone tiến gần đến mức phi công bằng mắt thường cũng có thể xác định được đó là loại drone gì.

Những vướng mắc trong quản lý

Giới chức Canada vốn cấm các đơn vị khai thác drone điều khiển phương tiện trong khu vực cách sân bay 5,5km. “Bất cứ ai vi phạm quy định đều có thể bị phạt lên tới 25.000 USD/hoặc phạt tù”, ông Garneau, người công bố những quy định mới này hồi đầu năm cho biết.

Vấn đề quản lý drone mà Chính phủ Canada đang đau đầu, đó là người dân vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của việc điều khiển máy bay không người lái gần máy bay thương mại. Bộ trưởng Canada nói: “Mọi người nghĩ rằng, đó chỉ là trò chơi nhưng thực tế không phải”.

Những hành động tiếp cận gần như vậy có thể gây ra những thảm họa khôn lường. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Virginia từng thực hiện thử nghiệm chứng minh rằng, một phương tiện bay 4 động cơ nặng hơn 3,5kg có thể chọc thủng một động cơ có đường kính 2,7m trong chưa đầy 1/200 giây.

Một nỗi lo khác mà Chính phủ Canada canh cánh, đó là việc xác định chủ sở hữu drone để quy trách nhiệm. Mặc dù sau mỗi sự việc, cảnh sát đều được huy động ngay tới hiện trường nhưng để xác định drone và chủ phương tiện không phải công việc dễ dàng. Vì vậy, việc thực thi các quy định đối với hành vi này rất khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.