Chuyện dọc đường

Cảng biển “xoay chiều”

04/03/2015, 21:57

Không phải tự nhiên các nhà đầu tư lại bất ngờ quan tâm, "xếp hàng" để "mua" cảng biển.

92
 

Những thông tin liên tiếp về sự thành công của các đợt bán đấu giá cổ phần ra công chúng của các cảng biển trong nước cũng như thông tin về việc các nhà đầu tư tư nhân ngỏ ý muốn sở hữu cảng biển là bất ngờ lớn với người làm hàng hải.

Không bất ngờ sao được khi chỉ cách đây không lâu, tràn ngập trên mặt báo là các thông tin liên quan đến “cảng biển ế ẩm”.

Tại miền Bắc, hai cảng biển lớn nhất là Hải Phòng, Quảng Ninh đều cùng chung số phận “bị chê” khi không thể bán phân nửa số cổ phần chào bán ra công chúng. Thậm chí, số cổ phần bán thành công của cảng Quảng Ninh chỉ đạt mức 7,5% cổ phần tung ra và những nhà đầu tư tham gia mua cổ phần cảng này cũng chủ yếu là cán bộ, nhân viên và một số bạn hàng, đối tác của công ty.

Tại miền Trung, dù được kỳ vọng rất nhiều, song cảng Đà Nẵng cũng chỉ tìm được nhà đầu tư cho 19,6% cổ phần chào bán. Tệ hơn, con số này ở cảng Chân Mây chỉ đạt 0,8%.

Với cảng Cần Thơ, một cảng nằm ở trung tâm ĐBSCL, tình hình không thể tệ hơn khi không có nổi một nhà đầu tư đăng ký mua và ban tổ chức đành phải hủy phiên đấu giá.

Cũng chính từ những thông tin này nên thông tin cảng biển bất ngờ “đắt hàng” thực sự thu hút sự chú ý của dư luận. Nào là T&T muốn mua cảng Quảng Ninh; Cảng Hải Phòng “đắt sô” khi danh sách nhà đầu tư chiến lược có cả quỹ đầu tư nước ngoài lẫn tổ chức tín dụng trong nước; Cảng Nha Trang cũng đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chuyển giao quyền khai thác cho một tập đoàn tư nhân…

Nếu ai quan tâm đến việc xã hội hoá đầu tư hạ tầng giao thông nói chung và cảng biển nói riêng sẽ biết không phải tự nhiên các nhà đầu tư lại thay đổi ý định. Hầu hết các chuyên gia nhận định, việc cảng biển “lội ngược dòng” hút nhà đầu tư không gì khác đến từ chủ trương thoái sâu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cảng biển.

Xin được nhắc lại, chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư vào giao thông mà người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã không ít lần nhấn mạnh: Vấn đề không phải là có nhà đầu tư hay không mà quan trọng là phải bàn xem làm cách nào, cần thể chế chính sách gì để hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư.

Trên thực tế, những chính sách, cơ chế mà Bộ GTVT xây dựng, đề xuất thực sự đã và đang phát huy hiệu quả. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.