An ninh hình sự

Cảng cá trái phép thách thức chính quyền

23/03/2017, 08:42

Một cảng cá được xây dựng và đi vào hoạt động trái phép hơn 1 năm nay ở cảng Hòn La...

6

Cầu cảng lấn ra biển của ông Tưởng Văn Thịnh

Một cảng cá được xây dựng và đi vào hoạt động trái phép hơn 1 năm nay ở cảng Hòn La (Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) mà không được xử lý triệt để, gây mất an toàn hàng hải, ANTT trong khu vực.

Ngang nhiên mở cảng thu tiền

Nằm cách con đê chắn sóng cho vịnh Hòn La chỉ vài chục mét, một bến cảng quy mô, có cả bến bãi và một cầu cảng dài vươn ra biển, hàng chục tàu thuyền vào ra tấp nập mỗi buổi sáng. Theo tìm hiểu của PV, cảng cá này do ông Tưởng Văn Thịnh (SN 1984, trú thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch) tự ý xây dựng, quản lý. Cảng có chiều dài khoảng 60m, rộng 15m, được đổ bê tông kiên cố, thường xuyên có các tàu cá của ngư dân neo đậu.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, cách đây hơn 1 năm, lợi dụng tuyến đường công vụ thi công đê biển ở Khu kinh tế Hòn La, ông Thịnh cho xe chở đất đổ lấn ra biển làm cảng. Sau đó, đối tượng mua các thùng container rỗng đổ đầy bê tông rồi đánh đắm kết hợp đóng cọc xuống biển để làm cầu cảng và kinh doanh cảng cá trái phép. Ngay khi phát hiện sự việc, tháng 1/2016, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình đã cử lực lượng xuống kiểm tra, lập biên bản xử phạt 15 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình trái phép trong vùng nước Cảng biển Hòn La. Đồng thời gửi văn bản đến chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để có biện pháp xử lý triệt để.

“Dù đã xử phạt và yêu cầu người vi phạm phải dừng mọi hoạt động trái pháp luật nhưng đối tượng vẫn cố tình thi công. Đến nay, cảng này đã đi vào hoạt động được 5 tháng. Nhiều lần tôi và anh em xuống yêu cầu chấm dứt hoạt động liền bị các đối tượng chửi mắng, rượt đánh”, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình bức xúc cho biết.

Theo phản ánh, từ khi cảng này đi vào hoạt động, nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương rủ nhau về neo đậu, buôn bán hải sản và làm hậu cần. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý của lực lượng chức năng nên nơi đây trở thành tụ điểm để đối tượng xấu lợi dụng, chèn ép thu các khoản tiền vô lý của ngư dân. Ngoài số tiền gọi là “phí cảng” thu 100.000 đồng/tàu cá cập cảng, ông Thịnh và đàn em còn buộc các tàu cá phải mua dầu của mình, sử dụng các dịch vụ do họ cung cấp với giá cao.

Đáng nói, khu vực này là vùng đất trọng yếu cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng, có quân đội và biên phòng đồn trú. Việc để cho xây dựng, đi vào hoạt động cảng cá trái phép, không tuân theo quy hoạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình khai thác cảng biển, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng hải ở đây.

Sẽ cưỡng chế phá dỡ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm vi phạm, không để cảng cá trái phép tiếp tục hoạt động. Vừa rồi, huyện và các lực lượng liên quan đã họp bàn và thống nhất sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ, hoàn trả hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, do số lượng đất và bê tông đã đổ xuống biển khá lớn nên chúng tôi đang giao Ban Quản lý Khu kinh tế Hòn La xây dựng phương án”.

Được biết, khi nắm bắt được thông tin sự việc, ông Duy đã chỉ đạo Phòng Hạ tầng – Kinh tế huyện kiểm tra. Ngày 7/3/2016, huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Tưởng Văn Thịnh 45 triệu đồng và yêu cầu ông Thịnh tự phá dỡ công trình cảng trái phép. Thế nhưng sau đó cảng này vẫn tiếp tục được thi công và đi vào hoạt động cho đến nay.

Lý giải về việc xử phạt rồi nhưng công trình vi phạm vẫn tồn tại, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch phân trần: “Chúng tôi không lơ là việc này nhưng thời gian đó (tháng 4/2016) xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung nên chúng tôi chưa xử lý được. Huyện sẽ tổ chức cưỡng chế ngay khi BQL Khu kinh tế Hòn La xây dựng xong phương án”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.