Thông tin doanh nghiệp

Cảng Chu Lai: Trung tâm logistics kiểu mẫu hàng đầu miền Trung

15/10/2017, 16:09

Mở rộng hạ tầng cầu cảng, tăng cường đầu tư nâng cấp dây chuyền thiết bị bốc xếp, vận chuyển, kho bãi…

67

Hạ tầng cầu cảng Chu Lai vừa được mở rộng, nâng cấp đạt chiều dài 500m, đáp ứng cùng lúc cho ba tàu 20.000 tấn vào khai thác

Nhận diện chuỗi logistics liên hoàn

Chỉ mất vài thao tác đăng ký, DNTN Võ Đình Vũ đã được Logistics Chu Lai thông báo lịch vận chuyển gần 300 tấn gạo từ Tiền Giang về tận kho Tam Kỳ (Quảng Nam). Theo đó, chưa đầy 4 ngày, toàn bộ số gạo trên được vận chuyển về tập kết tại Cảng Cái Bè (Tiền Giang) và vận chuyển trên tàu Trường Hải Star về cập cảng Chu Lai, chuyển đến tận kho đúng yêu cầu của đối tác. Đây chỉ là một trong hàng loạt đơn hàng đang được cảng Chu Lai vận hành trong chuỗi logistics liên hoàn, khép kín.

Theo DNTN Võ Đình Vũ, mô hình vận chuyển này đem đến sự tiện ích, nhanh gọn và đặc biệt giảm tối đa giá thành vận chuyển. Mỗi container gạo (28 tấn) chỉ chừng 9 triệu đồng, trong khi mức giá vận chuyển về đến kho này tham khảo một số đơn vị logistics khác lên đến trên 10 triệu đồng/ container. Đại diện DNTN này cho biết: Đơn vị đi khảo sát một số nơi, cùng hoạt động logistics nhưng chủ hàng phải qua nhiều đầu mối: Vận tải đường bộ, kho cảng, đường biển… nên mất nhiều thời gian, và chi phí thường đắt hơn 10-15%. Mỗi tháng DNTN Võ Đình Vũ đã vận chuyển 5-6 chuyến hàng gạo từ các tỉnh phía Nam ra miền Trung.

Mới đây, cảng Chu Lai trực tiếp tổ chức vận chuyển toàn bộ khung kèo 3.000 tấn lắp dựng nhà xưởng cho dự án Nhà máy Mazda tại Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, với chuỗi vận tải logistics khép kín, mỗi tấn khung kèo chỉ có giá từ 950.000 - 1,4 triệu đồng (tùy độ cồng kềnh của khung hàng), giảm đến 10% so với việc vận chuyển ở các đơn vị logistics khác.

Ông Trần Hữu Hoàng, Giám đốc Logistics Chu Lai kiêm Giám đốc Công ty Cảng Chu Lai cho biết: Đơn vị đang nỗ lực “tái cấu trúc” toàn bộ hoạt động logistics của cảng để “chuẩn hóa” từ quy trình, công nghệ, đến hạ tầng, dịch vụ, đảm bảo tính liên hoàn, trọn gói cho các đơn hàng, hợp đồng giao nhận - vận chuyển. Theo đó, Logistics Chu Lai đảm trách tất cả các công đoạn từ kho bãi, phương tiện, thủ tục… để đơn hàng vận chuyển đúng yêu cầu chỉ qua một lần đăng ký của đối tác.

68

Chu Lai hình thành chuỗi logistics liên hoàn với hệ thống cảng, kho bãi, tàu vận tải, đội xe chuyên dụng…

Nâng cấp hạ tầng, mở rộng nguồn hàng

Ngày cao điểm, ba tàu trọng tải đến 20.000 tấn và nhiều tàu hàng khác cập cảng Chu Lai đều được các bộ phận chức năng tổ chức bốc xếp chuyên nghiệp, hạn chế tối đa thời gian xe chờ hàng, tránh ùn tắc giao thông. Ông Hoàng cho biết: Sau 1 năm thi công, dự án mở rộng 171m cầu cảng Chu Lai đã hoàn thành, nâng chiều dài cầu cảng lên 500m, độ sâu trước bến -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, với hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ hơn 71.000m2 lên hơn 91.000m2 bao gồm: Kho ngoại quan, kho hàng và xưởng tháo kiện kiểm hàng.

Hiện nay, cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng, bao gồm: Hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng. Cùng với hệ thống kho bãi được mở rộng, nâng cấp, thời gian qua, cảng Chu Lai tăng cường đầu tư nâng cấp, trang bị thêm thiết bị xếp dỡ hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 50 xe đầu kéo, xe tải vận chuyển container và hàng hóa… nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

“Năng lực chuỗi dịch vụ logistics được tăng cường đáng kể và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm Logistics của vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung”, ông Hoàng nói. Đặc biệt, cảng Chu Lai đang thực hiện các giải pháp đột phá mở rộng thị trường, nguồn hàng ra các đối tác khác ngoài “khách hàng chiến lược và truyền thống” là Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO).

Theo ông Hoàng, đơn vị xác định chiến lược tập trung thu hút các đối tác vận chuyển hàng rời từ Tây Nguyên, Quảng Ngãi hay các địa phương Lào, Campuchia… thay vì vận chuyển đến các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn sẽ tập trung về cảng Chu Lai để tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.

Trước mắt, cảng Chu Lai đang tập trung khai thác hàng rời tổng hợp (dăm gỗ, lương thực, xi măng, than đá, bột đá), hàng lỏng (nhựa đường, khí gas, FO) trong các KKT của Quảng Nam và khu vực... Theo đó, Logistics Chu Lai tổ chức khai thác đội tàu theo định tuyến: Tàu Trường Hải Star 3 (HCM- Chu Lai- Hải Phòng- HCM), tàu Trường Hải Star 2 (Chu Lai - HCM, Chu Lai - Hải Phòng - Trung Quốc) và ngược lại.

Thống kê sản lượng bình quân hàng qua cảng Chu Lai hiện đạt trên 100.000 tấn/ tháng. Năm 2017 ước đạt 1,5 triệu tấnhàng hóa qua cảng, tăng khoảng 20% so với năm 2016. Ông Hoàng cho biết: cảng Chu Lai đã đề nghị và được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận, Ban Quản lý khu KTM Chu Lai tiếp tục triển khai dự án nạo vét luồng hàng hải từ phao số 0 đến cảng Chu Lai giai đoạn 2 với độ sâu -11,0m để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000-40.000 tấn vào năm 2019.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Lê Văn Hỷ, chuyên gia Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Review đánh giá: Thời gian qua, cảng Chu Lai nỗ lực liên kết với các quốc gia khác để hình thành nên chuỗi logistics được quản trị bằng số hóa, chiến lược, khép kín. Mô hình này rất thiết thực, để tạo ra chuỗi cung ứng thông suốt, hoàn thiện và mạch lạc, góp phần giảm chi phí logistics. Bởi lẽ dòng đường đi của hàng hóa càng bất hợp lý bao nhiêu sẽ dẫn đến chi phí logistics đội lên rất cao.

Đối với hãng xe lớn như: Toyota, BMW, Mercedes-Benz... từ rất lâu đã có logistics ô tô để quá trình sản xuất được khép kín và quản lý nghiêm ngặt, giảm chi phí tồn kho, được quản trị bằng hệ thống. Thực tế cho thấy, tại một số nước như Singapore có chi phí logistics khoảng 9%, Hàn Quốc khoảng hơn 10%, Đức khoảng hơn 10% và Mỹ cũng vậy. Nhưng Việt Nam có chi phí logistics rất cao, hiện chiếm khoảng hơn 22%, trong số này chiếm phần lớn là chi phí cho vận tải. Điều này ảnh hưởng tính cạnh tranh của các sản phẩm. Thiện Anh (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.