Doanh nghiệp

Cảng Hải Phòng khát vọng vươn ra biển lớn

18/02/2018, 11:27

Năm 2017, cảng Hải Phòng tiếp tục gặt hái những thành công, khẳng định vị thế là cảng biển lớn nhất miền Bắc.

129

Mã hàng đầu tiên năm mới

Tiếp tục khẳng định vị thế cảng số 1 miền Bắc

Có mặt tại cảng Hải Phòng trong thời khắc bước sang năm mới 2018 cũng là lúc Công ty CP Cảng Hải Phòng đón những mã hàng đầu tiên của năm với niềm hân hoan trên từng khuôn mặt của cán bộ, công nhân. Đây cũng là hoạt động thường niên được duy trì thành truyền thống nhiều năm nay của cảng Hải Phòng nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi từ những giờ phút đầu tiên của năm mới.

Năm 2017 vừa qua, cảng Hải Phòng đã khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo, nắm bắt thị trường, đề ra những chủ trương và biện pháp thích hợp để thu hút nguồn hàng về cảng. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua toàn cảng Hải Phòng (công ty mẹ) đạt 23,89 triệu tấn, sản lượng hợp nhất toàn Công ty đạt 33,13 triệu tấn, tổng doanh thu hợp nhất 2.190,34 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 490,97 tỷ đồng, thu nhập bình quân 10,92 triệu đồng/người/tháng và là đơn vị tiếp tục đứng đầu các cảng biển khu vực miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Hùng Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng, năm 2018, công ty tiếp tục đổi mới công tác tiếp thị, hợp lý hóa trong khai thác, điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ; tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị, mô hình tổ chức; đào tạo, cân đối lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh theo mô hình mới và trong tình hình mới; tập trung tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng yếu, đáp ứng sự tăng trưởng hàng hoá qua cảng. Với những chiến lược nêu trên, năm 2018 cảng Hải Phòng phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 34,25 triệu tấn, tổng doanh thu hợp nhất 2.163 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 490,6 tỷ đồng.

Biến khát vọng thành hiện thực

Cảng Hải Phòng với tiền thân là bến Sáu Kho ở cửa sông Cấm, trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, những bến cảng ở sâu trong nội địa tới nay đã không còn phù hợp. Từ những năm 2000, hiện thực hóa mục tiêu vươn ra biển, cảng Hải Phòng bắt đầu quá trình đầu tư hoàn thiện cảng Chùa Vẽ rồi xuống Đình Vũ. Tới nay, Công ty CP Cảng Đình Vũ và chi nhánh cảng Tân Vũ của cảng Hải Phòng đã khẳng định hướng đi đúng của Công ty CP Cảng Hải Phòng. Minh chứng là cảng Tân Vũ - cảng gần biển nhất hiện nay của cảng Hải Phòng hiện đang là cảng biển hàng đầu của quốc gia và là một trong những cảng đầu tiên của Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống định vị toàn cầu vi sai (DGPS) để quản lý vị trí container trên bãi. Từ tháng 8/2017, cảng Tân Vũ đã đưa vào sử dụng 2 cần cẩu giàn QC có tầm với 14 hàng container đã khẳng định cam kết của Cảng với các hãng tàu nhằm nâng cao năng suất xếp dỡ, đảm bảo thời gian giải phóng tàu nhanh, đáp ứng được xu thế khai thác tàu cỡ lớn.

Tuy vậy, mở rộng cảng ra khu vực Đình Vũ chỉ là mở đầu cho những kế hoạch lớn hơn trong quá trình vươn ra biển của cảng Hải Phòng. Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: “Vươn ra biển không chỉ là mục tiêu mà còn là khát vọng của cảng Hải Phòng. Chỉ như vậy mới đáp ứng được quá trình đổi mới, sự phát triển của cảng Hải Phòng. Ngay khi bắt đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cảng Hải Phòng nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư thêm cơ sở ngoài Lạch Huyện, sẽ là cảng lớn, luồng sâu. Việc đầu tư tại Lạch Huyện được cảng Hải Phòng tính toán trong chiến lược SXKD. Vì vậy, từ lâu chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện để có thể triển khai dự án tại cảng Lạch Huyện”.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý về chủ trương giao Vinalines (thông qua Công ty CP Cảng Hải Phòng) được trực tiếp đầu tư 2 bến cảng và khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Với việc được đầu tư thêm 2 bến tại Lạch Huyện, luồng tàu vào cảng sâu -14m, cảng Hải Phòng có cơ hội đón những con tàu lớn. Khi đó, cảng sẽ nhanh chóng giải phóng hàng hóa, phục vụ những yêu cầu tốt nhất cho chủ hàng. Khát vọng vươn ra biển của cảng Hải Phòng đang dần thành hiện thực, đây sẽ là bước tiến lớn trong quá trình hiện đại, chuyên nghiệp, vươn xa hội nhập với khu vực và trên thế giới của cán bộ, công nhân cảng Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.