Quản lý

Cảng hàng không Điện Biên được đầu tư như thế nào?

27/08/2018, 18:54

ACV sẽ đầu tư đồng bộ các dự án xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ tại Điện Biên.

20170812_120511

Cảng hàng không Điện Biên

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết đã lên kế hoạch đầu tư đồng bộ các dự án xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt.  

Đầu tư đồng bộ nhà ga, sân đậu

Văn bản nêu, UBND tỉnh Điện Biên nhận được Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng về việc giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng CHK Điện Biên.

Cảng Hàng không (CHK) Điện Biên trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP ( ACV). CHK Điện Biên là Cảng sân bay cấp 3C, hiện có 03 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương.

Nhà ga hành khách có diện tích  2.809,873m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm (công suất phục vụ giờ cao điểm 3 chuyến bay với tổng số hành khách là 180 hành khách).

Thời gian qua, Bộ GTVT, TCT Hàng không VN, TCT Quản lý bay VN đã quan tâm đến Điện Biên, song mới chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi, cho nhóm lợi ích cụ thể. Ông Mùa A Sơn còn phản ánh, do độc quyền về khai thác phục vụ kinh tế của ngành, có thời điểm một tuần đơn vị khai thác huỷ liên tiếp 3 chuyến bay đến Điện Biên.Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn vừa có văn bản gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên theo quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, văn bản cũng phản ánh việc giá vé tuyến bay Điện Biên - Hà Nội trong một giờ là trên 1,985 triệu đồng/lượt/người, cao nhất khu vực và đất nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực khó khăn nhất đất nước là Điện Biên. Do đó, ông Sơn đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm triển khai nâng cấp CHK Điện Biên.

Văn bản do Chủ tịch Mùa A Sơn ký cũng đề nghị kiểm tra hoạt động của ACV, nếu có lợi ích nhóm cần thay thế nhân sự để đảm bảo sự phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Về phản ánh của tỉnh Điện Biên, đại diện ACV cho biết, tháng 4/2018, ACV đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt.  

“Riêng việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 44/2018 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không”, đại diện ACV khẳng định.

Trước mắt, trong năm 2018, ACV đã và đang tiếp tục triển khai đầu tư các trang thiết bị phục vụ bay, phục vụ hành khách, tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, đảm bảo nâng cao chất lượng khai thác và an ninh an toàn tuyệt đối cho Cảng hàng không Điện Biên.

Được biết, theo quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên giai đoạn 2020, định hướng đến 2030, tại CHK Điện Biên, sẽ xây dựng nhà ga công suất 2.000.000 khách/năm.

Giá vé máy bay đi Điện Biên vẫn dưới mức trần quy định

20170812_104942

Vasco là hãng hàng không duy nhất đang khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên

Cũng theo Vietnam Airlines, đường bay Hà Nội - Điện Biên thuộc nhóm đường bay dưới 500km. Theo Quyết định 5010 của Cục Hàng không VN quy định mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển, do không thuộc nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội (có giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều), nên đường bay này thuộc nhóm đường bay khai thác dưới 500 km có giá vé trần là 1,7 triệu đồng/vé/chiều.

Năm 2016, CHK Điện biên đã phục vụ 70.302 hành khách; Năm 2017: phục vụ 70.486 hành khách. Theo Kế hoạch năm 2018 dự kiến Điện biên sẽ phục vụ 70.486 hành khách và tính đến hết tháng 7/2018 Điện Biên đã phục vụ gần 34.000 hành khách.

Liên quan việc giá vé máy bay đi Điện Biên quá cao, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết hiện tại, Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO (Chi nhánh Vietnam Airlines) đang khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội.

Cũng theo Vietnam Airlines, mức giá 1,985 triệu đồng như phản ánh của UBND tỉnh Điện Biên là giá vé đã bao gồm cả VAT, giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ soi chiếu (do Vietnam Airlines thu hộ).

“Mức giá vé cao nhất hiện tại mà chúng tôi bán là 1,650 triệu đồng/vé/chiều, thấp hơn mức trần quy định 50 nghìn đồng/vé”, đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Cũng như các đường bay khác, vé máy bay đi Điện Biên của Vasco có nhiều dải giá khác nhau. Khách hàng mua sớm, có thể mua được giá thấp hơn.

Phía Cục Hàng không VN cũng khẳng định giá vé mà hãng hàng không bán ra trên đường bay này vẫn đảm bảo dưới mức giá trần quy định.

Về tình trạng chậm/hủy chuyến trong quá trình khai thác của VASCO, đại diện hãng này cũng khẳng định có nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt do nguyên nhân thời tiết xấu - thiên tai, mưa bão.

Phía ACV cũng cho biết, khi xảy ra trường hợp bất khả kháng do thời tiết xấu, sân bay không đủ điều kiện khai thác, CHK Điện Biên, VASCO bắt buộc ra quyết định đối với các chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến. Trong trường hợp bất khả kháng này, ACV rất mong nhận được sự thông cảm của hành khách. Ngoài ra, không có bất kỳ chuyển bay chậm/hủy chuyến nào xảy ra do lỗi khai thác của CHK Điện Biên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.