Hạ tầng

Cảng Lạch Huyện sẽ tạo ra cú hích đặc biệt cho Hải Phòng

12/05/2016, 20:22

Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công Hợp phần B cảng Lạch Huyện chiều 12/5.

lạch huyện

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Hợp phần B dự án Cảng Lạch Huyện

Cùng dự Lễ khởi công dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng thuộc Hợp phần B dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) có ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; các đồng chí: Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT; Lê Văn Thành, Bí thư, Chủ tịch UBND Tp Hải Phòng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cảng Lạch Huyện là khu cảng hiện đại, với khả năng đón tàu cỡ lớn đến 100 ngàn tấn, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế, góp phần thực hiện Chiến lược biển Việt Nam.

lạch huyện 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công Hợp phần B dự án Cảng Lạch Huyện

Dự án này sẽ tạo ra cú hích đặc biệt cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc. Hợp phần A của dự án đã được khởi công tháng 4/2013, đến nay đã cơ bản hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc của Gói thầu số 6, xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng nhất liên quan trực tiếp đến việc bàn giao mặt bằng cho Hợp phần B khởi công, bảo đảm các bước đầu tư đồng bộ, hiệu quả của toàn bộ dự án.

Để Cảng container quốc tế Hải Phòng hoàn thành và đi vào khai thác đồng bộ với Hợp phần A trong năm 2018 theo kế hoạch đề ra, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của dự án phải đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan chức năng và TP Hải Phòng quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Quan tâm phát triển đồng bộ các phương thức vận tải kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế vận tải hàng hóa.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng rằng sau khi hoàn thành, đi vào khai thác sử dụng, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với Hải Phòng và cả nước, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các địa phương miền Bắc".

lạch huyện 2

Nhân dịp khởi công cảng Container quốc tế Hải Phòng, Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn trao tặng Quỹ Vì người nghèo huyện Cát Hải 500 triệu đồng

Năm 2008, Bộ Giao thông vận tải ban hành các Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) trong đó Hợp phần B của dự án là đầu tư xây dựng 2 bến khởi động.

Dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng do liên danh Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và công ty Molnykit Co., Ltd (Nhật Bản) thực hiện. Quy mô của dự án là xây dựng 2 bến cảng container với tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để  tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải. Dự án sử dụng diện tích hơn 56 nghìn ha tại khu vực cửa biển Lạch Huyện (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư hơn 6,6 nghìn tỷ đồng. Tiến độ dự án dự kiến hoàn thành trong quý 1/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.