Vận tải

Căng mình, dồn sức phục vụ hành khách cao điểm Tết

23/01/2017, 15:36
image

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải từ hàng không, đường bộ, đường sắt đang “căng mình” phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán...

1

Sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM xa quê háo hức chờ phút giây sum họp cùng gia đình (Chụp sáng 17/1) - Ảnh: Quốc Linh

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải từ hàng không, đường bộ, đường sắt đang “căng mình” phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nhằm bảo đảm không hành khách nào chậm về quê đón Tết vì nhỡ tàu, thiếu xe.

Xem video Những vụ nhồi nhét xe khách khủng khiếp nhất năm 2016:

Hàng không tung 100% quân số

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, các hãng hàng không thực hiện tăng tổng cộng 1.270 chuyến bay, lượng ghế cung ứng đạt 236.958 ghế, tăng 8,5% so với lịch bay thường lệ. Trong đó, riêng Tân Sơn Nhất có 1.065 chuyến bay đến/đi từ Tân Sơn Nhất, tăng 7,7%. Dự kiến, trong ngày cao điểm tại Tân Sơn Nhất sẽ có 807 chuyến/ngày, tăng 11% so với 726 chuyến/ngày dịp Tết Bính Thân năm 2016.

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, các hãng hàng không đã tăng cường tối đa các giải pháp hỗ trợ cho các chuyến bay đi như cung cấp ứng dụng làm thủ tục check - in trước qua điện thoại, máy tính; lắp đặt các kiosk check - in ở sân bay.

Đại diện một hãng hàng không giá rẻ cho biết, dịp Tết, xu hướng chung là hành khách thường có nhiều hành lý. Không ít trường hợp hành lý xách tay bị quá khổ, phải chuyển thành hành lý ký gửi hoặc kiện hàng ký gửi thừa cân phải mua thêm cước, vừa làm mất thời gian làm thủ tục vừa dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa hành khách và nhân viên. Nếu hành khách không đọc kỹ điều lệ vận chuyển sẽ cho rằng, mình bị nhân viên hàng không xử ép.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Dũng, Chánh văn phòng Vietnam Airlines cho biết, trong khung giờ cao điểm, hãng ưu tiên sắp xếp các tàu bay thân rộng như Boeing 787, Boeing 777, Airbus A350, A330 có khả năng chuyên chở nhiều hơn trong một lần cất cánh với trang thiết bị hiện đại, dịch vụ đẳng cấp và thuận tiện. Riêng giai đoạn từ 15/1/2017-13/2/2017, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng hơn 1.500 chuyến bay đêm, trong đó có nhiều chuyến bay trong khung giờ từ 22h đến 5h. Riêng từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Vietnam Airlines khai thác hơn 700 chuyến bay đêm trong giai đoạn cao điểm Tết.

Dịp Tết năm nay, dự kiến Hãng hàng không Vietjet sẽ thực hiện khoảng trên 320 chuyến bay/ngày. “Để phục vụ tốt nhất cho hành khách trong mùa cao điểm, Vietjet đã làm việc với các công ty phục vụ mặt đất, các cảng hàng không, rà soát công tác phục vụ; bổ sung nguồn lực, trang thiết bị phục vụ hành khách/hành lý/máy bay, mở thêm quầy thủ tục, bố trí hợp lý luồng, tuyến phục vụ”, lãnh đạo Vietjet cho biết.

Cũng tăng tốc kế hoạch phục vụ Tết, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa triển khai thành công dịch vụ check-in di động sử dụng Internet không dây, cho phép hành khách làm thủ tục bay mà không cần xếp hàng ở quầy thủ tục. Đây là công nghệ mới, lần đầu được Jetstar Pacific đưa vào ứng dụng tại Việt Nam.

Một điểm đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, là các hãng hàng không đều tổ chức hỗ trợ hành khách các thủ tục check-in điện tử tại nhà. Đồng thời, khuyến cáo hành khách chuẩn bị kỹ giấy tờ tuỳ thân, tìm hiểu kỹ thông tin về hành lý để không bị phát sinh các thủ tục không cần thiết tại sân bay.

3

Lực lượng CSGT căng sức điều tiết giao thông tại cửa ngõ vào trung tâm Hà Nội (Chụp trước cổng bến xe Nước Ngầm)

Xe khách vẫn chưa “đủ tải”

Những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại BX Miền Đông (TP.HCM) lượng hành khách đến mua vé đông hơn ngày thường nhưng không đáng kể, chưa nhà xe nào treo biển hết vé. Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Tổng giám đốc BX Miền Đông cho biết, đến hết ngày 14/1 đã có 57 doanh nghiệp có kế hoạch bán vé trước với số vé dự kiến là 227.526 vé. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ bán được 114.772 vé. 

Cho biết sản lượng vé bán ra năm nay giảm so với năm ngoái trên tất cả các hình thức, ông Thừa nhận định là do một số doanh nghiệp vận tải đã tổ chức bán vé tại các văn phòng, trụ sở của đơn vị, tại địa phương cũng như các khu vực trung tâm thành phố nên sản lượng vé bán tại bến có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, hành khách bây giờ cũng đã dần chuyển sang phương tiện hàng không và tàu hỏa.

Lý giải về việc sản lượng vé do bến bán và vé bán qua mạng giảm, ông Thừa cho biết, một phần vì vé do bến bán chỉ có xe ghế ngồi, trong khi người dân lại chuộng xe giường nằm. Một phần nữa là do đơn vị phụ trách bán vé qua mạng năm ngoái thua lỗ nên năm nay đã chuyển giao cho đơn vị khác và có thay đổi nhiều hình thức nên người dân cũng không mấy tha thiết.

Tại BX Miền Tây, theo ghi nhận không hề xảy ra tình trạng chen lấn mua vé hay cò mồi chợ đen. Ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây thông tin: Các tuyến về miền Tây đa phần là các tuyến đường ngắn nên người dân không phải vất vả trong việc mua vé. Theo ông Phương, sản lượng vé bán tại bến có tăng khoảng 3% so với cũng kỳ năm ngoái. Lượng khách về các tỉnh miền Tây trong những ngày cao điểm Tết đạt từ 56.000 - 58.000 khách/ngày.

Xem video bị đâm ngã giữa phố vẫn thản nhiên nghe điện thoại:

Tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp vận tải cho biết vẫn còn khá nhiều ghế trống cho những ngày cận Tết. Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, đơn vị chưa có kế hoạch tăng cường xe dịp Tết vì nhận thấy tình hình không quá “nóng”, lượng xe trong bến cơ bản đáp ứng được.

Tại Hà Nội, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong dịp cao điểm phục Tết năm nay, Sở đã yêu cầu các bến xe trên địa bàn chuẩn bị phương án từ rất sớm. Ngoài lượng xe chạy cố định, các bến xe sẽ được tăng cường khoảng hơn 2.400 xe sẵn sàng giải tỏa hành khách. Các xe tăng cường sẽ được bố trí vị trí đỗ chờ tại các bến xe để giải tỏa ngay hành khách khi cần thiết.

Ông Long cho biết thêm, đối với các xe tăng cường, các bến xe chủ động bố trí xe tăng cường tiếp nhận lượng hành khách san tải từ các xe khác. Có phương án cho xuất bến sớm những xe đã đầy tải và bố trí ngay phương tiện vào vị trí chờ tài để đón khách.

2

Ngành đường sắt tăng cường tàu phục vụ hành khách dịp Tết

Tàu Tết tăng gấp 3 ngày thường

Liên quan đến vận tải đường sắt, lĩnh vực này đã sẵn sàng phục vụ mùa cao điểm Tết. Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, từ ngày 13/1/2017 đến ngày 18/2/2017 (tức ngày 16 tháng Chạp đến ngày 22 tháng Giêng), đơn vị này tổ chức chạy 15 đôi tàu Thống Nhất, tăng gấp 3 lần ngày thường và 4 đôi tàu khu đoạn.

Riêng Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Tổng giám đốc Đào Anh Tuấn cho biết đã tổ chức chạy thêm 11 đôi tàu khu đoạn phục vụ hành khách đi từ Sài Gòn đến các ga ở khu vực miền Trung như Phan Thiết, Nha Trang, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Tam Kỳ và Đà Nẵng.

Ở khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội thông tin, từ 23/1- 3/2, công ty tổ chức chạy thêm 34 đoàn tàu đi và về trên các tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Phổ Yên, Vinh, Đà Nẵng, Lào Cai. Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục hợp tác với Samsung thành lập riêng các đoàn tàu phục vụ 5.000 công nhân về quê ăn Tết.

Đối với khâu bán vé, đại diện TCT Đường sắt VN khẳng định, việc tổ chức bán vé Tết năm nay khá suôn sẻ, không có sự cố về mạng, đảm bảo an ninh trật tự. “Toàn bộ số chỗ được đưa lên hệ thống bán vé điện tử để tổ chức bán vé phục vụ hành khách đi tàu. Hiện vé tàu trong các ngày cao điểm đã hết, chỉ còn ở các ngày không cao điểm”, vị này cho biết thêm.

Cũng liên quan tàu Tết, lãnh đạo CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đến thời điểm này tàu khách Bắc - Nam của công ty hiện chỉ còn vé trong các ngày từ 17 - 26/1/2017. Cụ thể, vé từ Sài Gòn đi Nha Trang, Hà Nội còn hơn 7.000 vé. Vé từ Nha Trang đi các ga từ Đà Nẵng đến Hà Nội hơn 6.000 vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.