Thế giới

Căng thẳng ngoại giao, Trump tăng thuế đối với đồng minh NATO

11/08/2018, 07:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara không thả Brunson.

Thép thổ nhĩ kỳ

Sản phẩn sắt, thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đánh thuế gấp đôi khi nhập vào thị trường Mỹ (Ảnh minh họa)

Ngày 10/8 (theo giờ Mỹ), ông chủ Nhà Trắng đã tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm Thổ Nhĩ Kỳ  và nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa hai nước không tốt. Như vậy, mức thuế Mỹ áp đặt lên sản phẩm thép và nhôm của Ankara lần lượt là 50% và 20%.

Washington và Ankara đang mâu thuẫn về việc giam giữ mục sư truyền giáo người Mỹ Andrew Brunson vì liên quan tới một âm mưu khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Brunson phải đối mặt với 35 năm tù nếu bị kết tội ủng hộ cuộc đảo chính không thành công để lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào năm 2016.

Rạn nứt ngoại giao giữa hai quốc gia đã khiến đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá ở mức thấp kỷ lục trong tuần qua. Các nhà đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo lắng về sự can thiệp của Tổng thống Erdogan vào ngân hàng trung ương của quốc gia này.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt mức thuế 266,5 triệu USD cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 1,8 tỷ USD hồi tháng 6 để trả đũa việc tăng thuế nhôm, thép của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3. Theo đó, Mỹ áp mức thuế 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm của một số nước, trong đó có Ankara.

Trong khi đó, hôm 1/8, Washington tuyên bố trừng phạt chống lại Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty và công dân Mỹ kinh doanh với họ, sau khi đe dọa áp đặt những lệnh trừng phạt lớn nếu Ankara không thả Brunson.

Đổi lại, ông Erdogan cương quyết trả lời rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi phán quyết tòa án bất chấp chính sách trừng phạt của Trump và nói rằng Ankara sẽ trả đũa tương xứng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng NATO có thể mất một đồng minh nếu Washington không thay đổi thái độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.