Thông tin doanh nghiệp

Cảng Thị Vải: Đẩy mạnh khai thác tiềm năng cảng nước sâu

03/02/2016, 09:55

Cảng Thị Vải có thể tiếp nhận tàu Panamax tải trọng lên đến 75 nghìn DWT.

cảng Thị Vải
Mới hoạt động nhưng Cảng tổng hợp Thị Vải đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, sản lượng khai thác năm 2015 đạt 2 triệu tấn.

Với nhiều tiềm năng để trở thành một cảng tổng hợp lớn mạnh trong khu vực Cái Mép - Thị Vải, cảng tổng hợp Thị Vải được đánh giá có lợi thế to lớn trong phát triển kinh tế. Thế mạnh này đang đứng trước nhiều cơ hội lớn khi cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ quy hoạch và phát triển thành cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, là động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tận dụng điều kiện địa lý thuận lợi

Cảng Thị Vải có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối giao thông đường bộ, đường thủy với các cụm công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM thông qua QL51, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết nối đường thủy tới các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, với diện tích 28,2 ha gồm hai cầu tàu có chiều dài cầu cảng 600 m, cảng Thị Vải có thể tiếp nhận tàu Panamax tải trọng lên đến 75 nghìn DWT. Việc đưa cảng tổng hợp Thị Vải vào khai thác góp phần nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa của cụm cảng số 5 nói chung và của Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Với thiết bị đầy đủ, cảng có thể cùng lúc tiếp nhận hai tàu lớn để xếp dỡ hàng hóa, đạt năng suất dỡ hàng khô từ 8 - 12 nghìn tấn/ngày, hàng tôn cuộn từ 9 - 12 nghìn tấn/ngày. Đặc biệt, với hàng siêu trường, siêu trọng khả năng kết hợp hai cẩu bờ của cảng có thể xếp dỡ kiện hàng đến 75 tấn là lợi thế rất lớn.

Bên cạnh đó, cảng còn cung cấp đa dạng các dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng như xếp dỡ vận chuyển hàng nông sản, than, phân bón, vật liệu xây dựng... mở rộng dịch vụ lưu trữ hàng hóa, logistics, cho thuê kho bãi với sức chứa lên đến 120 nghìn m2.

Thế mạnh của Liên danh nhà thầu

Trước đó, tại buổi lễ ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu thuê khai thác bến cảng tổng hợp Thị Vải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhận định, Liên danh nhà thầu (Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn - Công ty CP Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp Phú Mỹ - Công ty CP Vinacommodities - Công ty CP Tập đoàn Muối Miền Nam - Công ty CP Dịch vụ hàng hải Dầu khí Hưng Thái) hội tụ đầy đủ thế mạnh đảm bảo cho việc khai thác hiệu quả bến Cảng tổng hợp Thị Vải. Liên danh gồm những doanh nghiệp vừa có năng lực tài chính, có thế mạnh và kinh nghiệm về khai thác cảng, có sẵn nguồn hàng và những doanh nghiệp mạnh về dịch vụ hậu cần logistics.

Điều đó cho thấy, hơn một năm đi vào hoạt động (từ ngày 21/7/2014), kế thừa kinh nghiệm quản lý khai thác cảng từ những cổ đông lớn mạnh, cảng Thị Vải đã nhanh chóng ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng nhanh. Đến nay, cảng Thị Vải đã thu hút lượng hàng đáng kể vào khu vực Cái Mép - Thị Vải, góp phần giảm tải cho khu vực TP HCM cũng như góp phần vào sự phát triển KT - XH tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại diện Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải cho biết, dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải là dự án cảng biển đầu tiên do Nhà nước đầu tư với tổng số vốn 12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó cảng tổng hợp Thị Vải được đầu tư 3.950 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng, dự án được công khai đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác theo hình thức hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng dài hạn. Đây là chủ trương chính sách rất tốt của Bộ GTVT.

Việc đấu thầu vừa giải quyết được việc Nhà nước không phải trực tiếp quản lý khai thác (mà lựa chọn đơn vị có năng lực tốt để quản lý khai thác) vừa có thể thu hồi được vốn đầu tư từ tiền cho thuê để đầu tư cho những dự án khác, giảm gánh nặng cho ngân sách. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp hoạt động khai thác cảng biển hiệu quả, tạo môi trường cạnh tranh để nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.