Quản lý

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xử phạt nhiều cảng xếp hàng quá tải

14/03/2017, 12:04

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử phạt nhiều cảng để xảy ra tình trạng xếp hàng quá tải.

3-xe-container-cho-hang-qua-tai-tai-cang-tan-thuan

Qua kiểm tra, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã xử phạt nhiều cảng xếp hàng quá tải (Trong ảnh: Một xe container chở hàng quá tải tại cảng Tân Thuận bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt)

Ngày 14/3, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, Cảng vụ đã xử phạt nhiều cảng để xảy ra tình trạng xếp hàng quá tải trọng với tổng số tiền phạt là 440 triệu đồng.

Cụ thể, Cảng vụ đã phối hợp thực hiện 26 lượt kiểm tra tải trọng tại các cảng, trong đó có 2 lượt phối hợp với Cục Hàng hải VN, 11 lượt phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP.HCM. Qua đó, phát hiện và xử phạt hành chính 157 phương tiện vi phạm chở hàng vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.

Điển hình như, số phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải tại cảng Xi măng Thăng Long có 18 phương tiện, cảng Xi măng Nghi Sơn có 106 phương tiện, cảng Xi măng Fico là 33 phương tiện…

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, hầu hết các doanh nghiệp cảng đã triển khai thực hiện tương đối tốt các quy định trong công tác kiểm soát tải trọng tại cảng biển. So với năm 2015, trong năm 2016 đã kéo giảm hơn 60% số lượng vi phạm tại các bến cảng.

Các vi phạm chủ yếu tập trung chủ yếu ở những cảng chuyên dụng xi măng, phương tiện vận chuyển có tải trọng nhỏ, theo giải trình của doanh nghiệp là do áp lực chạy theo sản lượng mà đơn vị đã đăng ký với công ty chủ quản. Một số cảng, khi Cảng vụ kiểm tra có biểu hiện gian lận như sửa số liệu, không ghi số hiệu đăng ký của xe rơmoóc...

“Chưa có quy định nào bắt buộc cảng vụ phải cân tải trọng, cảng vụ cũng không được cấp cân. Ngay cả khi các cảng vụ được trang bị cân tải trọng cũng phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ cân xe, có mặt bằng để cân, có đủ nhân lực và phương tiện để thực hiện…", vị này nói. 

Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ này, với biên chế như hiện nay việc thực hiện nhiệm vụ chính (công tác quản lý an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại các vùng nước cảng biển) cũng đã khó khăn... Trong khi đó, tại các cảng đều có cân tải trọng đã qua kiểm định của cơ quan có thẩm quyền nên trách nhiệm chính về kiểm soát tải trọng là của các cảng. Cảng vụ Hàng hải TP.HCM được giao nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra và xử phạt nếu phát hiện cảng bốc xếp hàng quá khổ, quá tải qua biên lai, phiếu vận chuyển…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.