Bên lề

Canh bạc của HLV Hữu Thắng khi dùng toàn "hàng HAGL"

11/05/2017, 14:05

Kể từ ngày U22 Việt Nam hội quân, câu chuyện HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi tới 11 cầu thủ HAGL lên tuyển...

huu-thang

Hữu Thắng đang gặp những thách thức khi dẫn dắt U22 Việt Nam

Đây có lẽ là điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Thậm chí, có ý kiến còn dự đoán, ông thày người Hà Tĩnh có thể tung ra đội hình gồm toàn cầu thủ tới từ phố Núi. Ngay từ khi lứa U19 HAGL gây sốt cách đây 3 năm, những nhà quản lý đã định hướng đây là thành phần nòng cốt cho SEA Games 29. Bầu Đức với tư cách Phó chủ tịch VFF còn hứng chí phát biểu rằng, nếu không vô địch SEA Games lần này thì lãnh đạo VFF nên từ chức hết, HLV trưởng cũng nên từ chức.

Nói vậy để thấy niềm tin của bầu Đức vào lứa “gà nòi” lớn tới mức nào. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ của một cá nhân, không thể đại diện cho cả nền bóng đá. Thế nên, khi bản danh sách HLV Hữu Thắng đưa ra trước trận gặp Argentina có non nửa là quân HAGL, rất nhiều ý kiến tỏ ra kém đồng tình. Nếu không có gì thay đổi, đây gần như sẽ là những con người cùng ông Thắng dự SEA Games, cộng thêm vài cá nhân nổi bật từ ĐT U20 Việt Nam. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng, những nỗ lực của các cầu thủ khác, ở các CLB khác bị triệt tiêu.

Bất hợp lý ở chỗ, HAGL mấy mùa gần đây mùa nào cũng đua trụ hạng. Công Phượng và đồng đội chơi có phần hào hoa, uyển chuyển nhưng tính hiệu quả không cao. Chỉ một vài cái tên thực sự xứng đáng góp mặt trên tuyển. Còn lại, nếu so mặt bằng chung ở V-League, quân HAGL chẳng hề nhỉnh hơn chứ đừng nói vượt trội. Đành rằng, HLV Hữu Thắng xác định xây dựng lối chơi theo phong cách HAGL nhưng cũng không nhất thiết phải bê nguyên cả đội hình của họ lên tuyển.

ĐT Tây Ban Nha thời kỳ hoàng kim đá tiki-taka nhưng quân số Barcelona cũng chỉ có khoảng 5-6 cái tên và đều là nhân tố xuất chúng. Còn ở tuyển U22 Việt Nam, những ai trong số 11 cầu thủ HAGL đủ đem lại sự yên tâm? Rất khó tìm câu trả lời. Phải chăng vì bầu Đức là người vận động rốt ráo nhất để HLV Hữu Thắng ngồi ghế HLV trưởng hai đội tuyển nên vị thuyền trưởng này “trả nghĩa”. Nhận xét này hơi phiến diện nhưng không hẳn thiếu chính xác.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, ông Thắng khẳng định, HAGL đào tạo tốt nên có nhiều cầu thủ lên tuyển là bình thường. Nhưng giữa đào tạo và thực tiễn sân cỏ khác xa nhau. Nếu chỉ xét kỹ thuật cá nhân, quân bầu Đức không thua kém ai. Còn tính hiệu quả thực tiễn thì cứ nhìn HAGL đá khổ, đá sở ở V-League chắc ai cũng có câu trả lời. Vì vậy, quyết định đặt trọn vẹn niềm tin vào quân HAGL giống như canh bạc của HLV Hữu Thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.