Y tế

Dịch bệnh nào dễ bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán 2019?

19/01/2019, 06:33

Bộ Y tế cảnh báo 4 bệnh dễ bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019.

img
Bệnh sởi đang hoành hành

Chiều ngày 18/1/2019, tại cuộc họp về phòng chống dịch bệnh mùa Lễ hội và Tết Nguyên đán năm 2019, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, nhiều dịch bệnh dễ bùng phát trong dịp Tết, như sởi, tay chân miệng, liên cầu khuẩn lợn hay cúm gia cầm động lực cao.

Ông Phu cho hay, trong dịp Tết và lễ hội 2019, điều kiện khí hậu đông xuân, nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi làm cơ thể con người giảm sức đề kháng, nên người yếu nhất là trẻ em không thích nghi kịp rất dễ nhiễm bệnh. Hơn nữa, điều kiện thời tiết này cũng rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Riêng với bệnh sởi đang bùng phát dịch, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo bất kể ai cùng có thể nhiễm bệnh nếu chưa được tiêm vaccine sởi và không có miễn dịch với virus sởi. Do vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Ông Phu cũng cảnh báo về bệnh liên cầu lợn, mặc dù chỉ ghi nhận rải rác, lẻ tẻ chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc, nhưng tỷ lệ tử vong vì mắc liên cầu lợn rất cao. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín, không mua bán, giết mổ lợn ốm hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. "Điều đáng nói, ngay cả lợn khỏe cũng có thể nhiễm khuẩn liên cầu lợn, do vậy tuyệt đối không ăn tiết canh lợn", ông Phu nhấn mạnh.

Để phòng chống bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, ông Tấn khuyến cáo: người dân nên tiêm vaccine phòng bệnh; giữ ấm cơ thể khi thời gian chuyển lạnh; tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu mắc các bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến chỗ đông người; đảm bảo vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Khi có dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm cần thông báo cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.