Y tế

Cảnh báo tác hại khi ăn thịt lợn tồn dư thuốc an thần

05/10/2017, 13:02

Tồn dư thuốc an thần sẽ dễ gây ức chế hệ thần kinh, dễ khiến con người mắc trầm cảm, mất ngủ.

18

Cảnh báo tác hại khi ăn thịt lợn tồn dư thuốc an thần - Ảnh minh họa

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng VN, việc sử dụng thuốc an thần trong giết mổ gia súc là hành động vô đạo đức, vì chắc chắn thuốc an thần sẽ tồn dư trong thực phẩm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tồn dư thuốc an thần sẽ dễ gây ức chế hệ thần kinh, dễ khiến con người mắc trầm cảm, mất ngủ. Đồng thời, tác dụng trên hệ tim mạch làm giãn mạch, co mạch, thay đổi huyết áp của con người.  Thuốc an thần tồn dư cũng ảnh hưởng tới hệ vận động, dễ gây run rẩy, liệt chân.

Theo ông Từ Ngữ, bằng cảm quản rất khó nhận biết thịt có sạch hay không. “Các thương lái thường bơm nước kết hợp với tiêm thuốc an thần nên khi bắt gặp các loại thịt ướt, các thớ thịt căng mọng nước thì khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc. Ngoài ra, có thể phát hiện sự hiện diện của thuốc tồn dư trong thịt bằng một số xét nghiệm nhưng chi phí cao, mất thời gian và đòi hỏi trang thiết bị phòng thí nghiệm”, vị chuyên gia lý giải.

Mới đây, gần 4 nghìn con lợn tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi, TP.HCM bị tiêm thuốc an thần trước mổ được cơ quan chức năng phát hiện và tiêu hủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.