Y tế

Cảnh báo thuốc giả hoành hành qua buôn bán trên mạng

18/03/2016, 08:45

Đó là nội dung được chuyên gia y tế quốc tế cảnh báo tại hội thảo: Nâng cao sức khỏe người bệnh...

12
Cảnh báo thuốc giả hoành hành qua buôn bán trên mạng - Ảnh minh họa

Theo bà Samson Chiu, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Viện An ninh dược phẩm, thuốc giả hiện đã trở thành vấn nạn toàn cầu với các tổ chức lừa đảo mang tính xuyên quốc gia.

Thuốc giả phổ biến hiện nay là thuốc làm từ thức ăn cho lợn và gà, viên nang làm từ chất thải của ngành công nghiệp da... Nhiều loại thuốc giả được phát hiện có chứa độc hại như kim loại nặng, thuốc diệt chuột, axit boric, chất chống đông hoặc hoàn toàn không có dược chất… Các loại thuốc giả luồn lách vào đủ các thị trường, chủ yếu qua mua bán trên mạng. “Có tới 50% thuốc bán trên mạng internet là thuốc giả và đa số thuốc giả đều khó phân biệt bằng mắt thường”, bà Samson Chiu khuyến cáo.

Trong diễn biến khác, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu các Sở Y tế trên cả nước thu hồi thuốc Dianfagic giả. Trong khi thuốc Dianfagic thật do Công ty CP dược Minh Hải sản xuất chai đựng thuốc làm bằng nhựa trong, bóng. Viên nang cứng một đầu xanh nhạt, một đầu xanh đậm. Còn thuốc giả Dianfagic chai đựng thuốc làm bằng nhựa trắng, đục. Viên nang cứng một đầu vàng nhạt, một đầu vàng đậm. Được biết, thuốc Dianfagic thật là sản phẩm thuộc nhóm giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.