Bạn cần biết

Cảnh giác thảo dược giảm cân

14/10/2016, 09:36

Dù chưa qua kiểm nghiệm và được cấp phép lưu hành song hàng loạt sản phẩm gắn mác thảo dược giảm cân...

9

Loại thuốc bột gia truyền được quảng cáo giảm cân - Ảnh: H.Ngân

Hoa mắt thảo dược giảm cân

Trở lại cơ quan những ngày đầu sau nghỉ sinh, chị Nguyễn Thị Nhung (Đông Anh, Hà Nội) luôn có cảm giác tự ti với thân hình quá khổ của mình. Tìm hiểu trên mạng xã hội, thấy quảng cáo thuốc lá gia truyền giảm cân của cơ sở tại Thanh Hóa, chị Nhung liền đặt mua 1 liệu trình 30 ngày với giá gần 1 triệu đồng. “Muốn giảm cân lại giữ sức khỏe, an toàn khi cho con bú nên mình nghĩ dùng thảo dược là giải pháp tốt nhất. Thế nhưng mua về rồi khi sử dụng mới thấy khó uống. Thuốc đắng ngắt, uống vào chỉ muốn nôn ra, hôm nào cố nuốt được thì cả ngày luôn trong tình trạng khát nước, uống bao nhiêu cũng không đủ. Ngoài ra, ăn uống cũng không thấy ngon miệng, dù đói nhưng cũng không có cảm giác thèm ăn... Vậy là chưa được 1 tuần dù tiếc tiền cũng đành phải vứt đi không thể dùng được”, chị Nhung kể.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay trào lưu bán thuốc nam dược gia truyền giảm cân xuất hiện chủ yếu trên các trang bán hàng online. Theo đó, chỉ cần gõ “nam dược giảm cân” trên công cụ tìm kiếm, chỉ trong tích tắc đã cho ra hàng triệu kết quả với những tên thuốc bắt mắt. Nào là, “thảo dược giảm cân - tan mỡ” hay “thuốc nam gia truyền giảm cân”... thậm chí, nhiều sản phẩm dù chưa có chứng nhận lưu hành sản phẩm của Bộ Y tế cũng ngang nhiên dán mác “thuốc giảm cân”? Theo đó, những sản phẩm này đều cam kết bằng những lời có cánh: Giảm cân an toàn trong thời gian ngắn; không tăng cân trở lại khi ngưng thuốc; không gây tác dụng phụ... không những giảm cân mà còn giúp da hồng hào hơn”....

Đặc biệt, sản phẩm “Thuốc nam giảm cân gia truyền Linh Xuân Tán”, còn đưa ra 3 liệu trình với 3 mức giá khác nhau: Liệu trình 1 là giảm cân toàn thân (900 nghìn đồng/30 ngày); liệu trình 2 là giảm bụng, mông, đùi (1 triệu đồng). Nếu 2 liệu trình này chưa đủ “đô” thì nhà thuốc sẽ đưa ra liệu trình đặc biệt (1,2 triệu đồng) được quảng bá với liều lượng mạnh hơn, sử dụng thêm các thành phần dược liệu cao cấp giúp quá trình đào thải mỡ thừa diễn ra nhanh và mạnh hơn... Với liệu trình này, nhà thuốc nhấn mạnh: “Đây là liệu trình dành cho người béo lâu năm, người muốn nhanh chóng giảm cân trong thời gian ngắn”.

Tương tự, liên hệ với cơ sở bán thuốc giảm cân trên mạng, nhân viên tại đây nhấn mạnh: “Sản phẩm có tác dụng giảm mỡ toàn thân, mỡ dư ở vùng nào thuốc sẽ tác động tiêu hao ở vùng đó... An toàn tuyệt đối, nếu ai đem mẫu thuốc kiểm nghiệm phát hiện bất kỳ thành phần nào gây hại tới sức khỏe, cơ sở sẽ tặng luôn người đó một số tiền mặt và hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Dễ gây biến chứng khó lường

Đa dạng thương hiệu, mẫu mã kiểu cách từ dạng viên tới dạng bột, cao, nước... song nhìn chung, các sản phẩm nam dược giảm cân đều ghi thuốc được bào chế 100% từ những thảo dược tự nhiên, với thành phần chính như: Nấm linh chi, phù năng, lá sen, tinh bưởi, chè vằng, tinh nghệ… và rất nhiều thảo dược khác.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định: Chưa có công trình nghiên cứu cụ thể thuốc Đông y có thể giảm cân. “Nguyên tắc tối thiểu khi dùng thuốc phải biết rõ thành phần. Nếu cứ quảng cáo kiểu “rất nhiều thảo dược khác” thì đều không thể tin tưởng được, nói như vậy cũng là một cách lừa đảo người tiêu dùng”, Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản nói.

Cũng theo vị Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cách suy nghĩ nam dược là những vị thuốc an toàn là sai lầm. “Đã gọi là thuốc đều có hai mặt, một chữa bệnh hai là ngược lại nếu không dùng đúng đối tượng, liều lượng thì sẽ gây biến chứng khó lường, trong nhiều trường hợp còn dẫn tới tử vong”, ông Bản cảnh báo và lấy ví dụ: Lá vằng được kê vào bài thuốc giảm cân song những người bị huyết áp thấp hay cao huyết áp nếu uống phải có thể ảnh hưởng xấu đến huyết áp, thậm chí gây ra những biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Theo Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản, trong Đông y, đúng là có một số cây thuốc chứa chất chống béo phì, lợi tiểu, lợi tiêu như ma hoàng, phan tả diệp, đại hoàng... nhưng cũng chính là những vị thuốc chứa độc tính cao. “Những vị thuốc này thường có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, gây chán ăn nhưng nếu sử dụng với mục đích giảm cân trong thời gian dài sẽ cực kỳ nguy hiểm, độc hại và gây tai biến cho cơ thể. Do đó, phải hết sức thận trọng, xem xét kỹ tác dụng bài thuốc giảm cân khiến lợi tiểu, chán ăn... có bao gồm những vị thuốc nguy hiểm này hay không?”, ông Bản đặt vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.