Thế giới giao thông

Cảnh sát Australia đề xuất lắp thiết bị dừng xe ô tô từ xa

26/11/2018, 08:19

Nhằm đối phó với các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao trong những cuộc truy đuổi tội phạm...

22

Một cuộc truy đuổi tội phạm của cảnh sát

Nhằm đối phó với các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao trong những cuộc truy đuổi tội phạm hay các cuộc tấn công khủng bố, cảnh sát Australia mới đây đã đề xuất chính phủ cho triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ trên tất cả các xe ô tô hiện nay.

Công nghệ mới vì sự an toàn của người dân

Mới đây, ý tưởng về việc lắp đặt một thiết bị công nghệ cao, có thể sử dụng trong việc dừng các phương tiện đang di chuyển từ xa, đã được cảnh sát của bang Queensland, Australia đề xuất lên chính quyền trung ương.

Theo người đứng đầu của Hiệp hội Cảnh sát bang Queensland, ông Ian Leavers, tất cả các xe ô tô mới nên được trang bị bộ phận cố định để lực lượng thực thi pháp luật có thể kiểm soát động cơ từ xa trong những trường hợp cần thiết và khẩn cấp. Như vậy, phương tiện có thể bị vô hiệu hoá vào bất kỳ lúc nào nếu chúng có nguy cơ đe dọa tính mạng người khác.

Thiết bị này sẽ trở nên hữu ích trong trường hợp cảnh sát phải tiến hành truy đuổi những tên tội phạm điều khiển xe với tốc độ cao. Cụ thể, họ sẽ liên lạc với nhà sản xuất của chiếc ô tô đó và kích hoạt thiết bị dừng từ xa. Phương tiện sẽ chạy chậm dần và sẽ dừng hẳn lại chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Ông Leavers cho rằng, đây sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn một cuộc rượt đuổi, có thể gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh.

“Điều này thuộc về vấn đề an toàn và chúng ta nên sử dụng công nghệ tốt nhất có thể. Chúng tôi không muốn gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân", người đứng đầu của Hiệp hội Cảnh sát bang Queensland phát biểu trên kênh truyền hình 7News.

Trước đó, hệ thống cố định động cơ thường được lắp đặt cho các xe chuyên dụng hoặc dòng xe hơi cao cấp, nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp. Đây là công nghệ đã được ra mắt tại Australia từ năm 2012.

Theo ông Leavers, thiết bị này sẽ trở nên phổ biến như việc trang bị túi khí, vốn đã từng chỉ được trang bị cho các xe sang. Hiện, đề xuất này đã được gửi lên Thủ tướng Australia Scott Morrison, trong đó kiến nghị hệ thống cố định động cơ sẽ là một thiết bị mang tính bắt buộc đối với các phương tiện trong tương lai gần.

Nhận được sự ủng hộ

Ông Ian Leavers tiết lộ, ý tưởng này bắt đầu nhận được sự chú ý và ủng hộ của các cảnh sát trên toàn đất nước. Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát bang Tây Australia, ông George Tilbury, phát biểu trước các phóng viên hôm 19/11 cho biết, công nghệ dừng phương tiện từ xa sẽ giúp ngăn chặn việc truy đuổi tội phạm hay các cuộc tấn công khủng bố nguy hiểm có thể xảy ra.

“Trong những trường hợp nhất định, chúng tôi sẽ liên hệ với nhà sản xuất nếu cần dừng một chiếc xe, hoặc cho phép phương tiện này hoạt động lại bình thường khi cần”, ông Tilbury nói.

Ông Tilbury cũng nói thêm rằng, hiện tất cả các nhà sản xuất dòng xe cao cấp đều có thể truy cập hệ thống để kiểm soát và ngăn chặn một chiếc xe nguy hiểm do chính họ sản xuất từ xa. Trong trường hợp không muốn xử lý, nhà sản xuất có thể chuyển thông tin cho cảnh sát để lực lượng thực thi pháp luật hành động thay.

Theo người đứng đầu Cảnh sát bang Tây Australia, bà Michelle Roberts, các đồng nghiệp của bà trên khắp đất nước đều ủng hộ đề xuất này trong một cuộc họp diễn ra gần đây.

“Chúng tôi rất muốn ý tưởng này được triển khai. Tất cả chúng ta đã chứng kiến những hậu quả bi thương của các vụ tai nạn do truy đuổi tốc độ cao. Đó là một mối nguy hiểm cho mọi người”, bà Roberts phát biểu.

Một viên chức cảnh sát khác cũng cho rằng, đây là một sáng kiến rất đáng được thực hiện, đồng thời bác bỏ những ý kiến nói công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Trên thực tế, đã có vô số vụ tai nạn liên quan đến những cuộc truy bắt tội phạm. Nạn nhân không chỉ là những kẻ phạm tội bỏ trốn, mà còn có cảnh sát và thậm chí là người dân vô tội. Đây là câu chuyện không chỉ của riêng Australia, mà là ở rất nhiều các quốc gia khác.

Theo con số thống kê của báo USA Today, hàng năm, cảnh sát Mỹ đã truy đuổi hàng chục nghìn tên tội phạm, thường do lỗi vi phạm giao thông.

Những kẻ này đã điều khiển phương tiện với tốc độ cao, hòng thoát khỏi nhà chức trách. Tính từ năm 1979 tới nay, đã có hơn 12.000 người chết vì tai nạn liên quan tới các cuộc truy đuổi. Trong số đó, những tên tội phạm thiệt mạng chiếm hơn một nửa.

Vì vậy, công nghệ mới sẽ hạn chế các vụ việc tương tự và là ý tưởng mà các quốc gia phát triển nên học hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.