Hạ tầng

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ, lùi hạn thông xe

11/12/2018, 06:50

Các gói thầu vốn ADB phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ do chưa giải quyết xong...

13

Thi công trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự kiến, chủ đầu tư sẽ phải báo cáo Bộ GTVT xin gia hạn thời gian hoàn thành dự kiến đến tháng 9/2019.

Mỏi mòn chờ mặt bằng

Theo kế hoạch ban đầu, các gói thầu đoạn phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành (vốn ADB) sẽ thông xe kỹ thuật vào giữa năm 2018 đoạn từ nút giao Tân Tạo (TP HCM) đến nút giao cao tốc Trung Lương với chiều dài gần 20km. Tuy nhiên, dù thời điểm cuối năm đã cận kề, đoạn cao tốc này vẫn chưa thông tuyến, thậm chí, nhiều vị trí còn chưa thi công do chưa có mặt bằng.

Ghi nhận PV Báo Giao thông trên công trường vào những ngày đầu tháng 12/2018, không khí thi công khá nhộn nhịp. Thời tiết nắng ráo là điều kiện lý tưởng cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tại gói thầu A1, nhà thầu chuẩn bị thảm nhựa phần tuyến chính, lắp dải phân cách giữa.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có 11 gói thầu. 3 gói thầu nguồn vốn JICA gồm J1, J2, J3. 4 gói thầu nhánh phía Tây nguồn vốn ADB (nút giao Tân Tạo đến cao tốc Trung Lương) được khởi công tháng 3/2015 theo kế hoạch sẽ thông xe kỹ thuật giữa năm 2018. Gói A5, A6, A7 khởi công tháng 10/2017, dự kiến cuối năm 2020 sẽ thông xe toàn tuyến. Trong 11 gói thầu hiện có 2 gói thầu J2 và A3 đã cán đích trước.

Tuy nhiên, trái ngược với không khí khẩn trương của gói thầu của A1, gói thầu A2-2 nhà thầu đang phải thi công cầm chừng do mặt bằng được bàn giao “da beo”. Trên công trường gói thầu A2-2 mặt bằng bàn giao không liền khoảnh khiến công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Younhoon Kim, Giám đốc dự án gói thầu A2-2 thừa nhận, gói thầu này tiến độ đang bị chậm so với kế hoạch, mới chỉ đạt khoảng 60% do tiến độ bàn giao mặt bằng chậm. “Khó khăn lớn nhất là không có mặt bằng sạch để thi công, ảnh hưởng đến việc gia tải và thi công nền đường, cầu và nút giao. Nếu bàn giao mặt bằng đầy đủ, dự kiến đến cuối năm 2019 nhà thầu mới có thể thi công hoàn thành gói thầu”, ông Kim nói.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), hiện các gói thầu nhánh phía Tây chưa thể hoàn thành đúng tiến độ. Nguyên nhân chính do mặt bằng chậm được bàn giao và một số nhà thầu năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được công việc. Mặt khác, đoạn tuyến đi qua vùng đất yếu đồng ruộng, sình lầy nên công tác gia tải mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các gói thầu.

“Các gói thầu được khởi công từ tháng 3/2015, nhưng đến nay công tác GPMB vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Hiện tại, vướng mắc nhiều nhất tại gói thầu A2-2, hiện vẫn còn hơn 20 hộ khu vực nút giao Tân Tạo (huyện Bình Chánh, TP HCM), gói thầu A1 còn 5 hộ chưa bàn giao”, ông Hùng cho hay.

Lùi ngày thông xe nhánh phía Tây

Về tiến độ, theo Ban QLDA, đến nay, các gói thầu J1 (cầu Bình Khánh), J3 (cầu Phước Khánh) nguồn vốn JICA tiến độ đều đảm bảo. Gói J2, A3 đã hoàn thành, các gói thầu còn lại như: A1 (76%), A2-1 (82%), A4 (77%). Riêng gói thầu A2-2 dài chỉ 2km nhưng đang là đường găng của dự án.

“Theo kế hoạch, các gói thầu nhánh phía Tây (vốn ADB) phải thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2018. Nhiều gói thầu chậm do vướng mặt bằng, Bộ GTVT tiếp tục cho gia hạn đến cuối năm 2018 phải thông tuyến chính. Thế nhưng, đã đến cuối năm nhiều vị trí vướng mặt bằng chưa thể thi công. Thời gian tới, VEC sẽ phải báo cáo Bộ GTVT xin gia hạn thời gian hoàn thành dự kiến đến tháng 9/2019”, ông Hùng nói.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, các gói thầu A5, A6, A7 (theo hợp đồng hoàn thành cuối năm 2020) qua địa bàn Đồng Nai còn hơn 200 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó qua 2 huyện Nhơn Trạch (55 trường hợp), Long Thành (153 trường hợp). Mặc dù lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo quyết liệt, mặt bằng đã bàn giao đạt tỷ lệ khá cao nhưng vị trí mặt bằng được bàn giao không xuyên suốt, hoặc không có đường tiếp cận để thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu. Thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều khiến nhà đầu tư, nhà thầu phải điều chỉnh biện pháp kỹ thuật, thiết kế trong công tác gia tải nên chi phí sẽ tăng cao hơn.

“Đây là dự án vốn vay ADB có yêu cầu về khoản vay đã cam kết sau 17/12/2020 không thể gia hạn thêm. Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi mong những vướng mắc sớm được giải quyết, nhất là trong công tác GPMB”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.