Giao thông

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp khó vì vướng lãi suất vay

26/08/2018, 15:28

Lãi vay theo hợp đồng tín dụng là 10,83%/năm trong khi 1,5 lần lãi suất TPCP thời điểm hiện tại là 6,77%/năm.

trung luon

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp khó về lãi suất vốn vay

Theo Vụ PPP, ngày 15/6/2018, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) và các ngân hàng: Vietinbank, BIDV, Agribank, VPbank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án với khoản vay tối đa là 6.850 tỷ đồng. Vướng mắc hiện nay là phương án hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án và lãi suất vay vốn thực tế cao hơn nhiều so với quy định.

Cụ thể, về việc hỗ trợ của Nhà nước, Vụ PPP cho biết, thực hiện Văn bản 2035 ngày 14/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án và ký hợp đồng BOT ngày 18/11/2016 với nhà đầu tư, trong đó Nhà nước hỗ trợ cho dự án bằng quyền thu phí cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, hiện còn ý kiến khác nhau về việc sử dụng quyền thu phí để hỗ trợ dự án BOT và việc có được tiếp tục thu phí hay không đối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Về lãi suất vốn vay, nhà đầu tư đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc lãi suất vốn vay thực tế cao hơn nhiều lần so với lãi suất vay tính toán theo quy định pháp luật (lãi vay theo hợp đồng tín dụng là 10,83%/năm trong khi 1,5 lần lãi suất TPCP thời điểm hiện nay là 6,77%/năm) dẫn đến nhà đầu tư không thu hồi đủ vốn và không có lợi nhuận nếu tiếp tục đầu tư dự án. Trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, Vụ PPP đã tham mưu Bộ GTVT có Văn bản 8698 ngày 8/8/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cho phép xác định lãi suất vay trong hợp đồng dự án phù hợp với lãi suất vay thực tế đối với phần khối lượng chưa thực hiện.

Hiện Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 55/2016 trong đó có quy định về phương pháp xác định lãi suất vay và đang xin ý kiến các bộ, ngành. Tuy nhiên, điều khoản chuyển tiếp của dự thảo thông tư không áp dụng cho các dự án đã ký hợp đồng. “Vụ PPP kiến nghị Bộ GTVT giao Tổng công ty Cửu Long và nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phối hợp với các bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ để sớm có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”, văn bản của Vụ PPP nêu rõ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với QL30. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 9.668,5 tỷ đồng do liên danh Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - Cầu đường CII làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.