Giao thông

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ về đích trong năm 2020

26/05/2018, 21:10

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

IMG_6670

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Vĩnh Phú

Chiều muộn 26/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi thị sát kiểm tra công trường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Tiền Giang). Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đại diện nhà đầu tư, các nhà thầu, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang.

Báo cáo nhanh với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, TGĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) cho biết: Hiện nay trên toàn tuyến đã có 18/21 gói thầu xây lắp đã và đang huy động thiết bị máy móc để triển khai thi công.

Các hạng mục thi công trên công trường chủ yếu xử lý nền đất yếu, đắp cát K95, K98 nền đường, đóng cọc, đổ bê tông mố trụ cầu. Giá trị thực hiện đến nay lũy kế đạt 320 tỷ đồng. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đến nay địa phương đã bàn giao được 49,3/51,1km (đạt 96%).

“Công tác bàn giao mặt bằng gần như hoàn thành, khó khăn lớn nhất là nhà đầu tư chưa thu xếp đầy đủ nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang làm việc với 5 ngân hàng trong đó ngân hàng Vietinbank là đầu mối để thu xếp nguồn vốn tín dụng cho dự án. Nếu sớm thu xếp được nguồn vốn sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2020”, ông Thi cho hay.

IMG_6681

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành tuyến cao tốc trong năm 2020.

Sau khi kiểm tra thực địa tại công trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, nhà đầu tư và các nhà thầu thời gian qua đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Cùng với chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân đã ủng hộ cao và sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. 

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay lưu lượng vận tải hành khách, hàng hóa nông sản từ các tỉnh ĐBSCL về TP.HCM và ngược lại không ngừng tăng cao nhưng hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tương ứng với sự phát triển kinh tế vùng. Do đó việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ đang trở nên rất cấp thiết sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển các thế mạnh của vùng là nông, lâm thủy sản…

IMG_6659

Thi công trên công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng dù thời gian qua Bộ GTVT đã tích cực triển khai dự án tuy nhiên đến nay tiến độ vẫn chậm so với kế hoạch đề ra. Trước đây, kế hoạch đưa vào khai thác trong năm 2019. Dự án chậm do nhiều yếu tố khác nhau nhưng Chính phủ yêu cầu là phải hoàn thành càng sớm càng tốt.

“Thời gian tới, cần có biện pháp tăng tốc trong quá trình thi công. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ vẫn phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Nhà đầu tư cần nhanh chóng phối hợp với cơ quan liên quan xúc tiến và thu xếp vốn tín dụng cho dự án để đảm bảo đưa đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác trong năm 2020”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

IMG_6677

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi kiểm tra hiện trường

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, ngoài dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai thi công rốt ráo và tiếp tục tháo gỡ một số vướng mắc về nguồn vốn tín dụng và GPMB... hiện Bộ đang xúc tiến việc triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và có nhiều thuận lợi. Dự án đang trong giai đoạn mời thầu và đã có 4 nhà đầu tư quan tâm. Khi có nhà đầu tư sẽ tiếp tục GPMB khoảng hơn 20km.

”Riêng cầu Mỹ Thuận 2, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA tập trung hoàn tất các thủ tục liên quan, tháng 9 sẽ phê duyệt dự án và sử dụng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, do cầu Mỹ Thuận 2 có quy mô lớn và là cầu dây văng, có khả năng cầu này sẽ thi công kéo dài hơn so với cầu Cao Lãnh. Sau khi hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối đồng bộ trục đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Liên quan đến đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: vừa qua đã bán hồ sơ sơ tuyển và có 4 nhà thầu, đến tháng 6 sơ tuyển xong và đầu tháng 7 sẽ tổ chức đấu thầu. “Theo kế hoạch trong năm 2018 sẽ đấu thầu xong và đầu năm 2019 sẽ triển khai các bước tiếp theo để sớm triển khai dự án”, Thứ trưởng Nhật nói.

Tại buổi kiểm tra công trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên và trao quà tặng cho các công nhân đang thi công.

IMG_6709

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quà động viên công nhân trên công trường

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức BOT, chiều dài toàn tuyến 51,1km. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Km 49+620, điểm cuối tại nút giao QL30. Dự án này được khởi công từ năm 2010 nhưng sau đó nhà đầu tư xin rút.

Đến năm 2015, dự án được tái khởi động bởi Liên danh các nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty CP Đầu tư Xây dựng BMT - Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi - Công ty CP Hoàng An - Công ty CP Đầu tư cầu đường CII. Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 14.678 tỷ đồng. Toàn bộ dự án chia thành 21 gói thầu xây lắp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.