Hạ tầng

Cấp thiết đầu tư cầu Đại Ngãi, nối thông QL60

05/09/2016, 18:22

Các tuyến quốc lộ từ TP.HCM về ĐBSCL cơ bản nối thông, riêng QL60 đang bị chia cắt do chưa có cầu Đại Ngãi.

IMG_2771

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội kiểm tra hiện trường khu vực dự kiến thi công cầu Đại Ngãi. Ảnh: Phan Tư

Cầu Đại Ngãi giúp dân Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM rút ngắn 72km

Sáng 5/9, ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Quốc hội đã đi kiểm tra khu vực quy hoạch xây dựng cầu Đại Ngãi; dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu và làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết dự án cầu Đại Ngãi đã được nghiên cứu tổng thể, xây dựng trên QL60, nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Sóc Trăng. Điểm đầu giao với QL54 thuộc huyện Trà Cú tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, thuộc huyện Phong Phú tỉnh Sóc Trăng.

Cầu Đại Ngãi được xây dựng vượt sông Hậu, nằm phía hạ lưu Trung tâm nhiệt điện Long Phú, cách phà Đại Ngãi hiện tại 7,8km về hạ lưu và có một đoạn tuyến đi bằng trên Cù Lao Dung. Theo nghiên cứu, dự án chia làm hai hợp phần. Hợp phần một là cầu chính được xây dựng bằng kết cấu dây văng từ huyện Trà Cú vượt luồng Định An qua Cù Lao Dung. Hợp phần hai là cầu bê tông cốt thép nối Cù Lao Dung với Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết các tuyến quốc lộ theo trục dọc từ TP.HCM đi về ĐBSCL cơ bản đã được nối thông. Chỉ riêng tuyến QL60 từ Bến Tre về Sóc Trăng đang bị chia cắt do chưa xây dựng được cầu Đại Ngãi. Giao thông của các tỉnh phía Đông ĐBSCL rất khó khăn. Nếu hoàn thiện cầu Đại Ngãi thì người dân từ Bạc Liêu, Sóc Trăng đi về TP.HCM sẽ rút ngắn được hơn 72km so với đi QL1 hiện nay. Cùng với đó sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Theo nghiên cứu tổng nguồn vốn đầu tư cho hai hợp phần cầu này khoảng 8.400 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư cho phần đường khoảng 1.100 tỷ đồng. Các tuyến quốc lộ xung quanh Trà Vinh đã được đầu tư theo hình thức BOT nên việc đầu tư cầu Đại Ngãi theo hình thức BOT khó khả thi. Bộ GTVT đang nghiên cứu đề xuất sử dụng vốn ODA.

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng cầu Đại Ngãi là dự án hết sức quan trọng cần được ưu tiên số 1 để đầu tư sớm nhằm nối thông QL60 với tổng nguồn vốn khoảng 9.200 tỷ đồng. Dự án này sẽ dùng vốn ODA, không dùng BOT, vì hiện quanh Trà Vinh đã nhiều trạm thu phí. Ưu tiên số 2 là mở rộng QL53 đoạn từ Trà Vinh đi Duyên Hải. Mục tiêu các dự án không chỉ là phục vụ tỉnh Trà Vinh mà kết nối các tỉnh phía Đông vùng ĐBSCL. Ông Hiển đền nghị Bộ GTVT cùng tỉnh Trà Vinh lập báo cáo sớm trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 10/2016 để đưa vào bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

IMG_2945

Những chiếc tàu biển trên 5.000 tấn đã chở than ra vào luồng sông Hậu để cung cấp cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải. Ảnh: Phan Tư

Cần sớm triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án Luồng sông Hậu

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội cùng đoàn cũng đi khảo sát toàn bộ dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Tận mắt chứng kiến những chiếc tàu tải trọng trên 5.000 tấn chở than vào âu tàu để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện ở Duyên Hải, ông Hiển cho rằng bước đầu đã thấy được hiệu quả của dự án.

Theo ông Nguyễn Nhật, thứ trưởng Bộ GTVT hiện  dự án cơ bản hoàn thiện. Qua đánh giá của tư vấn, dự án đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình thi công cũng như khi tuyến kênh Quan Chánh Bố được thông luồng.

Tuy vậy đoạn kênh Quan Chánh Bố dài hơn 19km do chưa được kè hoàn chỉnh nên tư vấn vẫn đang theo dõi về tác động của dòng chảy đến hai bên bờ. Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang cho những chuyến tàu trên 5.000 lưu thông và tiếp tục theo dõi. Dự kiến tháng 10/2016 sẽ đón chuyến tàu trên 10.000 tấn vào sông Hậu.

Về tình trạng sạt lở hai bên bờ tại một số vị trí chưa được kè, hiện Ban quản lý dự án đang tiếp tục quan trắc để theo dõi để có báo cáo cụ thể. Đối với 4 xã bị chia cắt sau khi thực hiện dự án kênh Tắt cuộc sống người dân cũng có một phần bị ảnh hưởng, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Trà Vinh lập một đề án nghiên cứu về tác động đến đời sống xã hội của người dân trong vùng, trên cơ sở đó có những đề xuất đầu tư.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành, nguồn vốn dư khoảng 1.200 tỷ đồng do kiểm soát tốt tiến độ trong quá trình thi công. Ông Nguyễn Nhật đề nghị Quốc hội xem xét cho phép tiếp tục triển khai nhanh giai đoạn 2 của dự án để tiếp tục hoàn chỉnh các hợp phần, khắc phục những hạn chế về tác động môi trường, phát huy hiệu quả toàn bộ dự án.

Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng Bộ GTVT cần phối hợp với tỉnh Trà Vinh lập một báo cáo đánh giá lại toàn bộ giai đoạn 1 của dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính là tình trạng sạt lở tại những vị trí chưa được kè kiên cố, chi phí duy tu luồng khi dự án hoàn thành, giải quyết các khó khăn của 4 xã bị chia cắt bởi dự án.

"Bộ GTVT cũng tỉnh Trà Vinh cần hoàn chỉnh báo cáo trình Quốc hội xem xét để sớm cho phép triển khai giai đoạn 2 trong thời gian tới", ông Hiển nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.