Xã hội

Cấp trên sai cũng phải chịu trách nhiệm vụ chặt cây

25/03/2015, 07:20

TP Hà Nội đã cho thành lập đoàn thanh tra về việc chặt hạ cây xanh trong thời gian vừa qua.

32

Hà Nội khẳng định không có chuyện lãnh đạo đổ tội cho cấp dưới trong việc chặt hạ cây xanh

TP Hà Nội đã cho thành lập đoàn thanh tra về việc chặt hạ cây xanh trong thời gian vừa qua, làm rõ sai phạm, kể cả cấp lãnh đạo sai cũng sẽ bị xử lý chứ không có chuyện đổ tội cho cấp dưới.

Ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định như trên khi trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 24/3.

Sẽ làm rõ mọi sai phạm

Nhận định về đề án thay thế và cải tạo cây xanh trên địa bàn Thủ đô trong thời gian vừa qua, ông Long cho rằng, chủ trương của đề án là hoàn toàn đúng, tuy nhiên, cách tổ chức thực hiện còn sơ sài, giản đơn và nóng vội. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân, khi triển khai chưa tạo được sự đồng thuận trong người dân nên nhiều người còn đặt câu hỏi nghi vấn. “Thực ra trước đó, vào cuối tháng 12/2014, Thành ủy Hà Nội đã có buổi giao ban báo chí giới thiệu về đề án này. Nhưng dư luận chỉ thực sự nóng lên khi Sở Xây dựng triển khai thực hiện đề án. Trước phản ứng và những đóng góp của người dân, thành phố cũng hết sức cầu thị, tiếp thu nên đã ra quyết định tạm dừng đề án”, ông Long nói.

Ông Long cho biết, trong buổi chiều ngày 23/3, Thường trực Thành ủy đã mời Ban Cán sự Đảng UBND thành phố để báo cáo toàn thể đề án này. Tới đây, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cũng sẽ có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và Ban Bí thư về đề án này.

Theo số liệu báo cáo của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, tổng số gỗ, củi thu hồi do công tác chặt hạ, thay thế cây trên các tuyến phố Nguyễn Trãi, Phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Chí Thanh những ngày qua là 186,932 mét khối gỗ xà cừ; 31,699 mét khối gỗ khác và 23,425 mét khối củi. Trước đó, khi được hỏi về giá thành của loại gỗ xà cừ sẽ được Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đấu giá như thế nào, ông Nguyễn Xuân Hưng, PGĐ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội nói rằng, không nắm được thông tin này vì giá cả biến động. Ông Hưng cho rằng, giá trị một mét khối gỗ tùy theo từng thời điểm trung tâm thẩm định giá của Sở Tài chính đưa ra, tùy thuộc vào giá của người mua đưa ra.

Tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 24/3, rất nhiều phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi xung quanh việc thay thế, chặt hạ cây xanh như: Nếu TP khẳng định đề án chặt cây xanh làm theo chủ trương đúng đắn, không có gì khuất tất thì tại sao cho đến nay không đưa ra được căn cứ nào để người dân tin vào việc đó? Chủ trương thay thế cây là của TP hay của nhà tài trợ? Vì sao phải thay thế? Trách nhiệm của lãnh đạo thành phố trong việc này đến đâu? Cơ quan chức năng khẳng định, không có lợi ích nhóm nhưng lại có sự nhập nhằng ngay trong việc trồng cây thay thế, trong khi trả lời báo chí là trồng cây vàng tâm thay những cây đã bị chặt hạ thì lại trồng cây gỗ mỡ?

Đặc biệt, trong một cuộc hội thảo mới được tổ chức về vấn đề này, các chuyên gia nói Hà Nội đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt là Nghị định 64 của CP về Quản lý cây xanh đô thị, vi phạm Luật Thủ đô, vì thế nên không thể để Hà Nội tự thanh tra mà phải để Thanh tra Chính phủ vào cuộc…

Trước một loạt các câu hỏi, ông Long cho biết không nắm được từng vấn đề cụ thể nên không thể trả lời chi tiết. Riêng với câu hỏi cho rằng, liệu có phải Hà Nội đang “đổ tội” cho cấp dưới, vì trách nhiệm trong việc phải xác định từ khâu lập đề án đến lúc phê duyệt đề án, ông Phan Đăng Long khẳng định, đây không phải là đổ tội cho cấp dưới.

“Cho đến giờ phút này, đề án vẫn là chủ trương đúng. Tới đây sẽ thanh tra toàn diện, phát hiện sai đâu sửa đấy, trách nhiệm của ai sẽ làm rõ, kể cả trách nhiệm của cấp trên, cấp trên phê duyệt mà sai thì cũng phải chịu trách nhiệm chứ không có chuyện đổ tội cho bên dưới”, ông Long nói và cho rằng, đến nay chưa ai khẳng định đề án sai, vì vậy tất cả phải chờ kết quả thanh tra của thành phố mới có thể làm rõ.

Nếu kết quả và ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học có cơ sở thì họ có thể gửi lên thành phố, tham gia phản biện, đóng góp ý kiến. Trách nhiệm của TP là phải lắng nghe, sửa chữa và tiếp thu, nếu chưa phù hợp thì phải giải thích.

Không được quanh co, bao biện

Cũng liên quan đến vấn đề thay thế, chặt hạ cây xanh trên địa bàn Thủ đô, chiều ngày 23/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chủ trì cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội. Theo đó, Bí thư Phạm Quang Nghị khẳng định, do những cơ quan thực hiện đã lựa chọn cách làm không phù hợp, không lường trước những hệ quả do việc làm của mình gây ra nên việc dư luận bức xúc là có lý do chính đáng.

Về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương việc thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Thanh tra liên ngành phải làm rõ được thiếu sót ở đâu, do ai và biện pháp sửa chữa, khắc phục phải cụ thể. “Việc xử lý trách nhiệm phải bảo đảm tính kỷ cương, tinh thần nghiêm túc, cầu thị, nhất định không được né tránh, bao biện hay xử lý theo kiểu “hòa cả làng”. Ngay khi có kết quả thanh tra, xử lý trách nhiệm liên quan phải cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan báo chí để công khai cho nhân dân được biết.

Liên quan đến 21 câu hỏi được nêu trong cuộc họp báo vừa qua chưa được trả lời, ông Nghị yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng trả lời đầy đủ, rõ ràng, chính xác, thuyết phục, không được bao biện, quanh co và gửi đến từng cơ quan báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.