Cắt chuyển dự án, xử lý trách nhiệm giám đốc PMU giải ngân chậm | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Cắt chuyển dự án, xử lý trách nhiệm giám đốc PMU giải ngân chậm

Cắt chuyển dự án, xử lý trách nhiệm giám đốc PMU giải ngân chậm

12/10/2018 - 07:10 (GMT+7)

Đây là thông điệp mạnh mẽ được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm về công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2018 và kế hoạch giải ngân năm 2019 diễn ra chiều qua (11/10).

3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp chiều 11/10

Tồn đọng vốn lớn ở dự án ODA, TPCP

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho biết, năm 2018, Bộ GTVT được giao kế hoạch giải ngân 26.332 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm đã giải ngân được 13.739 tỷ đồng (đạt 54,1%), gồm: Các dự án ODA giải ngân 8.510/16.480 tỷ đồng (đạt 51,6%); các dự án giao thông trong nước sử dụng vốn ngân sách Nhà nước giải ngân được 3.194/3.332 tỷ đồng (đạt 94,3%); các dự án sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) giải ngân được 1.017/2.695 tỷ đồng (đạt 37,7%),…  

“Kết quả giải ngân 9 tháng không đạt kế hoạch dự kiến đề ra từ 65-70%. Nguyên nhân chính do trong 3 tháng từ tháng 6 - 8/2018, thời tiết mưa liên tục tại khu vực các dự án đang triển khai xây dựng. Đồng thời, một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng chưa lên được phiếu giá để làm thủ tục thanh toán. Ngoài ra, nhiều dự án đang gặp vướng mắc về GPMB và một số công trình đang tổ chức đấu thầu, chưa có nhà thầu để tạm ứng hợp đồng”, ông Lâm nói và cho biết, số vốn chưa giải ngân còn lại của Bộ GTVT tập trung chủ yếu ở hai nhóm dự án sử dụng vốn ODA và TPCP với tổng số tiền khoảng 12.132 tỷ đồng.

Là một trong những đơn vị còn tồn nguồn vốn lớn chưa giải ngân, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, năm 2018, VEC được giao vốn kế hoạch 2.363 tỷ đồng, đến nay giải ngân được 953 tỷ đồng (đạt 40%). Theo ông Tám, từ giờ đến cuối năm, VEC phấn đấu giải ngân khoảng 819 tỷ đồng, dự kiến còn khoảng 590 tỷ đồng không giải ngân hết trong năm 2018. “Trong tổng số vốn không giải ngân hết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn khoảng 360 tỷ đồng, do thời gian phê duyệt hồ sơ của hạng mục nút giao Túy Loan kéo dài và dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành còn dư khoảng 230 tỷ đồng do hai cầu Bình Khánh, Phước Khánh dừng thi công 2 - 3 tháng để điều chỉnh lại thiết kế”, ông Tám giải thích.

Cắt chuyển ngay dự án của đơn vị giải ngân chậm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, kết quả giải ngân của Bộ GTVT từ đầu năm đến nay cao hơn mặt bằng chung của cả nước, nhưng so với kế hoạch đề ra thì chậm và còn hạn chế nhiều so với kết quả nhiều năm trước. “Tính từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT mới giải ngân được 13.739 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch giao. Trong khi các năm trước đây, nhất là giai đoạn 2013 - 2015, bình quân mỗi năm giải ngân hơn 100.000 tỷ đồng. Rõ ràng con số đạt được của năm 2018 còn rất khiêm tốn”, Bộ trưởng so sánh.

Điểm mặt các dự án giao thông chậm giải ngân

Theo thông tin từ Vụ KH-ĐT, hiện còn 11 dự án ODA và 18 dự án TPCP còn tồn kế hoạch giải ngân lớn. Cụ thể, các dự án ODA gồm: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ban QLDA Đường sắt - chủ đầu tư) giải ngân được 1.174/3.150 tỷ đồng (đạt 37,3%), dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) giải ngân được 457,4/1.291 tỷ đồng (đạt 35,5%), dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP - Ban QLDA3 thuộc Tổng cục Đường bộ VN) giải ngân được 360/745 tỷ đồng (đạt 48,4%);… Các dự án sử dụng vốn TPCP gồm: Dự án tuyến tránh Ea Drăng (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư) giải ngân được 127,6/312 tỷ đồng (đạt 40%), dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê (Ban QLDA6 - chủ đầu tư) đã giải ngân 70,2/180 tỷ đồng (đạt 38%),…

Theo Bộ trưởng, nguồn vốn giao cho các dự án xuất phát từ chính kế hoạch đăng ký do các ban QLDA, chủ đầu tư chủ động đề xuất từ đầu năm, sau đó Bộ GTVT chỉ tổng hợp với báo cáo Chính phủ để bố trí vốn. “Chính phủ và Bộ GTVT không ép các đơn vị, kế hoạch vốn đều do các ban tự tính toán, đề xuất theo nhu cầu các dự án. Thời tiết năm nay không quá bất thường, công trình cũng không có những hạng mục đặc biệt nhưng kết quả giải ngân đến thời điểm này rất chậm cho thấy sự chỉ đạo của các Ban còn kém hiệu quả, thiếu chủ động, còn tư tưởng trông chờ. Tình hình này không thể kéo dài, đặc biệt là năm 2019, chúng ta bắt đầu thực hiện những công trình trọng điểm quốc gia”, Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh lãnh đạo Bộ sẽ họp giao ban về xây dựng cơ bản và giải ngân 2 tuần/lần, Bộ trưởng cũng yêu cầu trước mỗi buổi họp, Vụ KH-ĐT cần làm việc với từng ban, từng đơn vị để rà soát và có đề xuất cụ thể về việc điều chuyển nguồn vốn giữa các ban, đơn vị. Phần vốn nào điều chuyển được trong nội bộ, phần vốn nào xin trả lại Trung ương phải làm rõ để Bộ GTVT kịp thời báo cáo Chính phủ.

Về trách nhiệm của các ban QLDA, chủ đầu tư, Bộ trưởng nêu rõ: Dự án nào đã được ghi vốn nhưng không hoàn thành giải ngân, dứt khoát giám đốc của ban QLDA đó phải chịu trách nhiệm. “Vụ KH-ĐT và Cục QLXD&CLCTGT căn cứ vào các văn bản quy định của Chính phủ để xử lý trách nhiệm giám đốc các ban QLDA”, Bộ trưởng yêu cầu và giao hai cơ quan này nghiên cứu, rà soát để kỳ họp kiểm điểm giải ngân sắp tới Bộ GTVT sẽ cắt ít nhất hai dự án của đơn vị giải ngân trì trệ bổ sung cho ban QLDA giải ngân tốt hơn. Theo Bộ trưởng, sẽ cắt dự án đang thực hiện tốt để giao cho ban khác, còn dự án làm ăn lề mề vẫn để cho các ban bị cắt tiếp tục làm, nếu vẫn trì trệ sẽ tiếp tục xử lý. “Đặc biệt, Vụ KH-ĐT và Cục QLXD&CLCTGT tham mưu để Bộ xử lý những giám đốc các ban QLDA giải ngân trì trệ, chứ không có chuyện cả nể”, Bộ trưởng chỉ đạo.

“Giải ngân chậm nguồn vốn ODA sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, còn chậm giải ngân vốn TPCP sẽ phát sinh lãi. Hai nguồn vốn này đặc biệt, nhưng các ban QLDA, chủ đầu tư đang giải ngân chậm là không thể chấp nhận được. Tất cả giám đốc của ban QLDA có dự án giải ngân chậm phải rà soát kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA và TPCP”, Bộ trưởng yêu cầu và cho biết thêm, về kế hoạch chuẩn bị vốn năm 2019, các ban, đơn vị phải khẩn trương đánh giá, cân đối kế hoạch cho từng dự án, khi đã đăng ký và được bố trí vốn là phải giải ngân hết trong năm.

“Dứt khoát không có chuyện đăng ký kế hoạch vốn để giữ phần cho năm tiếp theo, tư tưởng này phải thay đổi, đăng ký phải đúng khả năng, nhu cầu, đăng ký nhiều không giải ngân hết sẽ phải chịu kỷ luật”, Bộ trưởng lưu ý.

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông