Quản lý

Cầu cảng xuống cấp, cảng Thị Nại chậm sửa chữa

13/04/2017, 10:23
image

13 điểm trên cầu cảng số 1-2 cảng Thị Nại (Quy Nhơn, Bình Định) hư hỏng, bong tróc bê tông, lộ cốt thép...

Cau-cang-thi-nai-hu-hong

Cầu cảng 5.000 tấn của cảng Thị Nại.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên cầu cảng số 1 và 2 (cầu cảng 5.000 tấn) tại Cảng Thị Nại, dù mặt cầu khá bình thường không có dấu hiệu nứt, thủng nhưng dưới các dầm, trụ bê tông xuất hiện những vị trí bong tróc lớp bê tông nham nhở. Nhiều vị trí bong tróc gần hết phần dưới các đốt bê tông cầu cảng, lộ cốt thép hoen rỉ...

Theo thống kê, tại hai cầu cảng này có hơn chục điểm phát sinh dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp được Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn kiểm tra và đánh dấu.

Đáng nói, những hư hỏng này phát sinh nhiều năm nay nhưng hầu như không được cảng Thị Nại quan tâm sửa chữa triệt để. Mới đây, một công ty khách hàng lâu năm ở cảng Thị Nại phải phát đơn khiếu nại khẩn cấp đến Bộ GTVT, cơ quan chức năng về tình trạng xuống cấp cầu cảng số 1-2 của cảng Thị Nại, trước nguy cơ dễ xảy ra sập cầu cảng ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại cảng.

Cau-cang-thi-nai-hu-hong-5

Lớp bê tông phía dưới mặt sàn của cầu cảng số 1 và một phần cầu cảng số 2 tại Cảng Thị Nại bị hư hỏng, lòi cốt thép.

Theo nội dung đơn, công tác bảo trì cảng biển của cảng Thị Nại không thực hiện đúng các yêu cầu về mặt kỹ thuật theo quy định của nhà nước, dẫn đến tình trạng lớp bê tông phía dưới mặt sàn của cầu tàu số 1 và một phần cầu tàu số 2 bị hư hỏng để lòi ra toàn bộ cốt thép, xuất hiện nhiều vết nứt. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, dù khách hàng kiến nghị nhiều lần nhưng phía công ty không "lắng nghe". Ngoài ra, công tác quản lý tại Cảng Thị Nại còn một số bất cập dẫn đến tình trạng đình công, lãn công....

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết: đã nhiều lần yêu cầu cảng Thị Nại khắc phục tình trạng hư hỏng cầu cảng nhưng đến nay cảng này vẫn chưa thực hiện. Ngày 10/4 mới đây, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp tục có văn bản số 121 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại khẩn cấp xây dựng kế hoạch và tiến hành sửa chữa những vị trí hư hỏng đã được Tư vấn kiểm định xác nhận.

Trước đó, ngay từ tháng 1/2016, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 79 yêu cầu Công ty CP Cảng Thị Nại gấp rút sửa chữa hư hỏng ngay trong quý I và quý II năm 2016 nhưng đến nay yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Liên Nam - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng Thị Nại cho rằng: Việc chậm sửa chữa hư hỏng cầu cảng do tác động của cổ phẩn hóa và thời tiết. Theo ông Nam, thời gian đầu năm 2016, cảng Thị Nại mới hoàn toàn Cổ phần hóa nên chưa thể tu sửa cầu cảng. Đến giai đoạn cuối năm 2016 thì ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường khiến việc sửa chữa chưa thực hiện được.

Lãnh đạo Công ty CP Cảng Thị Nại cho hay: Trước mắt, cảng chỉ cho tàu dưới 3.000 tấn ra vào các cầu cảng trên thay vì tàu 5.000 tấn. Đồng thời tiến hành đặt 2 tấm thép dày 12mm, diện tích 12m2 vào các vị trí dầm bản 41, 42 ở bề mặt cầu để hỗ trợ chịu lực cho cầu. Các phương tiện cơ giới làm việc trên cầu hạn chế tải trọng dưới 30 tấn; chỉ cho các phương tiện tham gia sản xuất được tập trung trên mặt cầu cảng.

Ông Liễu Minh Hoài - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho hay, phía Cảng Thị Nại lấy lý do chậm tu sửa do phải sắp xếp công việc cho công nhân để trong thời gian thi công đời sống thu nhập công nhân không bị ảnh hưởng là không thuyết phục. 

“Hiện nay Cảng Thị Nại cũng đã làm việc với các nhà thầu để tiến hành duy tu, sửa chữa cầu cảng. Họ cũng báo cáo trong quý II/2017 sẽ hoàn thành việc sửa chữa. Nếu hết thời gian đó mà không hoàn thành việc sửa chữa thì Cảng Thị Nại sẽ bị đình chỉ sản xuất” – ông Hoài nói.

Một số hình ảnh ghi nhận được dưới mặt sàn cầu cảng số 1 và số 2 (Ảnh chụp đầu tháng 4/2017)

Cau-cang-thi-nai-hu-hong-3

 

Cau-cang-thi-nai-hu-hong-4

 

Cau-cang-thi-nai-hu-hong-2

 

Cau-cang-thi-nai-hu-hong-1

 

Xem thêm video Siêu tàu Container lượn cảng Mép Cái từ Flycam:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.