Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Mourinho và điểm yếu cố hữu

18/10/2017, 13:05

Cây bút Martin Samuel thẳng thắn nêu quan điểm: MU sẽ không thể vô địch nếu đá như trận gặp Liverpool.

HLV Mourinho

HLV Mourinho

Đây là trận đấu MU được đánh giá cao hơn về mặt phong độ nhưng lại chấp nhận nhún mình đá phòng ngự số đông. Jose Mourinho đổ lỗi cho việc thiếu vắng Fellaini và Paul Pogba nhưng trong tay ông thày người Bồ Đào Nha vẫn còn những quân bài chơi tấn công tốt, tiêu biểu như Juan Mata. Một MU chơi tấn công hào sảng từ đầu mùa bỗng vứt bỏ hình ảnh vốn có để đeo vào tấm mặt nạ xấu xí và rồi Mourinho đổ lỗi cho Jurgen Klopp không chịu mở cửa trước khung thành Mignolet.

Những ai theo sát bước đi của Jose Mourinho chắc chắn không hề lạ lẫm với cách tiếp cận của vị thuyền trưởng này ở các trận đại chiến. Tư tưởng phải không thua trước khi thắng cứ gắn chặt vào Mourinho và ông để các học trò ra sân cùng tư tưởng thực dụng. Chẳng riêng trận đấu với Liverpool cuối tuần trước, mùa giải năm ngoái, hiếm khi MU dám chơi sòng phẳng với những đối thủ ngang cơ. Thời còn dẫn dắt Chelsea hay Inter Milan cũng tương tự. Biểu hiện rõ nhất thì hãy nhìn sang La Liga, thời Mourinho nắm quyền, Real Madrid luôn trở nên xấu xí, thô ráp mỗi khi đọ sức cùng Barcelona. Đến mức, Real Madrid bị coi như kẻ phản diện của bóng đá. Triết lý thực dụng giúp Mourinho thành công nên đương nhiên ông phải tôn thờ nó.

Chuỗi trận ấn tượng liên tiếp của MU khiến người hâm mộ phải nhìn Mourinho bằng con mắt khác. Nhưng bản chất một con người không dễ thay đổi và tư duy của một nhà cầm quân cũng vậy. Chỉ trong hoàn cảnh khó khăn, bản chất hay tư duy đó mới bộc lộ rõ ràng nhất. Cần nhớ rằng, trước khi đụng Liverpool, Quỷ đỏ chưa đối đầu với đối thủ nào đáng để Mourinho phải đề phòng.

Ở Ngoại hạng Anh, nhóm đại gia giờ lên tới 5-6 thành viên và nếu cứ chơi theo chủ trương không thua trước nhóm này, MU có nguy cơ sẽ mất khá nhiều điểm. Đương nhiên, để vô địch, một đội bóng cần sự ổn định cho cả quãng đường dài chứ không thể chỉ dựa vào mấy trận đại chiến. Liverpool là đội đá trận lớn hay nhất nhì nước Anh nhưng nhiều năm nay không thể lên ngôi. Mourinho hẳn không muốn đi theo con đường đó nên ông chọn phương án an toàn. Ngặt nỗi, ông thày người Bồ sẽ lãng phí nguồn tài nguyên cho lối chơi tấn công ông có trong tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.