Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Mourinho và định mệnh Pep Guardiola

18/12/2017, 14:05

Hơn một tuần trôi qua kể từ sau trận derby thành Manchester giữa Man City và MU, người ta vẫn nhắc về...

mourinho-pep-guardiola

 

Cũng không ít người ngao ngán cho Jose Mourinho bởi một lần nữa nhà cầm quân người Bồ Đào Nha lại thất bại trước vị đồng nghiệp Tây Ban Nha. Thực ra, trước trận derby thành Manchester, MU dù nhận nhiều kỳ vọng nhưng gần như không có cửa thắng.

Như vậy, Pep Guardiola được mặc định sẽ vượt qua “ngài vui vẻ”. Nhìn xa hơn, với khoảng cách 11 điểm hiện tại, cộng thêm sự chênh lệch lực lượng, cơ hội để đoàn quân của HLV Mourinho bắt kịp đối thủ rất rất nhỏ. Không những thất bại trước Pep ở một trận đấu cụ thể, Mourinho còn thua cả mùa. Đây được xem là kết quả tất yếu và hợp lý bởi đội bóng dưới quyền Pep Guardiola đang là tập thể toàn diện, xuất sắc bậc nhất châu Âu. Ngược lại, Mourinho vẫn đang loay hoay xây dựng lối chơi, con người cho MU sau cơn khủng hoảng thời hậu Sir Alex.

Khi Pep Guardiola và Jose Mourinho cùng làm việc ở Tây Ban Nha, Real Madrid cũng không thể vượt qua cái bóng Barcelona. Đó là khoảng thời gian Barca cực thịnh, để lại nỗi kinh hoàng cho mọi đối thủ với thứ vũ khí tiki-taka trứ danh. Những trận El Clasico thời điểm đó luôn cho thấy sự trái ngược, Barca tấn công dồn dập còn Real tìm mọi cách ngăn đối thủ chơi bóng. Nhưng kết quả thì sao, Real vẫn thua nhiều hơn thắng.

Man City hiện tại cũng đang được vận hành dựa trên triết lý tiki-taka nhưng đã chỉnh sửa, bổ sung để đạt hiệu quả cao hơn. Trong khi đó, Mourinho chưa thể áp đặt hoàn toàn tư tưởng của mình lên lối chơi của Quỷ đỏ. Văn hóa, truyền thống của MU khiến CĐV lên án thứ chiến thuật sặc mùi thực dụng mà Mourinho tôn thờ. Thế nên, MU hiện tại chơi theo kiểu nhờ nhờ nước hến và Mourinho vốn đã thua, lại càng thua.

Từ những chỉ dấu, ta thấy định mệnh đã gắn chặt Mourinho vào hai chữ thất bại khi đặt cùng hệ quy chiếu với Pep Guardiola. Thật khó khẳng định ai tài năng hơn ai nhưng có vẻ Pep Guardiola đang gặp thời còn Mourinho đang thất thời. Có một câu chuyện ít người biết, đó là trước khi mời Jose Mourinho về nắm quyền, Ban lãnh đạo MU đã nhắm Pep Guardiola. Nếu Pep tới Old Trafford, nhiều khả năng Mourinho sẽ ngồi ghế nóng ở Etihad. Đương nhiên, Mourinho sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua với Pep Guardiola ở Ngoại hạng Anh. Nhưng bóng đá không có chỗ cho chữ “nếu” và Mourinho chỉ còn biết trách số phận quá ưu ái Pep.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.