Bên lề

Câu chuyện bóng đá: Ngoại binh và nội binh

30/11/2017, 13:05

Thời gian gần đây, dư luận bóng đá trong nước đang bàn ra tán vào chuyện nên hay không xóa bỏ “hạn ngạch”...

V-League 2017 nhiều thay đổi nhưng khó có đột biến

V-League 2017 kịch tính hơn nhiều nhờ các ngoại binh chất lượng

Quyền Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh và HLV trưởng CLB Sài Gòn Nguyễn Đức Thắng là hai người đưa ra đề xuất nên tăng suất ngoại binh để giúp V-League cải thiện chất lượng chuyên môn. Thực ra, đây là điều nhiều CLB cùng muốn nhưng trước đó chưa ai nói ra mà thôi. Ngược dòng thời gian, năm 2014, khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra quy định về ngoại binh tại V-League (đăng ký 3, dùng 2), đã có nhiều ý kiến phản đối.

Khoan bàn đến việc đúng sai của chính sách này, hãy nhìn vào kết quả sau vài năm thực hiện. Nên nhớ, mục tiêu của VFF là tăng khả năng ra sân của cầu thủ nội, từ đó làm nền tảng xây dựng Đội tuyển Quốc gia vững mạnh hơn. Nhưng thực tế, ngoại binh tuy ít nhưng vẫn chiếm những vị trí chủ chốt trong hầu hết các đội bóng. Đặc biệt, hai vị trí quan trọng bậc nhất là trung vệ và tiền đạo cắm gần như được đóng đinh cho các “ông Tây”. Chính bởi vậy, các đội tuyển Việt Nam mấy năm gần đây khi thi thố trên trường quốc tế đều “chết” vì trung vệ kém và tiền đạo không biết ghi bàn.

Đến lúc này, rõ ràng có thể thấy việc siết ngoại binh VFF đề ra hiệu quả gần như chỉ là số không. Đó là chưa kể đến việc CLB lách luật bằng cách nhập tịch cho ngoại binh. Nhìn rộng ra, bản chất vấn đề không nằm ở suất ngoại binh mà nằm ở chính tư duy chơi bóng và nỗ lực của cầu thủ nội.

Một nhà cầm quân lão làng ở V-League chia sẻ, ngoại binh đa phần có ý thức tập luyện rất tốt. Họ cũng quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, giữ gìn thể lực. Trong khi đó, cầu thủ nội đếm trên đầu ngón tay số người thực sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt, tập luyện. Chính thói quen sinh hoạt thiếu điều độ, khiến nhiều cầu thủ được đánh giá tiềm năng nhưng không thể phát triển. Thậm chí, còn xuất hiện tình trạng cầu thủ khi lên tuyển rồi nảy sinh tư tưởng sao số, tự cho mình quyền bỏ tập.

Nếu cầu thủ nội không tự vươn lên, dù mỗi CLB sạch bóng ngoại binh, V-League cũng khó cải thiện chất lượng. Ngược lại, cầu thủ nội nếu lấy ngoại binh làm cái mốc phải vượt qua, nỗ lực rèn luyện thì tin rằng, dù có thêm nhiều xuất ngoại binh, họ vẫn tìm được chỗ đứng ở đội bóng chủ quản. Nhưng để thay đổi ý thức hệ cho cả một lực lượng đông đảo cầu thủ nội là vấn đề không dễ, nếu không muốn nói cực kỳ nan giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.