Bên lề

Câu chuyện bóng đá Việt: Nhập gia tùy tục

09/10/2017, 11:25

Làng bóng đá trong nước xôn xao với phát ngôn của Jason Brown cho rằng, thủ môn Việt Nam có những tố chất...

thu mon VN choi o chau Au

HLV thủ môn Jason Brown

Hôm rồi, làng bóng đá trong nước xôn xao với phát ngôn của HLV thủ môn Jason Brown (người được Quỹ Đầu tư phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) biệt phái sang VFF) cho rằng, thủ môn Việt Nam có những tố chất để chơi bóng ở châu Âu. Người lạc quan cho rằng, lâu nay chúng ta chưa biết phát huy tài năng của các thủ môn. Còn người kém lạc quan lại cho rằng đó chỉ là lời nói xã giao. Ở đây, xem ra luồng suy nghĩ thứ hai phù hợp hơn.

Cách đây vài năm, cựu HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura khi đó còn đương chức trong lần trả lời phỏng vấn truyền thông Nhật Bản cho biết, các cầu thủ ở V-League quá lười, không chịu chạy và ông gặp rất nhiều khó khăn khi lên danh sách đội tuyển Việt Nam. Phát ngôn này không trực tiếp khiến ông Miura mất việc nhưng người trong cuộc đều hiểu, nó là một trong những nguyên nhân khiến ông phải cay đắng ra đi.

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, chỉ riêng câu ca dao này đã cho thấy, người Việt coi trọng lời nói ra sao. HLV Jason Brown tuy mới chỉ có khoảng 6 tháng làm việc tại Việt Nam nhưng rõ ràng đã “nhập gia tùy tục” còn HLV Toshiya Miura dù sống và làm việc ở mảnh đất hình chữ S hơn một năm lại không học được điều này.

Sắp tới, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục đón một ông thày ngoại, đó là HLV Park Hang-seo từ Hàn Quốc sang dẫn dắt ĐTVN. Khoan nói đến chuyên môn của ông Park, những kinh nghiệm mà ông có được cùng ĐT Hàn Quốc hồi World Cup 2002 có giúp ích cho ĐTVN hay không. Nhưng ngay từ khi VFF công bố danh tính HLV trưởng ĐTVN, người viết đã cảm thấy lo lắng.

Cần nhớ kỹ rằng, HLV Park Hang-seo là sản phẩm của bóng đá Hàn Quốc, nền bóng đá sức mạnh được tạo nên từ yếu tố kỷ luật. Bản thân ông Park cũng nổi tiếng nghiêm khắc khi cầm quân. Trong khi đó, kỷ luật vẫn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam. Một con người coi trọng kỷ luật, làm việc trong một môi trường kém kỷ luật sẽ dẫn tới những xung đột nhất định. HLV Toshiya Miura từng vì những xung đột như vậy, dẫn tới mất phương hướng trong công việc. Nhưng nếu ông Miura hài hòa được giữa cái tôi với thực trạng bóng đá Việt Nam, mọi thứ có tốt lên? Câu trả lời là không.

Quay trở lại với HLV Park Hang-seo, việc ông nhập gia có tùy tục được hay không vẫn còn là dấu hỏi. Nhưng nếu ông Park bị “đồng hóa”, bóng đá Việt Nam nhiều khả năng chẳng thu lại lợi ích gì. Sẽ tốt hơn nếu bóng đá Việt Nam tự tìm cách thích nghi với HLV Park Hang-seo, khi đó, cái lợi sẽ ở cả đôi đường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.