Bên lề

Câu chuyện thể thao: Giá trị tạm thời

21/05/2018, 14:05

Đội tuyển Đức sẽ đến World Cup 2018 mà không có sự phục vụ của Mario Gotze, dù anh đã hồi phục.

anh-chinh-messi-ronaldo_JVKU

Ronaldo và Messi vẫn bền bỉ trên đỉnh cao từ cả chục năm nay

Ngược lại, Manuel Neuer đang vật lộn điều trị chấn thương vẫn có tên trong bản danh sách sơ bộ. Nói về Gotze, chúng ta hãy ngược thời gian quay lại thời điểm cách đây 4 năm. Trận chung kết World Cup 2014 giữa Argentina và Đức căng như dây đàn. Những phút cuối, HLV Joachim Low tung Gotze vào sân và cú sút ở góc hẹp của tiền vệ này trong thời gian bù giờ đã đem về chức vô địch cho tuyển Đức, ngay tại Brasil - “thủ phủ” của bóng đá Nam Mỹ.

Hai năm sau chức vô địch World Cup của tuyển Đức, trận chung kết EURO 2016 giữa Pháp và Bồ Đào Nha cũng chứng kiến tình huống lóe sáng đáng giá ngàn vàng của một cầu thủ dự bị khác. Trước khi làm tung lưới Hugo Lloris bằng cú sút như kẻ chỉ, đưa Bồ Đào Nha lên đỉnh châu Âu, Eder gần như vô danh. Sự nghiệp của Eder sau EURO 2016 cũng nhanh chóng chìm xuống. Và giống như Gotze, Eder không được dự World Cup 2018.

Hai người hùng trực tiếp đem về hai chiếc cúp ở hai giải đấu lớn gần nhất sẽ phải ngồi nhà xem World Cup 2018. Với Eder, mọi thứ chẳng có gì bất ngờ nhưng Gotze thì khác. Cách đây không lâu, anh vẫn tự tin mình sở hữu những giá trị để xứng đáng được góp mặt trong thành phần tuyển Đức. Nhưng, về bản chất, cả Gotze lẫn Eder chỉ là những giá trị tạm thời, tại thời điểm họ tỏa sáng. Đương nhiên, chẳng riêng Gotze hay Eder, bóng đá luôn tồn tại quy luật cực kỳ khắc nghiệt. Bạn phải nỗ lực không ngừng nếu không muốn bị đào thải.

Tại sao Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo thống trị bóng đá châu Âu suốt một thời gian dài như vậy? Ngoài tài năng còn là ý chí vươn lên, chinh phục mọi đỉnh cao. Ronaldo mờ nhạt trong chiến tích vô địch EURO 2016 của Bồ Đào Nha nhưng giá trị của tiền đạo này vẫn hơn Eder cả trăm lần và một lần nữa anh lĩnh cờ tiên phong cho ĐT Bồ Đào Nha trên đất Nga, đó là thứ giá trị bền vững. Messi không thể giúp Argentina đánh bại tuyển Đức ở chung kết World Cup 2014 nhưng 4 năm sau anh vẫn gánh trên vai trọng trách của cả dân tộc Argentina, Messi cũng là một thứ giá trị bền vững.

Nhiều năm nữa, không rõ bóng đá thế giới sẽ có những biến động ra sao, nhưng Messi hay Ronaldo chắc chắn sẽ được nhắc đến với tư cách hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Nhưng không chắc nhiều người sẽ nhớ Gotze và Eder, hai người hùng cùng hai bàn thắng quý hơn vàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.