Bên lề

Câu chuyện thể thao: Lý tưởng và lý trí

10/05/2018, 14:05

Mới đây, Thường trực VFF, Hội đồng HLV Quốc gia, Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và HLV Park Hang-seo đã có buổi họp...

u23 VN

Kì tích của U23 Việt Nam được chờ đợi là cú hích để bóng đá Việt hướng đến những thành công khác

Vấn đề được nhiều người hâm mộ quan tâm là đội tuyển Việt Nam sẽ dồn sức cho đấu trường nào, AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019. Như thường lệ, AFF Cup được ưu tiên tối đa và các đại biểu tham dự cuộc họp đều tán đồng điều này.

Xét mọi khía cạnh, thế và lực của bóng đá Việt Nam chưa đủ để mơ mộng điều gì đó quá cao xa ở đấu trường châu lục. Đúng là U23 Việt Nam đã về nhì giải U23 châu Á 2018 nhưng đó chưa phải là thước đo chính xác vị trí của chúng ta. Cấp độ đội tuyển chắc chắn khắc nghiệt hơn nhiều và cũng chẳng có sự khoan nhượng nào như giải trẻ. Nhưng đội tuyển Việt Nam khác được bao nhiêu khi đa phần trụ cột đều lấy từ U23? Như vậy, chưa đá thày trò ông Park đã biết mình ở đâu.

Sẽ không có gì đáng nói nếu HLV Park Hang-seo không dự lễ bốc thăm AFF Cup 2018. Thay vào đó, ông có mặt ở buổi lễ bốc thăm Asian Cup 2019. Sự lựa chọn của nhà cầm quân xứ kim chi khiến người hâm mộ đôi phần băn khoăn. Mà băn khoăn cũng phải thôi, ông từng cùng đội tuyển Hàn Quốc về thứ tư thế giới trong vai trò “cánh tay mặt” của Guus Hiddink, một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới. Thế nên, lý tưởng của ông Park sẽ không bị bó hẹp ở vùng trũng Đông Nam Á, ông hướng tới những điều lớn lao hơn, châu Á chẳng hạn.

Nhưng cũng chính HLV Park Hang-seo hiểu rõ ông đang nắm trong tay những gì. Chẳng phải bỗng dưng ông thày người Hàn Quốc phải đôn nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển. Ở các nước có nền bóng đá phát triển, chỉ một vài cầu thủ trẻ đặc biệt xuất sắc mới được gọi vào đội tuyển, còn lại họ đều phải chơi ở các đội tuyển trẻ. Bóng đá Việt Nam không đủ lực lượng để thành lập hai đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia riêng biệt, khác biệt cả về nhân sự lẫn chuyên môn. Cái gọi là xây dựng đội tuyển hai trong một suy cho cùng cũng chỉ là giải pháp tình thế, đâu đáng để tự hào.

Là người thực tế, mang theo tư tưởng làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ, HLV Park Hang-seo hẳn nhận ra đâu là mục tiêu mình cần theo đuổi. Nhưng để lựa chọn giữa lý tưởng và lý trí thì chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.