Hạ tầng

Cầu Đại Sư nối đôi bờ mong ước người dân

19/04/2021, 06:35

Sau hơn ba tháng thi công, cầu Đại Sư (xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) đã hoàn thành, thỏa niềm mong ước bao lâu của người dân.

img

Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên (thứ tư từ trái) cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cầu Đại Sư ngày 16/4

Đây là cây cầu thứ 3 sau 2 cây cầu ở tỉnh Long An và tỉnh Sóc Trăng được xây dựng từ tài trợ của Báo Giao thông.

Người dân đồng thuận hiến đất làm cầu, đường

Tập Ngãi là một xã thuần nông của huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, người dân phần lớn sống bằng nghề nông. Những năm qua, hạ tầng giao thông trên địa bàn tuy có cải thiện song vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nguồn lực đầu tư cho giao thông nông thôn.

Nhận thấy được khó khăn trên, cùng với đề xuất của Ban ATGT tỉnh Trà Vinh, Báo Giao thông đã thống nhất trích Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo để tài trợ cho ấp Đại Sư, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần một cây cầu giao thông mang tên cầu Đại Sư.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chi Hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh ấp Đại Sư chia sẻ, trước đây đường vào ấp Đại Sư được làm rộng 2m, tuy nhiên qua gần 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.

Đến năm 2020, chính quyền địa phương đã vận động người dân cùng hiến đất để nâng cấp, mở rộng tuyến đường ô tô nối liền các ấp: Xóm Chòi - Ông Xây - Đại Sư về trung tâm xã Tập Ngãi với chiều rộng 5m. Khi đó, ông Bé cũng đã xung phong hiến hơn 100m2 đất, đồng thời tích cực vận động người dân trong ấp cùng tham gia.

“Sau khi làm tuyến đường xong, được Báo Giao thông tài trợ thêm cây cầu Đại Sư, người dân chúng tôi rất phấn khởi và tiếp tục hiến phần đất hai bên để mở rộng cầu, phục vụ cho việc đi lại của bà con được thuận lợi”, ông Bé phấn khởi nói.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch UBND xã Tập Ngãi cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn Xóm Chòi - Ông Xây - Đại Sư có tổng chiều dài khoảng 5.000m, rộng 5m, trên tổng diện tích đất khoảng 25.000m2.

“Tuy nhiên, để có nền đường lớn, rộng rãi phải có sự tự nguyện đóng góp hiến đất, tháo dỡ các công trình... của người dân hai bên đường, bởi kinh phí hỗ trợ của Nhà nước không nhiều”, bà Diễm thông tin.

Niềm vui lớn của người dân địa phương

img

Người dân vui mừng khi cầu Đại Sư mới hoàn thành, tạo thuận lợi cho giao thương, đi lại, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Ngày 16/4, tại lễ khánh thành cầu Đại Sư do Báo Giao thông tài trợ, ông Nguyễn Văn Bé không giấu được vui mừng chia sẻ: “Trước đây, cầu Đại Sư cũ có độ dốc khá cao, nhiều chỗ hư hỏng khiến người dân đi lại rất khó khăn, không đảm bảo an toàn, nhất là các em học sinh đi học hàng ngày. Nay có được đường mới, cầu mới, người dân rất vui mừng, vì việc mua bán, chở lúa, nông sản được thuận tiện hơn, niềm vui tiếp nối niềm vui”.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiểu Cần, cầu Đại Sư có chiều dài hơn 24,6m, chiều rộng 4m, độ tĩnh không thông thuyền 6m, tải trọng thiết kế 6 tấn, đảm bảo cho xe ô tô qua lại trên cầu. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng (trong đó Báo Giao thông tài trợ 500 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương).

Sau hơn 3 tháng thi công (từ ngày 25/11/2020), đến nay công trình đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng.

Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Đại Sư, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Báo Giao thông chia sẻ, cầu Đại Sư hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp thay đổi diện mạo nơi đây. Đồng thời, việc có cây cầu cũng sẽ hoạt động đi lại, giao thương của người dân địa phương thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế. “Cây cầu tuy không lớn, nhưng đó là tấm lòng của các nhà tài trợ, của Báo và của bạn đọc đối với người dân nơi đây”, ông Kiên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Bá Kiên, Báo Giao thông là cơ quan ngôn luận của Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT. Vì vậy, Báo Giao thông nhận thấy sứ mệnh của mình cần có những hoạt động xã hội thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Năm 2013, Báo Giao thông thành lập Quỹ Chung tay vì ATGT, sau 7 năm hoạt động, Báo đã trao cả nghìn suất học bổng cho con em nạn nhân TNGT. Riêng, tại khu vực ĐBSCL, ngoài trao học bổng, Báo Giao thông đã xây dựng được hơn 20 căn nhà, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho gia đình có người thân bị TNGT.

“Từ năm 2019, Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo lớn dần, chúng tôi nhận thấy rằng, nếu như xây nhà tình nghĩa chỉ hỗ trợ được một gia đình thì xây dựng một cây cầu có thể hỗ trợ cả một cộng đồng dân cư”, ông Kiên thông tin và cho biết, cầu Đại Sư là cây cầu thứ 3 sau hai cây cầu ở tỉnh Long An và tỉnh Sóc Trăng.

Dịp này, ông Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần trân trọng bày tỏ cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh và đặc biệt Báo Giao thông đã quan tâm tài trợ xây cây cầu Đại Sư mới, giúp người dân địa phương đi lại an toàn, tạo điều kiện tốt cho người dân phát triển kinh tế.

“Đây là niềm vui lớn của người dân địa phương. Chúng tôi cam kết sẽ nhắc nhở bà con quan tâm bảo quản công trình thường xuyên để sử dụng lâu dài sau này”, ông Diệp nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.