Hạ tầng

Cẩu đầu máy, toa xe lên ray trên cao: Phải an toàn tuyệt đối

20/02/2017, 13:50
image

Sáng nay (20/2), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát lô đầu máy, toa xe đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

IMG_2158

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát nơi tập kết lô toa xe, đầu máy đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng nay (20/2), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông) để chờ cẩu lên ga La Khê. Lô thiết bị này được đưa từ cảng Hải Phòng về từ rạng sáng 19/2.

Báo cáo Bộ trưởng tại hiện trường, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết có 2 phương án để đưa lên đường ray: đưa về Depot tại Ba La hoặc cẩu lên ray khu vực ga La Khê. Phương án được lựa chọn là cẩu từng đầu máy, toa xe (32 - 35 tấn) lên ray bằng cẩu 150 tấn.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị lớn. Việc tập kết an toàn tại Hà Nội đã là thành công, việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

“Hệ số an toàn khi thi công phải cao nhất, phải an toàn tuyệt đối, không được phép có bất cứ rủi ro nào”, Bộ trưởng yêu cầu. Bộ trưởng chỉ đạo đây là lô hàng đầu tiên, cần rút kinh nghiệm để hoàn thiện cách thức chuẩn để giữ an toàn tuyệt đối các đầu máy, toa xe trong quá trình vận chuyển, cũng như giữ gìn trật tự ATGT. Nếu cần thiết có thể đề nghị lực lượng công an phối hợp, hỗ trợ.

“Người dân Hà Nội, dư luận rất quan tâm và mong đợi những đầu máy, toa xe đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Chúng ta cần cố gắng, nỗ lực để sớm mang lại hiệu quả dự án. Mấy hôm nay Bí thư thành ủy Hà Nội cũng họp về metro và đường sắt đô thị. Nếu các dự án đường sắt đô thị không triển khai kịp thời thì Hà Nội không thay đổi được phương thức đi lại,  không giải quyết được ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói thêm.

Sau khi thị sát tại hiện trường, Bộ trưởng giao Vụ trưởng Vụ Khoa học- công nghệ, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng CTGT cùng Ban Quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

IMG_2176

Lãnh đạo các đơn vị họp bàn thống nhất phương án và dự kiến đêm 20/2 bắt đầu cẩu toa xe lên ray

Cũng trong buổi sáng, Ban Quản lý dự án đường sắt đã họp bàn với các Vụ, Cục, tổng thầu và các đơn vị liên quan về phương án, các tính toán kỹ thuật để đưa đầu máy, toa xe lên ray. Theo Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành, đêm nay (20/2), bắt đầu cẩu toa xe đầu tiên lên đường ray trên cao. Thời gian để cẩu mỗi toa xe mất khoảng 3 giờ. Vì vậy, trong đêm 20/2 sẽ chỉ đưa được 2 toa xe lên ray.

“Chiều nay, các đơn vị liên quan sẽ kiểm tra thực địa các thông số kỹ thuật của thiết bị cẩu, địa chất, nếu tất cả các điều kiện đều đảm bảo hệ số an toàn cao sẽ triển khai việc cẩu nâng đầu máy, toa xe lên trong đêm”, ông Thành khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.