Xã hội

Cậu học trò nghèo đỗ thủ khoa Đại học GTVT

06/08/2014, 06:40

Ở xóm nghèo Xa Mạc, mọi người không quá bất ngờ khi biết tin Kiều Văn Bắc đỗ thủ khoa Trường Đại học Giao thông vận tải, bởi từ lâu, Bắc đã là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, học giỏi.

TIN LIÊN QUAN

Thủ khoa Kiều Văn Bắc và mẹ trong căn nhà đơn sơ
Thủ khoa Kiều Văn Bắc và mẹ trong căn nhà đơn sơ


"Chuyên gia Toán học"


Được thầy cô và bạn bè yêu mến gọi là “chuyên gia toán học”, Kiều Văn Bắc đã thể hiện năng lực vượt trội với môn Toán khi luôn có tên trong danh sách đội tuyển Toán của trường; đã đạt Giải Ba Toán cấp thành phố, giải Nhì thi Giải toán nhanh trên máy tính toàn quốc. Cô giáo Kiều Lệ Thủy - giáo viên chủ nhiệm của Bắc suốt ba năm THPT Yên Lãng cho hay, Bắc luôn giữ vững quyết tâm lớn “phải đỗ đại học” và nỗ lực soán vị trí nhất, nhì trong lớp. “Chuyên gia toán học” chia sẻ, bí kíp học tốt môn Toán là phải chú ý nghe giảng và hiểu bài ngay trên lớp, khi về nhà hoàn thành tốt bài tập, làm từ bài dễ đến bài khó. 
 

"Bắc luôn khiến cô giáo và bạn bè lớp 12A1 Trường THPT Yên Lãng cảm phục đó chính là ý chí vươn lên, luôn nỗ lực hết mình trong học tập dù gia cảnh rất khó khăn”.

 

Cô giáo Kiều Lệ Thủy
Trường THPT Yên Lãng,
huyện Mê Linh, Hà Nội

“Học thày không tày học bạn” là phương pháp được Bắc duy trì suốt những năm học phổ thông. Ngoài kiến thức thu nạp ở lớp và thời gian tự học, Bắc cùng một nhóm bạn nữa thường xuyên học nhóm, mày mò, tự tìm tòi cách giải, trao đổi, tranh luận... cùng bạn bè. Theo cô giáo Thủy, nhờ ý thức giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè của Bắc và một số bạn học giỏi trong lớp, lớp 12A1 của Bắc có 40/45 bạn đạt trên 21 điểm trong kỳ thi đại học vừa qua, trong đó ngoài Bắc, lớp còn có thêm một thủ khoa nữa. 

Trìu mến nhìn cậu học trò nhỏ, cô Thủy tự hào: “Dù hoàn cảnh gia đình neo đơn, khó khăn nhưng Bắc không hề tự ti, buồn phiền. Tuy ít nói, nhưng Bắc thể hiện tốt vai trò thủ lĩnh khi tổ chức các hoạt động tập thể, biết tổ chức và tạo phong trào. Hoạt động như “Hỏi xoáy - đáp xoay” về toán học của Bắc rất cuốn hút bạn bè...”.

Đỗ đại học, lại lo mẹ ở nhà


Từ nhỏ, cuộc sống của Bắc đã thiếu vắng bóng dáng người cha. Khi biết tin Bắc đạt 26,75 điểm (toán 8,75; hóa 9,25 và lý 8,75) và trở thành Thủ khoa Trường ĐH GTVT, hai mẹ con Bắc mừng rơi nước mắt. Căn nhà nhỏ trống vắng của hai mẹ con những ngày này thêm đông vui khi láng giềng sang hỏi han, chúc mừng cậu trò hiếu thảo. Thế nhưng, cô Nguyễn Thị Biên - mẹ Bắc cười vui mà ánh mắt ngập nỗi lo toan. Gặp phóng viên, cô dè dặt hỏi thủ tục để vay tiền theo chế độ hỗ trợ sinh viên thuộc hộ nghèo cho Bắc. Cô tâm sự, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mảnh ruộng sào rưỡi và chăn nuôi thêm con gà, con lợn. Trước kia, khi còn sức khỏe, cô Biên cũng đi gánh gạch thuê để thêm thắt đồng ra, đồng vào cho cuộc sống hai mẹ con dễ thở hơn. Nhưng vài năm gần đây, cô bệnh yếu, cộng với mấy lò gạch trên địa bàn cũng đã bị “khai tử”, thành ra chẳng biết làm gì để kiếm thêm thu nhập. Người hàng xóm cạnh nhà Bắc cho hay, cô Biên không được khỏe, nhiều đợt nằm bẹp trên giường cả tuần, nhưng không dám đi viện khám, vì không có tiền và vì cô sợ khám ra bệnh sẽ chỉ khiến Bắc thêm lo.


Thương mẹ vất vả sớm hôm, ngoài giờ học Bắc thường phụ giúp mẹ công việc đồng áng, nhà cửa. Khi chuẩn bị hồ sơ thi đại học, Bắc đã tính sẽ thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự để sau này đỡ gánh nặng ăn ở, học phí đại học; thế nhưng sức khỏe yếu, mắt cận nên Bắc không đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ. Chia sẻ về việc lựa chọn ngành học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (ĐH GTVT), Bắc cho hay, em yêu thích công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, có liên quan đến toán học, lại được đi đến nhiều vùng miền Tổ quốc. Nhưng nói đến những chuyến đi giọng Bắc lại chùng xuống, vì em lo cho mẹ một mình ở nhà. “Mẹ em sức khỏe yếu, ở một mình chắc phải trông cậy nhiều vào bà con chòm xóm. Vào đại học, em sẽ cố gắng học thật giỏi để giành được học bổng; rồi em sẽ đi làm thêm để đỡ phần nào lo toan cho mẹ. Em chỉ có thành tích học giỏi để làm quà tặng mẹ” - tân Thủ khoa Trường ĐH GTVT tâm sự.


Vũ Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.