Bên lề

Cầu thủ Việt ám ảnh đồ ăn xứ đạo Hồi

21/04/2018, 08:05

Ở mỗi giải đấu diễn ra tại các quốc gia theo đạo Hồi, các cầu thủ Việt thường bị ám ảnh với đồ ăn...

33

Các cầu thủ nữ Việt Nam có quá ít lựa chọn trong mỗi bữa ăn tại Jordan - Ảnh: Thu Trang

Ở mỗi giải đấu diễn ra tại các quốc gia theo đạo Hồi, các cầu thủ Việt Nam thường bị ám ảnh với đồ ăn được chế biến theo vị cà ri. Kỳ Asian Cup nữ 2018 tuyển nữ Việt Nam vừa tham dự cũng không phải ngoại lệ.

Ám ảnh Jordan

Tại Vòng chung kết Asian Cup nữ 2018 vừa diễn ra tại Jordan, tuyển nữ Việt Nam không chỉ gặp khó khăn vì các đối thủ quá mạnh, mà còn đau đầu lo thích nghi với các món ăn đặc trưng của đạo Hồi ở khách sạn do có vị cà ri. Theo chia sẻ của nữ nhân viên truyền thông đoàn Việt Nam Trương Thu Trang, toàn đội được ở khách sạn 5 sao, nhưng đồ ăn ngoài rau thì chỉ có thịt gà và cá tẩm gia vị tương đối khó ăn. Ba bữa đều như vậy nên rất nhàm chán. Thịt bò và các món tăng cường đạm cho các nữ cầu thủ gần như không xuất hiện trong thực đơn.

Đây là khó khăn chung mà mỗi đội bóng phải tự khắc phục. Tuyển nữ Việt Nam tập huấn từ Đức sang Jordan. Thày trò HLV Mai Đức Chung ở cùng khách sạn với các đội nằm ở bảng B là: Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc. Riêng Hàn Quốc có đầu bếp đi cùng nên khâu ăn uống được giải quyết khá tốt. Việc có đầu bếp riêng khiến một số đội bóng khắc phục được khó khăn trong việc thích nghi ăn uống.

Đội trưởng Kiều Trinh cho hay, việc thích nghi với đồ ăn đặc trưng đạo Hồi cần nhiều thời gian. Cũng có nhiều người không thể quen được với vị cà ri dù đã được tiếp xúc lâu. Hơn nữa, các giải đấu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên không thể quen ngay được với các món ăn. Do lường trước được khó khăn nên trong hành lý, các cầu thủ đã mang theo cả ruốc, cá khô, nước mắm, mắm tép chưng...

Buổi sáng ở khách sạn thường có trứng luộc, cầu thủ hay lấy toàn bộ số trứng có thể lên phòng và dành đến bữa trưa, bữa chiều trộn nước mắm để ăn với cơm. Đây là món dễ ăn nhất. Thế nhưng, cơm ở Jordan cũng không ngon như cơm Việt Nam nên các cầu thủ không ăn được nhiều. Chính vì vậy, gà rán cũng được các cô gái Việt Nam gom lại và mang lên phòng ăn thêm với mỳ ăn liền đã chuẩn bị sẵn để chống đói.

Đồ ăn chán là tình trạng chung mà tất cả các đội đều phải chịu chứ không riêng các cô gái Việt Nam. BTC rất chu đáo, tận tình đáp ứng mọi thứ nhưng họ cũng chỉ phục vụ được theo văn hóa Trung Đông như vậy, tuyển nữ Việt Nam khó đòi hỏi hơn. Do vậy, việc tùy cơ ứng biến của tuyển nữ Việt Nam gần như bắt buộc. Hình ảnh mỗi giải đấu, các cầu thủ Việt Nam thường đóng gói lương thực gồm: Mỳ tôm, bò khô, cá khô, ruốc… được chia sẻ như những kinh nghiệm thi đấu. VFF nhiều lần trăn trở về vấn đề này nhưng kinh phí có hạn nên chưa thể bố trí đầu bếp theo đoàn.

“Ác mộng”... cà ri

Cũng bởi không có đầu bếp riêng mà mỗi lần các đội tuyển Việt Nam tới thi đấu ở các quốc gia Hồi giáo là mỗi lần cầu thủ gặp “ác mộng” với đồ ăn. Năm 2008, U22 Việt Nam do HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tham dự giải đấu Merdeka Cup không thể nuốt nổi đồ ăn. HLV Mai Đức Chung đã phải cử người ra ngoài mua đồ ăn vào khách sạn, nhằm đảo bảo sức khỏe cho các cầu thủ. Ông Chung đã chia sẻ rằng: “Rất may là bên cạnh khách sạn có nhiều nhà hàng của người Trung Quốc, nên chúng tôi đã mua được những món ăn hợp khẩu vị”.

Tại vòng loại U23 châu Á 2016 trên đất Malaysia, các cầu thủ của U23 Việt Nam được bố trí ăn 3 bữa buffet tại khách sạn 4 sao. Nhưng vì nằm trong khu vực 100% người dân theo đạo Hồi nên đồ ăn ở khách sạn này cũng phổ biến vị cà ri, không hợp khẩu vị với các cầu thủ Việt Nam. Nhiều cầu thủ đã chia sẻ rằng, đồ ăn ở khách sạn có đến hàng trăm món, nhưng họ và các đồng đội chỉ có thể chọn 2 - 3 món ăn được.

Rất may là trước khi đi, BHL đã lường trước được khó khăn này nên đã chuẩn bị ruốc thịt, lạc rang và cá khô rim mắm cho toàn đội. Ngoài ra, BHL cũng ra ngoài mua thêm đồ ăn để bổ sung dinh dưỡng cho các cầu thủ.

Đến VCK U19 châu Á 2016 tại Bahrain, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rơi vào trường hợp tương tự. U19 Việt Nam được BTC bố trí ở tại khách sạn 5 sao đầy đủ tiện nghi. Nhưng nỗi khổ là thức ăn lại không hợp khẩu vị. Và chính những đồ ăn khô là giải pháp để thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn khắc phục. Giải năm đó, U19 Việt Nam đã xuất sắc lấy vé dự U20 World Cup 2017.

Tại SEA Games 29 trên đất Malaysia, ĐT U22 Việt Nam và ĐT nữ Việt Nam một lần nữa đối mặt với đồ ăn đặc trưng của người Hồi giáo. Hai đội được bố trí ăn tại một khu riêng ở tầng 14 của khách sạn, với cả 3 bữa sáng, trưa và tối đều theo hình thức buffet. Món ăn khá đa dạng nhưng mang gia vị đặc trưng vùng Trung Đông. Chính vì vậy, hầu hết các cầu thủ đều chọn cơm với… trứng và rau xào để ăn cho dễ ăn, thay vì nhiều món nhìn có vẻ hấp dẫn như gà sốt cari, đùi lợn hầm, ikan bakar (một loại cá nướng của người dân bản địa) hay nasi kandar (cơm kiểu Ấn).

Đặc biệt, ở giải đấu này, HLV Hữu Thắng cấm tuyệt đối các cầu thủ không được sử dụng mỳ tôm trong các bữa ăn phụ. Thế nên, việc khắc phục chuyện ăn uống trở nên khó khăn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.