Bạn cần biết

Cây hoa bún 300 tuổi độc nhất vô nhị tại Hà Nội

18/04/2015, 07:05

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại đầu làng Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) hoa bún lại nở...

b37
Những bông hoa bún vàng rực khoe sắc trong ánh nắng 

Trong những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại đầu làng Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) người dân ở đây lại được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì lạ của cây hoa bún hai màu vàng, trắng.

Chỉ tay lên cây hoa bún, ông Hạnh người dân sống gần đây cho hay: “Cây hoa bún sống với người dân chúng tôi được gần 300 năm rồi. Tôi được nghe kể lại, trước đây dưới gốc bún người dân thường hay họp chợ và các bà bán bún đều ngồi ở đây bán hàng. Còn bây giờ đô thị hóa nhà cao tầng mọc lên san sát thế nhưng cây bún vẫn tồn tại với chúng tôi từ bao đời nay không hề thay đổi”. Lý giải cho tên gọi của loài hoa này, ông Hạnh nói tiếp: “ Cứ đến mùa hoa nở chúng tỏa mùi thơm dễ chịu và khi nở, hoa có hình dáng giống với sợi bún, mỗi chùm hoa giống như một con bún và cả cây hoa thì như 1 rổ bún, bởi vậy mọi người gọi luôn với cái tên là cây hoa bún”. 

Theo tìm hiểu của PV, cây bún được trồng nhiều ở Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận….còn ở Hà Nội rất hiếm thấy và đây là cây đầu tiên. Cây bún hay được trồng ở đền chùa, thánh… nên nó cũng được gọi tên là Temple Plant. Ngoài ra, bún là một loài thuộc chi Crateva, họ Cáp, còn gọi là họ Bạch hoa hay họ Màn màn – Capparaceae.

Bún là một loài cây gỗ nhỡ, cao 15 - 20 m, thân mập hình trụ tròn, phân cành mạnh, vỏ màu xám nâu. Cành thường cong rũ, rất dẻo dai giống như sợi bún. Bên cạnh đó quả bún cũng ăn được, ở Trung Quốc dùng quả khô để chữa bệnh. Ở Ấn Độ, quả được dùng làm thuốc lợi tiểu, làm dịu và chống viêm nhiễm…; vỏ dùng trong điều trị rối loạn chức năng hệ tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, đau và nóng rát trong chứng tiểu rắt, sỏi thận và bàng quang.

b1

Hoa có hình dáng giống với sợi bún, mỗi chùm hoa giống như một con bún và cả cây hoa thì như 1 rổ bún, bởi vậy mọi người gọi luôn với cái tên là cây hoa bún.

 Không những làm thuốc mà khi nở, hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, đung đưa trước gió. Màu hoa vàng, trắng xen lẫn sắc xanh của lá khiến cây bún nổi bật giữa đầu làng, thu hút bao ánh nhìn, bất kể ai ngang qua cũng đều trầm trồ khen ngợi.

Chị Ngân đi ngang qua cũng ngước lên nhìn cây bún rồi nói: “Dạo này rất đông người đến đây để ngắm và chụp ảnh cây hoa này. Hôm trước còn có ông bay từ tận trong Sài Gòn ra đây đặt nhà nghỉ chỉ để đến ngắm hoa chụp ảnh rồi lại bay vào trong đó”, chị Ngân nói.

Dưới ánh nắng vàng, cây bún đang thời kì nở rộ khẽ đu mình trong gió tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp thu hút bao loài ong, bướm, chim đến hút mật.

b34
Ai đi qua cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp của loài hoa này

Người dân ở đây ví cây hoa bún như cây đa của làng ai cũng nâng niu, chăm sóc không dám ngắt hoa bẻ cành. Trước kia, cây bún từng là nơi nghỉ chân, hóng mát của những người dân trong làng sau một ngày làm đồng vất vả. Ngày nay, nó trở thành điểm nhấn tạo sức hút cho mọi người khi đến đây.

Dưới tán cây hoa bún, mỗi trưa hè người dân vẫn ngồi uống trà, trò chuyện nhắc lại kỉ niệm xưa rôm rả tạo nên khung cảnh vừa hiện đại lại vừa cổ kính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.