Tâm sự

Chăm sóc người sốt xuất huyết tại nhà cần lưu ý gì?

15/08/2017, 10:05

Khi sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên, vì vậy phải tìm mọi cách làm cơ thể tỏa nhiệt,

sxh.

Chăm sóc người sốt xuất huyết tại nhà cần lưu ý gì?

Hỏi: Vợ tôi được chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) được 2 ngày, bác sĩ cho về điều trị ngoại trú. Mong bác sĩ tư vấn cách chăm sóc tại nhà để phòng tránh biến chứng của bệnh?

Nguyễn Thanh Loan (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Người mắc SXH trong 3 ngày đầu có phản ứng sốt cao nên điều trị tại nhà cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong môi trường thoáng mát, uống nước có pha bột điện giải oresol theo chỉ dẫn (từ 2 lít/ngày), uống nước hoa quả, sinh tố, bổ sung vitamin C, B1 và ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu năng lượng, giàu protein như cháo thịt nạc, súp… Khi sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên, vì vậy phải tìm mọi cách làm cơ thể tỏa nhiệt, có thể hạ sốt bằng thuốc paracetamol kết hợp với chườm nước mát ở vị trí nách, bẹn và các nếp gấp, lau toàn bộ cơ thể bằng nước ấm để hạ nhiệt. Cần lưu ý, tuyệt đối không được dùng aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt.

Trong diễn tiến bệnh, từ ngày thứ 4-7, người nhà đặc biệt chú ý, nếu bệnh nhân có dấu hiệu bất thường như: Mệt lả, vã mồ hôi, chân tay lạnh, đau bụng, nôn, khó thở, chảy máu cam hoặc chân răng, rong kinh… cần đến ngay cơ sở y tế để chữa trị ngăn ngừa biến chứng. Trong quá trình điều trị ngoại trú, một số người mắc phải những sai lầm sau, cần tránh: Lạm dụng paracetamol liều cao dẫn tới ngộ độc gan và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể; pha oresol không đúng liều lượng, dễ dẫn tới rối loạn nước điện giải cho cơ thể; tự ý truyền dung dịch muối hoặc truyền đạm gây nguy cơ thừa dịch rất nguy hiểm.

Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.