Chậm tiến độ cầu Rạch Miễu: Quản lý Nhà nước không theo kịp sản xuất | Báo Giao thông
Bia Sài Gòn

Chậm tiến độ cầu Rạch Miễu: Quản lý Nhà nước không theo kịp sản xuất

13/08/2006 - 00:37 (GMT+7)

Công trình cầu Rạch Miễu - là một trong những công trình cầu lớn nhất VN hiện nay, trong khi khối lượng thực hiện đã được khoảng 60% và đang trong giai đoạn cao điểm thi công thì bị đình trệ...

Công trình cầu Rạch Miễu - là một trong những công trình cầu lớn nhất VN hiện nay, trong khi khối lượng thực hiện đã được khoảng 60% và đang trong giai đoạn cao điểm thi công thì bị đình trệ.

ảnh: M.N

Nguyên nhân gần đây được cho là do có nhiều thay đổi phát sinh về giá, khâu thẩm định làm quá chậm, khiến tổng dự toán chưa được phê duyệt, nhà thầu chưa được thanh toán một khối lượng lớn đã thi công, nên chỉ làm cầm cự và đang rút quân khỏi công trình.

“Hiện các nhà thầu đang rất khó khăn về tài chính vì khối lượng thi công đã khá lớn mà thanh toán chưa được bao nhiêu. Một số nhà thầu rút quân vì không có tiền” - theo ông Nguyễn Như Thạo, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 9 (TPMU9).

Trên công trường cầu Rạch Miễu hiện nay, các nhà thầu đã thi công xong toàn bộ các trụ cầu và cũng đã ghép dầm phần nhịp dẫn được 15 nhịp trên tổng số 34 nhịp. Phần nhịp chính cầu dây văng đã thi công xong phần bệ trụ tháp, đang thi công phần thân trụ tháp. Về đường dẫn, cũng đã thi công xong phần nền đường phía Bến Tre, đang đắp nền cát của đường dẫn phía Tiền Giang.

Ban quản lý dự án 9 cho biết, hiện nhà thầu đã thực hiện được khoảng 60% tổng khối lượng công việc của dự án, cũng đã được kí khối lượng nghiệm thu thanh toán đến 55% khối lượng toàn bộ công trình. Song, từ khi bắt đầu thi công ngày 30/4/2002 đến nay, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, Nhà thầu mới nhận được 25% tạm ứng theo dự toán cũ.

Trước đó, tổng dự toán công trình cầu Rạch Miễu, được lập năm 2001 là 594 tỉ đồng. Song trong thời gian thực hiện hợp đồng, các chế độ chính sách, giá cả vật liệu thay đổi nhiều. Như tiền lương tối thiểu đã phải qua 3 lần điều chỉnh, tăng từ 144.000 đồng lên 350.000 đồng. Giá nhiên liệu trên thế giới có biến động lớn, dẫn đến giá nhiên liệu trong nước cũng được điều chỉnh cho phù hợp, do đó chi phí vận chuyển mà đặc biệt là chi phí máy thi công tăng theo. Sắt thép là vật liệu chủ yếu trong xây dựng cầu, thì giá có sự biến động lớn vào thời kì cuối 2004 đầu 2005, và hiện vẫn đang ở mức giá cao, tăng khoảng 1,5 lần so với thời kì lập dự án. “Riêng phần vật liệu xây dựng đã tăng khoảng 100 tỉ đồng” - ông Thạo cho biết.

Do các thay đổi trên, đã làm tổng mức đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu thay đổi. Với sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ GTVT, tổng mức đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu đã được lập điều chỉnh lần 1 vào ngày 22/6/2005. Tuy nhiên, ngày 3/10/2005 Bộ Xây dựng lại ban hành Thông tư 16/2005 mới về quản lý đầu tư xây dựng, nên Tổng dự toán công trình lại phải được lập mới lần 2, là 988 tỉ đồng.

Tổng dự toán điều chỉnh này đã được Bộ GTVT sơ bộ phê duyệt và chuyển cơ quan thẩm định của Bộ Xây dựng thẩm tra. Khi thẩm tra xong, có kết quả thì Bộ GTVT mới phê duyệt chính thức. Và khi có phê duyệt chính thức mới có cơ sở để tiếp tục thanh toán khối lượng cho nhà thầu.

Hiện khâu thẩm tra dự toán này đang được làm quá chậm. Toàn bộ hồ sơ tính toán tổng dự toán dự án cầu Rạch Miễu đã được chuyển sang cơ quan thẩm tra của Bộ Xây dựng từ ngày 13/3/2006, đến nay đã được tròn 5 tháng. Trong khi theo quy định, công việc phải được hoàn tất trong 1 tháng đến 1,5 tháng.

Sự chậm trễ này, theo ông Chu Ngọc Sủng - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Chủ nhiệm tổng thể Tư vấn cầu Rạch Miễu - là do những bất cập của cơ quan thẩm định. Cầu Rạch Miễu là cây cầu dây văng thứ 3 được xây dựng ở Việt Nam, sau cầu Đắk Rông và Mỹ Thuận. Đối với những cầu làm theo công nghệ mới, thì định mức đơn giá mới nhất của Bộ Xây dựng ban hành trong năm nay, cũng không có các hạng mục đơn giá về công nghệ này.

Bộ Xây dựng chưa xây dựng kịp các đơn giá công nghệ mới, người thẩm định cũng sợ làm không đúng, nên cũng càng để lâu. Mặt khác, Bộ Xây dựng cũng không có chuyên gia chuyên ngành cầu, nên không nắm được những vấn đề phức tạp của nó, khi tư vấn giải trình đã không hiểu được nhau, khó đi đến thống nhất.

Rất nhiều công trình GTVT lớn khác đã và đang mắc ở khâu thẩm định Tổng dự toán. Có khi thẩm định “ôm” đến cả gần năm trời, mới cho ra kết luận thẩm định. Song kết luận này cũng rất nhiều điểm thiếu sót, nhầm lẫn, không được chấp nhận.

Tư vấn phải mất rất nhiều thời gian, công sức tìm ra cụ thể những thiếu sót nhầm lẫn đó của thẩm định, chứng minh, thuyết phục cơ quan thẩm định. Đến khi những thiếu sót được hiểu ra và thừa nhận thì không phải dễ dàng. Và chỉ có những người rất thiện chí thì mới quyết định sửa đổi kết luận thẩm định của mình.

Vấn đề này không khó hiểu, vì xây dựng công trình giao thông là lĩnh vực chuyên ngành sâu, khá phức tạp. Trong những năm gần đây, do đặc biệt tích cực học tập chuyển giao công nghệ tiên tiến, tham gia cùng tư vấn nước ngoài thực hiện nhiều công trình giao thông lớn có áp dụng công nghệ mới, nên trình độ công nghệ của những Tư vấn giao thông đầu Ngành đã có những bước phát triển dài so với chục năm trước đây.

Tư vấn là những cơ quan hàng đầu tiếp nhận công nghệ mới, áp dụng công nghệ mới. Rồi Tư vấn thậm chí còn được cơ quan quản lý đặt hàng để biên soạn các Tiêu chuẩn, quy trình quy phạm.

Việc không am hiểu cặn kẽ những vấn đề kĩ thuật chuyên ngành sâu của các cơ quan quản lý Nhà nước là điều dễ hiểu. Song khó hiểu chính là cung cách quản lý, đã tham gia quá chi tiết vào những nội dung chuyên môn. Ví dụ như tính toán thẩm định phải xem xét tính toán chi tiết lại toàn bộ từng nội dung hạng mục công trình. Mỗi hạng mục cần bao nhiêu nhân công, ca máy, vật liệu.

Nếu người thẩm định chỉ cần bỏ sót 1 vài hạng mục hay một số chi tiết trong số hàng ngàn, hàng chục ngàn hạng mục của một công trình, thì đã cho kết quả không chính xác. Đó là chưa kể, người thẩm định có khi không chấp nhận rất nhiều hạng mục của công trình.

Theo ông Chu Ngọc Sủng, để khỏi khó cho tất cả các bên, Nhà nước tới đây cần sửa đổi công tác quản lý dự án. Trong vấn đề kiểm soát tổng dự toán công trình giao thông, cần quản lý theo chỉ tiêu xây dựng - Công trình bao nhiêu mét vuông cầu, bao nhiêu mét vuông đường, chỉ tiêu mỗi đơn vị xây dựng này là bao nhiêu. Nếu tổng dự toán không vượt chỉ tiêu là chấp nhận được.

Phương Dung

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC