Xã hội

Chậm xây cầu tạm, dân Quảng Trị liều mạng vượt rào “cầu cấm”

14/06/2018, 18:21
image

Cầu Quy Thiện xuống cấp bị cắm biển cấm, nhưng cầu tạm chậm xây nên người dân vẫn liều mình vượt rào "cầu cấm".

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Cầu cũ "rệu rạo" sắp sập, cầu tạm chậm triển khai khiến người dân liều mạng vượt rào trèo qua... cầu cấm

Cầu Quy Thiện nằm trên tuyến đường “độc đạo” nối từ đường Trần Bình Trọng (TX Quảng Trị) vào trung tâm xã Hải Quy (huyện Hải Lăng). Cây cầu này xuống cấp từ lâu, đã được cắm biển cầu yếu và cấm xe ô tô tải trên 1,5 tấn qua lại.

Đáng chú ý, cầu yếu Quy Thiện này và đoạn còn lại đường liên xã Hải Xuân - Hải Quy - Hải Vĩnh (huyện Hải Lăng) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quyết định đầu tư. Dự án này cũng đã được liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên và Công ty CP Thành An triển khai từ năm 2017.

Trong khi nhà thầu làm đường, cây cầu yếu Quy Thiện vẫn chưa được thi công. Đầu tháng 6/2018, một ô tô tải “phớt lờ” biển cấm chạy qua khiến cây cầu này “lâm nguy”, buộc phải treo biển cấm và thiết lập hàng rào cấm người và phương tiện qua lại. Đáng nói, việc “cấm cầu” khẩn trương là cần thiết, nhưng việc làm cầu tạm lại chậm được triển khai khiến giao thông gián đoạn, người dân bức xúc, liều mạng vượt rào trèo qua vì... đi đường vòng cả chục cây số.

 CLIP: Cầu cũ bị "phong tỏa", cầu tạm chậm triển khai khiến người dân liều mạng trèo qua cầu cấm

Trở lại cầu Quy Thiện trưa 14/6, PV nhận thấy dầm cũ cầu bằng sắt đã “rệu rạo”, mặt cầu võng xuống, nứt toác. Hai tấm biển “cấm phương tiện…” dựng phía 2 đầu cầu đã bị gió Lào “xô” nằm xuống nghiêng ngả từ lúc nào. Ngay 2 đầu của cây cầu “sắp sập” cũng được đổ đất đá và treo biển “cấm mọi phương tiện qua lại”, thiết lập hàng rào tre, nhưng người dân vẫn phải liều mạng, dắt xe đạp “vượt rào” qua… cầu cấm.

Cạnh đó, bên đoạn đường đất phía hạ lưu 2 đầu cầu Quy Thiện cũ, 3 thiết bị thi công gồm 1 xe máy múc, 1 xe máy xúc và 1 xe lu đang “nằm nghỉ trưa”.

Chiều 14/6, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Hải Lăng (chủ đầu tư dự án), cho biết để đảm bảo lưu thông trên đoạn tuyến đường “độc đạo” huyết mạch này, đơn vị đã chỉ đạo liên danh nhà thầu gấp rút làm cầu tạm.

“Đường tạm phía hạ lưu và 2 mố làm cầu tạm đã được đắp đất và lu lèn cơ bản xong rồi, còn cầu tạm bằng sắt hiện cũng đã được gia công xong tại xưởng. Khổ cầu tạm bằng sắt được gia công khổ lớn, chúng tôi đang làm việc với cơ quan chức năng để xin cuối tuần này vận chuyển tới… bắc qua 2 mố 2 bên, rồi hoàn thiện mặt cầu tạm vào ngày 17/6 để thông tuyến cho bà con đi”, ông Hòa cho hay.

Ông Hòa cũng cho biết, khi lắp xong cầu tạm, nhà thầu sẽ tháo dỡ cầu Quy Thiện cũ để thi công cầu mới tại vị trí cũ với khẩu độ mặt cầu rộng 6,5m bằng với đường. “Cầu mới phấn đấu hoàn thành trong thời gian 9 tháng tới”, ông Hòa cho biết.

Theo ông Hòa, trên tuyến này ngoài cầu Quy Thiện còn có 1 cây cầu yếu khác là cầu Hải Quy ở gần UBND xã Hải Quy, còn các cầu cống khác đã được làm hoàn chỉnh. Cầu Hải Quy cũng sẽ được thi công và hoàn thiện trong năm 2019.

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Cầu Quy Thiện xuống cấp, đã được phê duyệt đầu tư từ năm 2017 nhưng vẫn chưa được thi công

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Dầm cầu rệu rạo...

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Mặt cầu võng xuống, nứt toác

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Cầu Quy Thiện nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch từ TX Quảng Trị vào UBND xã Hải Quy (huyện Hải Lăng)...

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Cầu cũ được "phong tỏa" để đảm bảo an toàn, nhưng cầu tạm lại chậm được triển khai khiến giao thông trên tuyến bị gián đoạn

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Người dân cho rằng đi đường vòng xa, liều mạng... vượt rào qua "cầu cấm"

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

 

Dan- phai- lieu- mang- vuot- cau- cam- Chu- dau- t

Theo chủ đầu tư, khoảng 3 ngày nữa cầu tạm sẽ được lắp ghép xong để... thông tuyến, sau đó tháo dỡ cầu cũ và thi công cầu mới tại vị trí cũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.